Thắt dây an toàn trên xe ôtô có tác dụng “cứu sống” bạn khi chiếc xe gặp nạn. Song, đa phần người Việt lại “trốn” làm một việc hết sức đơn giản như thế.

Có một thực tế mà ít người quan tâm là việc thắt dây an toàn khi lái xe lại là một yếu tố đảm bảo an toàn rất cao. Chắc chắn đã có rất nhiều người từng bị “chúi mũi” về phía trước khi ngồi xe gặp trường hợp phanh gấp, nặng hơn có thể bị xây xát hoặc không ít những trường hợp bị tử vong chỉ vì không thắt dây an toàn.

{keywords}

Theo các chuyên viên kỹ thuật, khi bị đâm về phía trước người lái xe chỉ có thể giữ cho mình không bị chấn thương trong điều kiện xe đang chạy với tốc độ "rùa bò" 5 km/h. Khi xe chạy với tốc độ 70 km/h theo quy luật của lực quán tính người ngồi trong xe có lực quán tính đạt tốc độ cũng gần bằng tốc độ của xe. Trường hợp xe dừng lại đột ngột, nếu bạn đeo dây an toàn thì bạn sẽ được giữ lại. Nếu không có dây an toàn thì cả người bạn sẽ bị ném về phía trước với tốc độ 70 km/h.

Với người lái xe có trọng lượng 70kg khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập mạnh lên người khoảng 3 tấn. Còn nếu tốc độ lên tới 80 km/h thì lực quán tính đó sẽ đạt tròn 9 tấn. Đó là bản án tử hình mà người lái xe tự ký cho bản thân và những người đồng hành, kể cả khi đang chạy với tốc độ 60 km/h. Tất nhiên điều này chỉ xảy ra với trường hợp người lái xe và hành khách không thắt dây an toàn.

Ở Việt Nam, ý thức tự bảo vệ mình của người lái xe và người đi xe còn chưa cao. Đa số người dùng xe đều có ý kiến rằng, việc thắt dây bảo hiểm chỉ làm vướng víu, bất tiện. Nhiều người còn tỏ ra khó chịu khi cảnh báo thắt dây an toàn kêu lên. Một số người khác thì vòng dây ra sau lưng, chốt khóa để “trốn” cảnh báo.

Bên cạnh đó, điều kiện đường sá của Việt Nam không đảm bảo để chạy tốc độ cao đặc biệt là lưu thông trong phố rất chật chội điều này cũng tạo tâm lý chủ quan cho người dùng xe.

Việc thắt dây an toàn khi lái xe chỉ là việc nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn. Vậy nên, ngay cả khi luật không bắt buộc, thì vì chính bản thân, hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe. Đừng coi thường tính mạng của chính mình!

(Theo TTTĐ)