Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2021, tại các nhà vườn đã bắt đầu “tung” ra hàng loạt những chậu hoa, cây cảnh độc đáo, lạ mắt. Xuất hiện tại vườn quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội), chậu quất cảnh ghép gỗ lũa của anh Lê Xuân Lĩnh khiến nhiều người phải trầm trồ bởi độ “khủng”, dáng thế đẹp và cành quả lộc lá.

Anh Lĩnh chia sẻ, năm nào nhà anh cũng cho ra mắt dòng quất bonsai với đa dạng kiểu dáng, kích thước và có đủ các phân khúc, từ tầm trung đến cao cấp cho khách hàng lựa chọn.

Bên cạnh những chậu quất bonsai có giá dao động 1-15 triệu đồng/chậu, anh còn cho ra mắt 4 cây quất ghép gỗ lũa cực phẩm. Đây là hàng “hot” tại vườn nhà anh, có giá lên đến 45-50 triệu đồng/chậu.

{keywords}
Quất cảnh gỗ lũa tại nhà vườn Tứ Liên có giá cao ngất ngưởng

Sự mềm mại, tươi xanh của cây quất sai trĩu quả kết hợp với sự cứng cỏi, mộc mạc của thân gỗ lũa tạo nên một tác phẩm hài hòa, đẹp mắt, với ý nghĩa mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ, khiến nhiều người không khỏi tò mò, thích thú.

Theo anh Lĩnh, để tạo ra một cây quất ghép gỗ lũa không phải dễ dàng, quan trọng nhất là chọn được hình gỗ và dáng cây phù hợp với nhau.

Gỗ lũa là phần lõi ở gốc của các cây cổ thụ khô sau khi bị chết, rất cứng và không bao giờ bị mối mọt xâm hại. Chúng thường được dùng để ghép với một số loại hoa, cây cảnh khác nhằm tăng tính nghệ thuật. Những gốc gỗ lũa kiểu dáng càng cầu kỳ, thế càng đẹp thì giá càng đắt đỏ, anh giải thích.

{keywords}
Nhà vườn chọn gỗ lũa và ghép quất quất bonsai tạo thành chậu quất cảnh mới lạ
{keywords}
Tùy vào mỗi khúc gỗ lũa mà nhà vườn sẽ ghép quất bonsai và tạo dáng thế cho hợp

Đáng chú ý, cây quất này được anh chọn có tuổi gần 3 năm, dáng thế đẹp, to khỏe, cành quả xum xuê, tươi tốt. Sau khi trồng bên ngoài khoảng 1 năm, anh bắt đầu trồng trong chậu, uốn theo đường gỗ và dáng chậu cho phù hợp. Anh cho biết, chiếc chậu này được làm từ xi măng giả đá, giá 3-4 triệu với hoa văn trang trí rất tỉ mỉ, sắc nét, giúp tôn lên vẻ đẹp của cây quất.

“Chậu quất ghép gỗ lũa này nặng đến 4 tạ, cao khoảng 3,5 mét, có giá 50 triệu đồng. Từ tháng 10 âm lịch, khách đã về tận nơi để lựa chọn cây ưng ý rồi gửi nhà vườn chăm sóc, đến giáp Tết Nguyên đán họ mới về chuyển đi”, anh nói.

Việc chăm sóc cho cây quất ghép gỗ lũa này cũng đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ hơn so với những cây quất thông thường. Bởi mỗi cây có chế độ tưới nước, bón phân, cắt tỉa riêng đảm bảo cây phát triển tốt cùng với thân gỗ và tạo dáng thế đẹp như mong muốn.

{keywords}
Quất cảnh gỗ lũa
{keywords}
Chậu gỗ lũa này nặng tới 4 tạ, cao 3,5m có giá tới 50 triệu đồng
{keywords}
Khách hàng đã đặt mua từ trước để chơi Tết

Do có giá khá đắt đỏ, kén khách lại mất nhiều thời gian, công sức mới hoàn thiện nên những cây quất “khủng” này nên anh chỉ sản xuất số lượng ít. Những cây quất này thường được đại gia sành chơi mua để trang trí khuôn viên biệt thự hoặc sảnh cơ quan, doanh nghiệp, khu du lịch nghỉ dưỡng...

Nhờ thời tiết ủng hộ nên quất năm nay sai quả, cành lá tươi tốt. Ngoài ra, những cây quất bonsai từ 1-3 năm tuổi, anh Lĩnh còn có khoảng 1.000 cây phong phú về kiểu dáng, kích thước, màu sắc, đặc biệt là chậu hình con trâu cõng cây quất sai trĩu quả đang trở thành xu hướng chơi Tết Tân Sửu bởi sự độc đáo, mới lạ.

Nhật Thanh