Nơi Đại sứ Pháp làm việc là một căn biệt thự mang kiến trúc của chính nước này. Ngôi nhà vốn dành cho các nguyên thủ cấp cao của Pháp ở khi sang Việt Nam thời kỳ trước đây.

{keywords}

Đại sứ quán Pháp mở cửa cho công chúng vào tham quan lần duy nhất trong năm nhân dịp Ngày hội Di sản châu Âu (18/9). Rất đông bạn trẻ yêu mến đất nước và con người Pháp đã tới tham dự và tìm hiểu về không gian Pháp giữa lòng Hà Nội.


{keywords}

Đích thân đại sứ Jean-Noël Poirier làm "hướng dẫn viên du lịch" cho một nhóm tham quan. Ông có thể nói tiếng Việt trôi chảy vì có nhiều năm gắn bó với Việt Nam. Trước khi công tác tại Hà Nội, ông từng làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.


{keywords}

Ông Poirier giới thiệu phía sau lưng ông là ngôi nhà từng dành cho các nguyên thủ cấp cao của Pháp ở khi sang Việt Nam.


{keywords}

Được xây dựng không lâu sau khi người Pháp đến đây, ngôi biệt thự mang nhiều dấu ấn kiến trúc châu Âu. Theo Đại sứ, chỉ có chiếc cổng và mái ngói được làm theo phong cách Việt Nam.


{keywords}

Cầu thang nối các tầng với nhau được làm bằng gỗ. Bên trong ngôi biệt thự rất mát mẻ và thoáng khí.


{keywords}

Trên tầng 2 khu nhà là phòng khách của nguyên thủ cấp cao, được bố trí hài hòa về màu sắc, với nhiều cửa sổ thoáng mát và dễ quan sát xung quanh.


{keywords}

Phòng ngủ của nguyên thủ cấp cao khá đơn giản.


{keywords}

Trên bàn làm việc có một cuốn sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Pháp.


h{keywords}

Ngay cạnh phòng nguyên thủ cấp cao là phòng trợ lý. Thông thường tầng cao nhất biệt thự dành cho các vệ sĩ.


{keywords}

Cách đó không xa là ngôi biệt thự dành cho việc sinh hoạt, tiếp khách. Đại sứ Poirier cho biết, công trình là sự pha lẫn tinh tế giữ kiến trúc cổ của Pháp và nét hiện đại của thế giới.


{keywords}

Phòng khách trong biệt thự có thể tiếp đón tối đa 18 người.


{keywords}

Sàn các phòng lát gỗ đánh véc-ni bóng loáng.


{keywords}

Vị đại sứ của Pháp cho hay, ông treo rất nhiều tranh sơn dầu của các họa sĩ Việt Nam.


{keywords}

Hình ảnh về phố cổ Hà Nội bằng tranh sơn dầu được treo trang trọng tại phòng khách.


{keywords}

Khuôn viên Đại sứ quán Pháp rộng rãi như một công viên thu nhỏ. Các lối đi lại được lát bằng gạch, hàng trăm cây xanh cổ thụ xung quanh. Pháp và Việt Nam vừa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2013. Hai nước có quan hệ hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực từ chính trị, an ninh-quốc phòng, đến kinh tế, văn hóa, giáo dục. Trong tháng 10 tới, Triển lãm về Du học Pháp mang tên Bienvenue en France sẽ được tổ chức, xây dựng một không gian hoàn toàn Pháp với thời trang, du lịch, văn hóa... để giới thiệu về Pháp đến người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ yêu mến và muốn học tập tại nước Pháp.


(Theo Zing)