Sự kiện trang Sleeping in Airports xếp hạng sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong Top tệ nhất thế giới vẫn còn là đề tài thời sự, bởi vì nếu không chỉ ra bệnh thì không thể chữa khỏi. Căn bệnh “tệ nhất thế giới” này có lẽ chưa chỉ ra hết căn nguyên.

Các vị lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng vụ Hàng không miền Nam nhận trách nhiệm trong buổi họp chiều 20.10 là đúng, nhưng chỉ ra căn nguyên bệnh như vậy là chưa đủ.

Theo như thông tin từ trang Sleeping in Airports, những điểm xấu của sân bay Tân Sơn Nhất là chất lượng dịch vụ kém, nhưng quan trọng nhất là nhũng nhiễu và hối lộ, “những ai từ chối hối lộ ngay lập tức bị xử lý chậm chạp hoặc làm trì hoãn một số thủ tục giấy tờ…”.

{keywords}

Như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất bị xếp hạng bét thế giới không chỉ trách nhiệm của một phía, mà còn nhiều đơn vị khác. Cán bộ hải quan có ăn hối lộ không, những người tham gia khảo sát cung cấp thông tin “cán bộ xin hối lộ để giải quyết nhanh hơn” cho trang Sleeping in Airports không phải là không có căn cứ. Ngoài hải quan, còn an ninh cửa khẩu, an ninh sân bay, thái độ phục vụ của lực lượng này cũng có ảnh hưởng đến chất lượng chung của một cảng hàng không.

Wifi kém quá dễ khắc phục, phòng vệ sinh có mùi hôi cũng không khó xử lý, quá tải sân bay cũng sẽ được giải quyết, nhưng nhũng nhiễu, hối lộ thì khó dẹp vô cùng. Những hạn chế về dịch vụ hành khách có thể thông cảm, nhưng nhũng nhiễu đòi hối lộ là thứ làm cho hành khách căm ghét nhất.

Cho nên, không chỉ Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam chịu trách nhiệm về vụ “đội sổ” này, mà ngành hải quan, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phải cùng chịu trách nhiệm. Vấn đề là có hay không nhũng nhiễu và đòi hối lộ, nếu có thì giải pháp nào để khắc phục tình trạng này.

Cũng tại cuộc họp nêu trên, ông Nguyễn Đình Hùng - Giám đốc Cty CP phục vụ mặt đất Sài Gòn - nói thẳng: “Muốn sân bay Tân Sơn Nhất không còn nằm trong danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới, chúng ta phải xác định có tiêu cực không? Và làm gì để chấm dứt nạn này?”. Có hay không thì dân quá biết, nhiều người là Việt kiều hoặc những người hay đi nước ngoài, qua cửa hải quan thường gặp phải những “thủ tục” không “đẹp”, nhưng họ phải làm cho xong chuyện.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất chấn chỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ là việc phải làm, nhưng nó sẽ không thay đổi được hình ảnh của ngành hàng không Việt Nam nếu như ở trong nhà ga đó vẫn còn có những kẻ chìa tay nhận hối lộ. 

(Theo Lao Động)