Tại hầu hết các dự án căn hộ cao cấp, người mua nhà đều phải chịu mức phí chênh lệch so với giá chủ đầu tư ban đầu công bố. Nếu như trước đây, điệp khúc bán giá chênh chỉ diễn ra ở phân khúc nhà giá rẻ thì nay, gần như toàn thị trường đang diễn biến tương tự.

Lượng căn hộ cao cấp khởi công, mở bán tăng mạnh trong nửa cuối năm 2015 và dự báo một nguồn cung lớn trong 2016, điều này làm nóng lên nguy cơ ngập lụt của phân khúc này, trong khi thực tế lượng hàng tồn kho vẫn còn nhiều.

Vừa mở bán đã hết hàng

Đang có nhu cầu mua một căn hộ ở quận Thanh Xuân, nhưng anh Ngọc (giám đốc một công ty tin học) khá bất ngờ khi nhân viên kinh doanh của sàn do chủ đầu tư quản lý thông báo đã hết hàng. Điều mà anh Ngọc thắc mắc là thời điểm hết đúng vào hôm mở bán. Liên hệ với các nhân viên khác, anh nhận được câu trả lời tương tự. 

Nhưng khi hỏi sang các sàn thứ cấp bán hàng cho chủ đầu tư, anh Ngọc được gợi ý: “Nếu anh muốn mua phải chấp nhận chênh 1-2 giá”. Cả dự án, lần mở bán tòa đầu tiên với gần 500 căn, lại hết veo ngày đầu, khiến những người mua nhà thực như anh đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải là chiêu làm giá của chủ đầu tư?”.

Khảo sát trên thị trường hiện nay, không riêng gì dự án ở quận Thanh Xuân mà tại hầu hết các dự án căn hộ cao cấp, người mua nhà đều phải chịu mức phí chênh lệch so với giá chủ đầu tư ban đầu công bố. Nếu như trước đây, điệp khúc bán giá chênh chỉ diễn ra ở phân khúc nhà giá rẻ thì nay, gần như toàn thị trường đang diễn biến tương tự. 

{keywords}
Nhiều dự án quảng cáo bán nhà ở vỉa hè nhưng vẫn công bố hết hàng

Báo cáo công bố sau bán hàng của chủ đầu tư đều cho thấy thị trường luôn cháy hàng, các đợt mở bán đều đạt 100%. Chủ đầu tư căn hộ cao cấp ở quận Cầu Giấy còn công bố thông tin kế hoạch bán hàng đợt đầu đạt 300% so với dự kiến. Nhiều chủ đầu tư còn úp mở, số lượng căn hộ còn lại rất ít, người mua không nhanh chân sẽ hết.

Thống kê của CBRE VN, tổng cả năm 2015 có 28.300 căn đã được chào bán, tăng 70% so với năm 2014. Căn hộ cao cấp chiếm tỷ trọng 28% trong tổng số căn chào bán mới, cao hơn so với mức 21% trong năm đỉnh điểm 2011 về mở bán. 

Theo vị trí, tỷ lệ mở bán mới tại khu phía Nam (quận Hoàng Mai) và rìa trung tâm (quận Hai Bà Trưng) tăng mạnh, chiếm tới 50% lượng mở bán. Tỷ lệ này trước đây luôn thấp hơn khu phía Tây và Tây Nam với nhiều hạ tầng đang được triển khai. Lượng mở bán mới từ khu phía Tây và Tây Nam chiếm 46%, thấp hơn các năm trước khi thường trên 50%.

Tại thị trường Hà Nội, dự án Goldmark City (Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy) có 5.000 căn; dự án Home City (Trung Kính, Cầu Giấy) có 1.200 căn; dự án Tràng An Complex (Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy) có 800 căn; dự án Imperia Garden ở Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân) 1.600 căn, Park Hill Time City khoảng trên 4.000 căn.

Sắp có thêm hàng nghìn căn hộ

Nhìn vào các dự án căn hộ cao cấp đang rục rịch mở bán trong năm nay cho thấy số lượng cung khổng lồ đang chuẩn bị chào bán. 2016 thị trường nhà đất được dự báo sẽ là cuộc đổ bộ vào khu vực này, đặc biệt là nhóm dự án nằm dọc trục vành đai 3, đường trên cao.

Tại Hà Nội, có thể kể đến những cái tên mới nổi như  BRG AquaSpring Apartments, Gold Season tại quận Thanh Xuân, khu vực Mỹ Đình có dự án Five Star, Mon City, hay Oriental Westlake tọa lạc tại quận Tây Hồ... TNR Holdings vừa công bố một dự án chung cư cao cấp khác trên đất nhà máy dệt Mùa Đông (cũ) tại số 47 đường Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, HN. Quy mô gồm 4 tòa nhà cao từ 27 đến 35 tầng. 

{keywords}
Phân khúc cao cấp đón nhận nguồn cung lớn

Cùng với đó là những dự án Vingroup đang có kế hoạch triển khai như Vinhomes Gardenia, Vihomes Trần Duy Hưng, Vinhomes Nguyễn Trãi hứa hẹn đem lại sụ sôi động cho khu phía Tây. Trong đó, Vinhomes Gardenia là một dự án lớn có quy mô 17,6ha nằm trên trục đường Hàm Nghi (Mỹ Đình 1), với trên 2000 căn hộ chung cư.

Dự án ở Nguyễn Trãi sẽ là một tổ hợp “siêu đô thị” cao tầng, khu đất được quy hoạch là những tổ hợp nhà cao tầng từ 35-46 tầng gồm có nhà ở, văn phòng, thương mại, khách sạn,... được xây dựng trên khu đất 12ha.

Cuộc đua dường như ngày càng quyết liệt với rất nhiều dự án mới được công bố như Ecolife Capitol của Thủ Đô Invest, Season Avenue của Capitaland, Mon City của HD Mon Holdings.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, năm nay là một năm “được mùa” của thị trường, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Nhiều chủ đầu tư đã mạnh dạn tái khởi động các dự án trước đây, định vị lại các dự án và giới thiệu ra thị trường. 

So với giai đoạn bùng nổ của thị trường nhà đất trước đây, mức giá của năm 2015 gần như ổn định, chưa thể coi là có dấu hiệu của tình trạng “bong bóng”.

Theo đánh giá của một chuyên gia, nguồn cung dồi dào trên thị trường hiện nay đang là cơ hội tốt để khách hàng có thể lựa chọn được một sản phẩm ưng ý. "Bất động sản vẫn là kênh đầu tư ít rủi ro hơn so với những kênh đầu tư khác”, bà An nhận định.

D.Anh