Để có đặc sản ăn Tết, nhiều nhà giàu ở Ninh Bình đã không tiếc công tìm về các khu rừng để săn tìm dê núi sạch.

Nằm sâu trong thung lũng núi đá tai mèo hiểm trở, trang trại chăn nuôi dê, hươu bán hoang dã của “vua dê” đất cố đô Trịnh Văn Đàm (ở thôn 8, xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp, Ninh Bình) cứ vào giáp Tết lại đắt khách.

Anh Đàm cho biết hiện đang nuôi gần 200 con, gồm cả dê giống và thương phẩm, chủ yếu là dê cỏ truyền thống và dê lai, Bách Thảo. “Đến nay, đã có nhiều khách trong và ngoài thành phố, cả những người có "máu mặt" tìm vào đặt hàng nhiều dê để liên hoan cuối năm và làm đặc sản ăn Tết” – “vua dê” tiết lộ.

{keywords}

Anh Đàm bên đàn dê trong thung lũng núi đá của gia đình

Anh Đàm cũng cho biết, do trong trang trại không có sóng điện thoại mà chỉ khi nào vợ anh ra ngoài phố đi chợ thì khách gọi mua dê mới liên lạc được, nên chủ yếu phần lớn khách quen biết đường vẫn thường tự leo núi tìm vào tận nơi để chọn, mua dê cho ưng ý.

Với thâm niên hơn 20 năm sống và chăn nuôi trong thung lũng, anh Đàm khoe dê của anh luôn đắt hàng, bởi lẽ dê được chăn nuôi trong lung lũng núi đá tự nhiên, được ăn nhiều lá cây thuốc quý nên thịt dê săn chắc, ngon và rất thơm, giá lại vừa phải chỉ từ 160.000 đến 180.000 đồng/kg dê hơi, nên bất kể có việc liên hoan, hiếu hỷ hay cần đặc sản ăn Tết là các gia đình có điều kiện ở địa phương đều tìm vào tận nơi mua.

{keywords}

Đàn dê giống rất đẹp trong trang trại của anh Đàm

Theo anh Đàm, trên cả nước có nhiều tỉnh thành nuôi dê, nhưng chỉ duy nhất ở núi đá vôi Ninh Bình mới nổi tiếng về dê. Đặc biệt, dê ở đây được chăn thả trên các núi đá vôi tự nhiên với 4 mùa cây cối, nhất là cây lá thuốc chiếm 50%, quanh năm xanh tốt, khi dê ăn vào sẽ tạo cho thịt săn chắc, bổ dưỡng, tăng cường bản lĩnh đàn ông. “Dù nổi tiếng về dê, nhưng hiện tại, việc chăn nuôi dê tại các xã, huyện trên địa bàn còn manh mún, vì thế mà đàn dê hàng năm chỉ cung cấp được 20% nhu cầu trong tỉnh, nên phần lớn vẫn phải nhập dê ngoài nhiều” – anh Đàm chia sẻ.

{keywords}

Đàn dê của anh Đàm con nào cũng đẹp, săn chắc

Cùng ở vùng nổi tiếng về nuôi dê, ông Nguyễn Hùng Vương (ở xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) cho biết: Bà con chúng tôi ở đây nuôi dê 100% hoang dã, đến giờ đã có nhiều khách hàng gọi điện đặt hàng, nhưng phải chờ đến tháng 12 âm lịch họ mới vào cùng chủ nuôi tìm lên núi đá, vây bắt nhiều ngày mới được. “Có nhiều lần khách đại gia là Giám đốc một số danh nghiệp trong tỉnh đặt tiền, nhưng khi đi bắt không được, đành phải trả tiền lại là chuyện bình thường” – ông Vương chia sẻ.

Là khách hàng quen của anh Đàm, ông Trần Văn Công ở TP.Tam Điệp (Ninh Bình) hiện đang công tác trong ngành khai thác khoảng sản ở tỉnh cho biết: “Do bạn bè, đối tác đông nên cứ vào Tết, tôi lại tìm vào đặt 2 con dê của anh Đàm, mỗi con khoảng 30kg, tính ra chi phí chỉ trên dưới 10 triệu đồng, nhưng tôi có được dê sạch ăn Tết, chuẩn an toàn hơn đặt các nhà hàng”.

(Theo Dân Việt)