Ngày 28/3, Viện KSND Tối cao ra cáo trạng truy tố 24 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Minh Hải (VDB Minh Hải).

Trong số các bị can, có 8 người nguyên lãnh đạo, cán bộ thuộc VDB Minh Hải, còn lại là giám đốc, kế toán các doanh nghiệp tư nhân.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 – 2011, lợi dụng chính sách của Nhà nước, một số doanh nghiệp tư nhân đã gian dối trong việc lập hồ sơ xin vay vốn tín dụng xuất khẩu, nhằm lấy tiền trả các khoản vay trước đó và sử dụng vào các mục đích khác, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho VDB Minh Hải.

Điển hình, bị can Đặng Thị Ngợi, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Sinh đã chỉ đạo cấp dưới lập và ký khống các báo cáo tài chính sai sự thật; nâng khống giá trị hàng hóa xuất khẩu tại 31 hồ sơ hợp đồng xuất khẩu; nâng khống khối lượng, số tiền thu mua nguyên liệu… nhằm hợp thức hồ sơ vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Minh Hải rồi chiếm đoạt hơn 266 tỷ đồng của chi nhánh ngân hàng này.

Tương tự, bị can Nguyễn Tấn Hải, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Cty Việt Hải cũng đã chỉ đạo một số nhân viên trong Cty lập hồ sơ gian dối để vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Minh Hải. Sau khi được giải ngân, Hải đã dùng để đảo nợ, sử dụng cá nhân, dẫn đến mất khả năng thanh toán gần 76 tỷ đồng...

Tám bị can nguyên giám đốc, phó giám đốc, kế toán, nhân viên VDB Minh Hải bị xác định đã không chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác cho vay tín dụng xuất khẩu, bỏ qua các trình tự thẩm định, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nêu trên chiếm đoạt hơn 713 tỷ đồng của ngân hàng này, chưa kể lãi. 

(Theo Tiền Phong)