- Nói là thị trường bất động sản khả quan hơn, nhưng đây vẫn là năm không hề dễ dàng với nghề môi giới nhà đất. Không ít người từng hăm hở lao vào rồi lẳng lặng ra đi. Năm qua, môi giới bất động sản đầy hào hứng nhưng cũng thể hiện sự chộp giật, kinh doanh thiếu chuyên nghiệp.

Nói về nghề môi giới trong năm qua, giám đốc một sàn bất động sản ở Mỹ Đình tâm sự, năm vừa rồi sàn ông cũng túc tắc bán được ít hàng nhưng hầu hết đều phải qua tay các sàn khác. Để có nguồn hàng, những sàn nhỏ như của ông chịu không ít thiệt thòi vì không được chính danh ngôn thuận.

Tiếp câu chuyện, ông kể, sàn của ông từng thực hiện một chương trình quảng cáo bán hàng cũng tốn kém cả chục triệu. Đã có khách hàng gọi tới, nhưng khi xuống tiền mua nhà, họ lại tìm tới sàn có tên tuổi hơn. Trong khi đó, về mặt pháp lý cả hai sàn đều ký kết với chủ đầu tư như nhau.

Ông ngậm ngùi: “Với những sàn nhỏ, tài chính hạn hẹp bấm bụng để quảng cáo truyền thông nhưng vẫn không nhiều hiệu quả. Trong khi đó, muốn nâng cấp sàn trở nên chuyên nghiệp hơn cũng khó vì cần một nguồn vốn lớn. Lực bất tòng tâm, sàn nhỏ muốn tồn tại phải chịu sự chèn ép mà không biết làm thế nào”.

{keywords}
Đội ngũ môi giới nhà đất đông đảo.

Thực tế, những sàn bất động sản như của vị giám đốc trên tại Hà Nội khá nhiều. Hầu hết các sàn này vẫn chỉ mang danh về mặt pháp lý còn hoạt động không khác gì một văn phòng nhà đất từ thời thị trường đang nóng sốt. 

Văn phòng “di động” liên tục thay đổi theo dự án, bán hàng kiểu trà đá vỉa hè, nhân viên thì nay người này, mai người kia thay thế. Chính vì làm ăn không chuyên nghiệp nên các sàn khó thu hút được nhân tài. Hầu hết đội ngũ môi giới ở các sàn này đều là sinh viên mới ra trường, hoặc những người đã có thâm niên đăng ký làm cộng tác để có chức danh. 

Nói về hiệu quả kinh doanh, các sàn nhỏ đều chật vật. “Ngày xưa bán được cái nhà, môi giới đút túi cả chục triệu, nhưng giờ bán mãi mới được một căn cũng chỉ vài triệu đồng. Đơn vị phân phối chỉ độc quyền trong từng giai đoạn. Trong tháng này anh được độc quyền nếu bán đủ số lượng căn hộ được giao, nếu không đáp ứng được sẽ chuyển sang sàn khác,... ”, ông chia sẻ.

Đánh giá về một năm qua, anh Linh, một môi giới nhà đất ở Linh Đàm, niềm nở: “Vẫn túc tắc làm ăn nhưng giờ thì khó hơn. Người mua nhà họ cũng cảnh giác nên lắm lúc, bán nhà chỉ được có vài triệu đồng. Nghĩ cũng chán nhưng so với các nghề khác, môi giới vẫn còn kiếm ăn được và nhàn hạ hơn”.

Loạn thị trường

Thực tế, trong năm 2015, hoạt động môi giới bất động sản cũng đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, thị phần vẫn tập trung chủ yếu ở một vài sàn có tên tuổi. Các sàn này thâu tóm bán hàng ở tất cả các dự án lớn, những đơn vị nhỏ muốn bán hàng đều phải liên kết theo nhóm, hội hay chấp nhận vô danh.

Nếu như trước đây, các chủ đầu tư "chảnh" khi lựa chọn các đơn vị bán hàng thì nay họ phải lụy tới cò. Cò đất có quyền lực của mình  khi thao túng cả chủ đầu tư và tìm mọi cách để moi tiền khách hàng. Thị phần chủ yếu thuộc về cò nội, trong khi đó, môi giới tư vấn ngoại trở nên mờ nhạt.

{keywords}
Không ít sàn BĐS vẫn hoạt động không khác gì văn phòng môi giới

Thị trường vừa ấm trở lại song cũng cho thấy hiện tượng các sàn đẩy giá chênh, làm loạn thị trường. Không ít các dự án dù chưa mở bán đã có sóng, người mua không thể tiếp cận được với giá gốc của chủ đầu tư. 

Không chỉ có dự án căn hộ giá rẻ, bình dân xuất hiện giá chênh mà ngay đến cả những dự án chung cư cao cấp gần hoàn thiện, vị trí đẹp, nằm ngay khu trung tâm cũng có giá chênh khủng. 

Vì vậy, muốn có được căn hộ, khách hàng phải mua lại của các “cò” với tiền chênh cao. Hiện tượng này tập trung chủ yếu ở Hà Nội, tuy nhiên lại khó ngăn chặn bởi ngay cả chủ đầu tư cũng dùng thủ đoạn này để tạo ra sức hút cho dự án của mình.

Khi “cuộc chiến” cạnh tranh giành giật khách hàng giữa các chủ đầu tư đang vô cùng khốc liệt thì sự góp mặt của đội quân “cò” lại đang làm méo mó thị trường, gây nhiễu loạn thông tin thị trường. 

Hoạt động của đội ngũ này dù đã có chế tài song vẫn chưa thực sự kiểm soát hiệu quả. Dù đã có luật mới quy định về hoạt động của sàn và nâng cao trình độ, trách nhiệm của đội ngũ môi giới, song những quy định này vẫn chưa được chặt chẽ. Hoạt động của không ít sàn bất động sản đang nằm ngoài vòng kim cô.

Ngay cả Hiệp hội BĐS cũng bày tỏ sự bất an của đội ngũ này. "Từ việc đào tạo nhân viên môi giới, đến cấp chứng chỉ hành nghề đều chưa có sự giám sát chặt chẽ. Hoạt động của các nhà môi giới đang bị buông lỏng. Từ đó, dẫn tới tình trạng thông tin, cách thức tiếp cận khách hàng, cách marketing, bán hàng chưa chuyên nghiệp", tổng thư ký hiệp hội cho hay.

Thực tế này cũng được Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề cập: Hoạt động môi giới nhà đất ở Việt Nam rất phát triển nhưng trên thực tế chù yếu là.... chỉ trỏ, buôn nước bọt, thậm chí có không ít người môi giới lừa đảo người bán, người mua nhằm trục lợi. 

Các sàn BĐS mặc cho nhân viên môi giới hoạt động để bán nhà bằng mọi giá. Bên cạnh đó, môi giới nhà đất chưa được đào tạo bài bản dẫn tới yếu kém về mặt tư vấn pháp lý, giải pháp tài chính.

Chính vì thế, nhiều người mua nhà vẫn cho rằng, đội ngũ môi giới nhà đất trong năm qua hiểu đúng nghĩa vẫn dừng lại ở “cò”.

D.Anh