Dự báo nhu cầu sử dụng điện thoại và Internet trong dịp Tết Đinh Dậu sẽ tăng mạnh. Các nhà mạng triển khai đồng loạt các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo “thông suốt” trong dịp này.

Theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông, Internet, CNTT được yêu cầu phải tổ chức thực hiện các phương án bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc và Internet; bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước thông suốt, an toàn và đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông, Internet, CNTT phải nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung trái pháp luật và phát tán vi rút phá hoại các cổng/trang thông tin điện tử; đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Các doanh nghiệp không thực hiện việc khuyến mại nếu không có biện pháp chắc chắn bảo đảm chất lượng dịch vụ thời gian trước và trong Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

{keywords}
Điện thoại di động dự báo sẽ tăng đột biến dịp Tết

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, để đáp ứng nhu cầu sử dụng dung lượng data tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết, trong năm 2016, VinaPhone đã hoàn thành phát sóng thêm 7.955 trạm 3G, nâng tổng số trạm 2G/3G trên toàn quốc đạt 54.260 trạm.

Viettel đã đầu tư tài nguyên và phát sóng hơn 190 trạm BTS mới; bổ sung tài nguyên phần cứng cho gần 2.200 trạm, tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 14.000 trạm tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc. 

Trong năm 2016, MobiFone đã thực hiện tăng cường năng lực mạng lưới gấp 2 lần năm 2015. MobiFone đã triển khai phát sóng gần 10.000 trạm 3G nhằm tăng cường dung lượng và mở rộng vùng phủ.

Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 74 lượt xe thu, phát sóng lưu động. Bên cạnh đó, gần 200 bộ phát wifi cũng được lắp đặt tăng cường tại các điểm trọng yếu để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng vào dịp Tết.

VinaPhone cũng đã chuẩn bị các phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G như mở rộng băng thông Data, nâng cấp cấu hình, tăng công suất cho các trạm 3G để tăng dung lượng và mở rộng vùng phủ sóng, thực hiện phát sóng cho các trạm 3G khu vực ngoại thành và một số tỉnh lân cận..... đảm bảo 34 điểm trạm phát wifi miễn phí xung quanh khu vực Bờ Hồ.

MobiFone triển khai thêm các trạm và các xe phát sóng lưu động, dự kiến trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 sẽ triển khai 30 xe phát sóng lưu động tới các địa điểm có lưu lượng cao.

Về dịch vụ kết nối quốc tế, ngay sau khi xảy ra sự cố trên tuyến cáp quang biển IA vừa qua, Viettel đã nhanh chóng định tuyến, san tải và bổ sung dung lượng cho tuyến APG nhánh đi Hong Kong và Nhật Bản, tuyến đất liền qua Trung Quốc, Lào và Campuchia. Tính đến ngày 15/1/2017, toàn bộ dịch vụ quốc tế của Viettel đã được khôi phục trở lại bình thường.

Còn nhà mạng VNPT Vinaphone cho biết, phần kết nối internet quốc tế được gấp rút mở rộng thêm 330G đi quốc tế (trong đó 140G transit đi USA, Hong Kong, Singapore và 190G Peering đi Hong Kong), hoàn thành trước tết nguyên đán 2017 để lưu thoát lưu lượng qua Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Singapore.

Theo các nhà mạng, lượng lớn khách hàng di chuyển từ thành phố về khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ, miền Trung, đồng bằng Bắc Bộ…vì vậy tại các khu vực này lưu lượng sẽ tăng lên 2-3 lần so với mức bình thường. 

TCT Mạng lưới Viettel dự báo, năm nay các điểm tập trung đông người này sẽ có sự khác biệt so với năm trước khi tỷ lệ thuê bao sử dụng 3G tăng từ 35% lên hơn 50% và hành vi tiêu dùng dịch vụ data cũng tăng gấp đôi.

Theo cơ sở dữ liệu phân tích hàng năm về hành vi thuê bao, vào dịp Tết Âm lịch năm nay, các tỉnh được dự đoán sẽ có thuê bao di chuyển ra nhiều nhất là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh có thuê bao di chuyển vào nhiều nhất là Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Giang, Nghệ An.

Dự kiến Tết Nguyên đán 2017 diễn ra lễ hội, sự kiện tại 440 điểm trên toàn quốc, trong đó có khoảng 54 điểm sẽ thu hút trên 10.000 người tham dự đồng thời và tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc. 

D.Anh