Trở thành “người khổng lồ” từ những bước đi khác biệt

Ngày 23/8/1967, Paul Dubrule khai trương khách sạn đầu tiên mang tên Novotel ở Lesquin (thị trấn gần thành phố Lille, nước Pháp), nơi “chỉ có cái sân bay, và cừu”. Cả ngày, chỉ có 1 vị khách bước vào khách sạn.

Paul Dubrule, 33 tuổi, đã mất 4 năm để có được khách sạn này, nơi thậm chí còn chẳng có lễ tân. “Tôi chạy đến đỡ hành lý và bắt tay. Một chủ khách sạn có nên bắt tay tất cả khách không nhỉ? Tôi chẳng biết”, ông hồi tưởng.

Ngày thứ hai của Novotel, không có một vị khách nào.

Ngày thứ ba, có 2 khách.

Paul bắt đầu sang thành phố bên cạnh và đi phát tờ rơi. Gerard Pelisson, một kỹ sư vừa tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachussett, đã bỏ việc ở IBM để gia nhập cùng Paul Dubrule.

Đó là sự bắt đầu một trong những tập đoàn khách sạn vĩ đại nhất thế giới: AccorHotels.

Khách sạn có phòng tắm riêng?

Năm 1967, bản vẽ 1 khách sạn 62 phòng của Paul Dubrule đã khiến những nhà đầu tư truyền thống cười nhạo. Nước Pháp thời đó quen với những khách sạn hạng nhất giữa trung tâm Paris - những công trình được trang trí kiểu hoàng gia, tường đá cẩm thạch, cụm đèn chùm và thang máy ốp kính. Doanh nhân tới Paris chỉ được chọn nơi đó hoặc một chỗ ngủ tạm ở phòng trọ vùng ven. Điểm giống nhau giữa 2 lựa chọn là mỗi tầng chỉ có một phòng tắm chung.

{keywords}
 Khách sạn Novotel đầu tiên mở cửa tại Lille năm 1967 (Pháp)

Với Novotel đầu tiên, 62 phòng nghỉ có 62 phòng tắm riêng biệt. Mỗi vị khách được tận hưởng không gian sống khép kín. Novotel cũng có bãi đỗ xe riêng và 1 cái bể bơi. "Bể bơi làm nên đẳng cấp của khách sạn", Paul nói.

Paul Dubrule cho biết, họ học điều đó từ nước Mỹ. Họ “lai” motel với sự trang trọng của người Pháp, tạo ra một dòng sản phẩm “nằm giữa” những cung điện Paris và nhà trọ bình dân. 3 thập kỷ sau, điều này đã thành tiêu chuẩn của khách sạn toàn cầu. 7 khách sạn Novotel đi vào hoạt động sau 3 năm. Năm 1975, Novotel đã mở 60 khách sạn ở Pháp và 13 ở châu Âu. Với cảm hứng từ nước Mỹ, Gérard Pelisson và Paul Dubrule đã tạo ra sản phẩm khách sạn mang tiêu chuẩn cao cấp, vừa có thể dễ dàng nhân rộng.

{keywords}
Thiết kế phòng khách sạn của Accor bắt kịp nhu cầu luôn đổi mới của khách nghỉ

Chủ tịch phòng thương mại Lesquin, trong ngày Novotel đầu tiên khai trương, đã gọi điều mà Paul tạo ra là “một cái cabin không trụ nổi 20 năm”. Nhưng hóa ra tầm nhìn của Paul và Gerard vươn xa hơn 20 năm. Ở thế kỷ XXI, những khách sạn của Paul đã “chu du” tới tận các bãi biển của Phú Quốc và Đà Nẵng, khi Accor “bắt tay” cùng đối tác tại Việt Nam - tập đoàn Sun Group.

“Hiểu rằng thế giới không phải ngôi làng của mình”

Accor đã mở rộng chuỗi Novotel thành hoạt động toàn cầu. Toàn cầu hóa tạo ra những công dân di chuyển khắp thế giới. Những vị khách này muốn từ nhà mình, đặt một phòng khách sạn đầy đủ tiện nghi song phải mang “hơi thở” địa phương.

{keywords}
 Khách sạn Novotel Đà Nẵng là một trong những dấu ấn cho sự hợp tác của Accor và đối tác là tập đoàn Sun Group tại Việt Nam. (Ảnh: DIFF)

AccorHotels tuyên bố mang tới những vị khách của mình sự cá nhân hoá cho tiêu chuẩn: “sống - làm việc - vui chơi”. Theo đó, mỗi vị khách, khi đến nghỉ tại khách sạn của Accor ở các địa điểm khác nhau, sẽ được tiếp đãi đúng bản sắc địa phương.

Trên chặng đường vươn ra thế giới, AccorHotels và Sun Group gặp nhau tại quan điểm: “Hiểu rằng thế giới không phải ngôi làng của mình”. Sun Group tìm kiếm những đối tác đủ tầm mang đến dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế cho sản phẩm. Và ngược lại, phía AccorHotels cũng đi tìm “những người bạn địa phương” có khả năng đầu tư vào sản phẩm nghỉ dưỡng đẳng cấp với những nét độc đáo về kiến trúc và thấu hiểu trọn vẹn văn hoá bản địa.

Trên đường trở thành một trong những nhà tiên phong của ngành du lịch và lưu trú tại Việt Nam, Sun Group thực hiện một chiến thuật đặc biệt: tìm kiếm và “đứng trên vai những người khổng lồ”.

Tháng 10/2015, ngay sau khi ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Sun Group, AccorHotel nhanh chóng triển khai toàn bộ tiêu chuẩn chất lượng với dự án Premier Village Phu Quoc Resort. Lúc này, tất cả những khách sạn do Sun Group làm chủ đầu tư và AccorHotels vận hành, gồm các khách sạn trước đó như: Premier Village Danang Resort, Novotel Danang Premier Han River, Mercure Danang French Village Bana Hills đều được ứng dụng công nghệ thông tin, các dịch vụ được truy cập thông qua Accor TARS (hệ thống quản lý đặt phòng toàn cầu). Cùng với đó, dịch vụ hậu mãi cũng do hệ thống A3C (AccorsHotels Custumer Contact Centers) đảm nhiệm.

{keywords}
 Sự hợp tác giữa Accor và Sun Group tại Việt Nam hứa hẹn những “cuộc cách mạng” mới về trải nghiệm trong ngành lưu trú

Accor và Sun Group liên tục đưa ra các cam kết về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Đại diện Sun Group chia sẻ: “Bạn sẽ không tìm thấy ống hút nhựa trong Novotel Danang Premier Han River (Đà Nẵng) hay Hotel de la Coupole, Mgallery (Sa Pa): đó là một số trong những khách sạn đầu tiên tại Việt Nam chuyển sang dùng ống hút giấy.”

Premier Village Phu Quoc Resort - dự án đầu tiên sau thoả thuận hợp tác giữa 2 tập đoàn đã thắng lớn với hàng loạt giải thưởng như: 2 lần liên tiếp đạt giải "Khu nghỉ dưỡng biệt thự hàng đầu châu Á" hay "Khu nghỉ dưỡng biệt thự biển hàng đầu thế giới 2019" do World Travel Awards trao tặng; "Khu nghỉ dưỡng có villa sang trọng hàng đầu châu Á" do World Luxury Hotel Awards trao tặng.

Cùng với đó, hàng loạt khách sạn của Sun Group hợp tác với Accor nhận nhiều danh hiệu như: "Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới", "Khu nghỉ dưỡng biệt thự dành cho gia đình hàng đầu thế giới", " Khu nghỉ dưỡng chủ đề hàng đầu châu Á" và "Khách sạn có kiến trúc hàng đầu châu Á", " Khách sạn sang trọng hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ trăng mật"... bởi World Travel Awards và World Luxury Hotel Awards.

Đại diện Sun Group khẳng định: “Bây giờ nhiệm vụ của Sun Group hay Accor không còn chỉ là mang đến trải nghiệm sống trong mơ cho khách; mà chúng tôi còn phải làm điều đó một cách đầy sáng tạo và bền vững.”

Video phỏng vấn Paul Dubrule:

Doãn Phong