Với ngành công nghiệp ô tô như hiện tại, tuy là vẫn trông đợi sẽ có dòng ô tô sản xuất nội địa, nhưng không biết là đến khi nào.

Vỏ mỏng, độ ồn cao

Anh Quản Trọng Nam - Nhân viên kinh doanh BĐS cho biết: "Hiện nay, tôi vẫn đang băn khoăn nên mua loại xe nào, bởi mục đích mua là sử dụng cho gia đình, tôi đang định sẽ mua Ford Everest 7 chỗ".

Bên cạnh đó, anh Nam cũng cho biết thêm: "Tôi vẫn thích mua xe nhập khẩu nguyên chiếc hơn là dòng xe lắp ráp trong nước, bởi giá chênh nhau giữa 2 dòng xe là không nhiều. Trong khi, xe nhập khẩu chắc chắn hơn, thân vỏ chắc hơn, hệ số an toàn cao hơn, mà giá chỉ chênh nhau 1000-2000 USD, tầm tiền đó vẫn chấp nhận được".

Theo anh Nam, hiện nay, xe cũng được phân ra tầng lớp thượng lưu và trung bình, nếu mức trung bình chỉ mua xe 500-600 triệu thì xe nhập khẩu không nhiều, nhưng với mức giá trên 1 tỷ thì xe nhập khẩu rất nhiều. Khi có mức tiền này rồi, thì chắc chắn sẽ lựa chọn xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Còn xe nhập nguyên chiếc, có nhiều dòng, dòng Trung Đông hay dòng Mỹ, hệ số an toàn rất cao, đặc biệt là khi so với xe liên doanh trong nước, vì toàn bộ thân vỏ là do VN tự làm, nên chất lượng kém. Dòng xe lắp ráp trong nước, hiện nay cũng chỉ có mấy dòng như Everest, Innova, Kia, còn nếu mua Huyndai thì toàn mua xe nhập, rất ít khi mua xe liên doanh lắp ráp trong nước.

Nếu có đủ tiền, bản thân anh Nam sẽ mua 1 trong 3 dòng như Lexus, Audi, Mercedes.

Còn về giấc mơ ô tô nội địa, anh Nam chia sẻ: "Chúng ta hiện nay, ai cũng nhìn thấy khả năng của ngành công nghiệp ô tô, điều này là không thể. Như hiện nay, xe lắp ráp trong nước, thiết bị đều nhập từ nước ngoài, toàn gia công, nên làm sao làm được xe ô tô nội địa.

Hơn nữa, công nghệ của chúng ta còn lạc hậu, chưa phát triển, nói chung với ngành cơ khí hiện nay của VN hiện nay thì hơi khó. Như Campuchia họ còn sản xuất được ô tô, vì chế tài thuế, ưu đãi, nên sản xuất dễ hơn. Như Lào, họ xác định không phát triển được công nghiệp ô tô, nên để thuế về 0% tạo điều kiện cho xe nhập khẩu tăng. Còn VN thì đánh 200% thuế".

Anh Hải - một người có niềm đam mê với ô tô, chia sẻ, hiện nay, đang sở hữu xe Camry nhập khẩu nguyên chiếc, cho hay: "Bản thân ai đi mua xe, chắc chắn đều thích xe nhập khẩu nguyên chiếc, bởi vì do chất lượng xe, vì một khi đã đi mua thì kinh tế, giá cả chỉ là một phần, phần quan trọng vẫn là an toàn của xe".

Ngoài ra, theo anh Hải, xe lắp ráp trong nước ồn, vỏ kém, máy chạy không êm như xe nhập khẩu nguyên chiếc, thiếu sự chắc chắn, độ an toàn kém.

{keywords}

Tâm lý người tiêu dùng chỉ thích mua xe

Hơn thế, anh cho hay: "Việc sản xuất ô tô nội địa thì công nghệ, dây truyền lắp ráp còn kém, nên việc mơ ước thì cứ mơ, nhưng không hi vọng gì, đất nước ta còn nghèo, kém phát triển, nên khó".

Quy trình lắp ráp ô tô VN chưa chặt chẽ

Ngoài ra, chia sẻ với Đất Việt, anh Thành - kỹ sư làm bên mảng xây dựng, cho rằng, hiện nay, có nhiều dòng xe, nhập từ các nước có nền công nghiệp hiện đại như Châu Âu, hay Nhật Bản thì sẽ có cảm giác an tâm hơn.

Bản thân anh Thành cũng không muốn lựa chọn xe trong nước, vì trước đây anh đã từng làm kỹ sư trong các khu công nghiệp, lắp ráp ô tô, nhìn chung quy trình sản xuất của các nước tiên tiến rất chặt chẽ, giám sát rất tốt, nhưng ngược lại, người VN trong việc lắp ráp trong dây chuyền, nhiều lúc chỉ mang tính chất đối phó, không có trách nhiệm thực sự, chỉ làm cho xong, chứ không quan tâm đến chất lượng.

Anh cho biết: "Hiện tại tôi đang đi xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Về hình thức thì có lẽ cũng không đẹp hơn nhiều, nhưng về chất lượng thì các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất ở VN thấp hơn nước ngoài nhiều, nên dù giá rẻ hơn nhưng mà ít người sẽ lựa chọn".

Ôtô Việt Nam: Cạn kiệt lợi thế, liệu còn được... làm thuê?

Là người đã từng phải đắn đo rất nhiều trước khi mua xe, anh Ân - cán bộ đang công tác tại Sở NN&PTNT Hà Nội bày tỏ: "Chắc chắn là người đi mua xe, ai cũng sẽ chọn xe nhập khẩu nguyên chiếc, nếu có tiền. Vì cơ bản xe nhập khẩu đồ đạc, linh kiện đều đảm bảo, chắc chắn, ổn định hơn xe lắp ráp trong nước, khung sườn chắc xe, đầm, không ồn, tuy giá cao hơn nhưng không nhiều".

Về bản thân anh Ân, thì nếu có nhiều tiền, anh cũng sẽ lựa chọn dòng xe của châu Âu hay Đức, cho đảm bảo an toàn và đẳng cấp hơn.

Còn về việc sản xuất xe ô tô nội địa thì anh Ân khẳng định: "Tôi sẽ ủng hộ và nhiều người chắc chắn sẽ ủng hộ nếu có được ô tô nội địa, nhưng ngược lại nhà sản xuất phải gì đó đảm bảo để người tiêu dùng tin tưởng. Có 2 yếu tố: một là, kỹ thuật, chỉ số an toàn, hai là, giá thành phù hợp với thu nhập của người VN".

Từ đó, để thấy ngành CN ô tô còn phải cố gắng nhiều, anh nhấn mạnh: "Tôi thấy đến giờ làm cái bu lông, ốc vít còn phải đi nhập. Cho nên, tôi chỉ tin nếu cố gắng thì vẫn làm được nhưng trong bao lâu, đến bao giờ mới làm được thì còn là câu hỏi".

(Theo Đất Việt)