Chấp nhận cái mác “ngược đời”

Trước khi trở thành một doanh nhân tiếng tăm trong ngành khoáng sản như hiện nay, anh Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Giám đốc YBM đã từng bị gắn mác “người ngược đời” bởi quyết định đầy phiêu lưu của mình ở tuổi 33.

Năm 2009, anh Tiến Dũng xin thôi công tác tại Ủy ban Dân số, Gia đình & Trẻ em để có thể “toàn tâm, toàn ý” theo đuổi niềm đam mê kinh doanh. Thông tin này hoàn toàn gây sửng sốt cho những người thân xung quanh anh. Gia đình hai bên nội ngoại ngán ngẩm, thở dài. Họ tiếc rằng anh đang có vị trí làm việc yên ổn, đáng mơ ước của bao nhiều người thì lại xin nghỉ.

{keywords}
Doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản Công nghiệp Yên Bái (YBM) 

Không hề bị nao núng bởi những ý kiến có phần định kiến, anh Dũng hiểu rất rõ khát khao trong sâu thẳm ruột gan của mình là gì và anh cần phải hành động ra sao. Ngay từ thuở cắp sách đến trường, anh Dũng nghe nói “được làm giám đốc” là oai lắm, được xe đưa, xe đón tận nơi! Dù khi đó, cậu thiếu niên vùng quê Phụ Cừ, Hưng Yên chưa đủ trải nghiệm để hiểu hết “làm giám đốc” là làm nghề gì nhưng cũng dần có những phác thảo đầu tiên về hình mẫu nghề nghiệp lý tưởng của bản thân.

Lớn lên, khi đã chín chắn hơn, anh Dũng nhận ra bản thân đã bị kinh doanh và công việc quản trị doanh nghiệp cuốn hút đến “ngấm vào máu” từ khi nào không hay. Tuy rằng anh đã một lần thử chấp nhận đi theo con đường khác nhưng năm tháng có trôi qua thì khát vọng được hiện thực hoá ước mơ vẫn không hề “tắt” mà ngược lại, còn lớn dần lên trong anh. Bởi vậy, mặc cho đã có đến 7 năm công tác ổn định anh vẫn quyết tâm “dứt áo”, dấn thân vào thương trường. 

Một khi đã “cưỡi lên lưng hổ”

Năm đó, “gan” làm lại sự nghiệp ở cái tuổi bản thân đã có “độ chín” nhất định khiến anh Tiến Dũng nhất định phải làm nên “trò trống” gì đó. Anh tâm niệm khi đã theo thương nghiệp thì người làm kinh doanh thành đạt không thể chỉ chăm chăm vào mỗi việc tạo ra lợi nhuận mà còn phải quan tâm đến cả an sinh xã hội cho người lao động. Do đó, anh chủ động tìm kiếm cơ hội được làm việc cho những “ông chủ” thành đạt nào mà họ có nhà máy, có hoạt động sản xuất cũng nghĩa là doanh nghiệp họ tạo ra được công ăn việc làm cho nhiều công nhân viên.

Cơ duyên đã dẫn dắt anh đến với Công ty Cổ phần Bột Talc Miền Bắc (Tiền thân của công ty YBM ngày nay). Tại doanh nghiệp chuyên khai thác và chế biến chất phụ gia quan trọng để sản xuất nhựa này, anh Dũng có dịp được phát huy kiến thức chuyên môn đã tích luỹ được từ hồi theo học bậc Cao học trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Chỉ sau một thời gian ngắn được rèn giũa mình trong môi trường kinh doanh, anh đã tạo được những thành tích ấn tượng với đồng nghiệp và nhất là với ban lãnh đạo công ty.

{keywords}
Cơ duyên đã dẫn dắt doanh nhân Tiến Dũng đến với Công ty YBM 

Sau đó, kể từ khi được bổ nhiệm giữ vị trí điều hành công ty và cho đến tận bây giờ, CEO Dũng vẫn không hề làm HĐQT hay ngay cả nhân viên của mình thất vọng. Xuất hiện mới đây trong “Những Câu Chuyện Thật” (chương trình do VTV phối hợp Hoàng Gia Media Group thực hiện), anh Dũng cho biết trong giai đoạn ban đầu, anh cùng các cộng sự đã từng hơn một lần phải đối mặt với khủng hoảng, thậm chí là đứng trước nguy cơ phá sản bởi dồn hết nguồn lực công ty để đi khai thác mỏ mới nhưng lại không hề thu về được kết quả gì.

Thế nhưng, dẫu cho tình hình công ty có nguy khốn hay thịnh vượng, anh Dũng biết chắc chắn rằng: một khi đã “cưỡi lên lưng hổ” thì nhất quyết anh “không thể buông bỏ” mà phải nỗ lực hết mình vì đằng sau anh luôn có sự kỳ vọng của hàng trăm công nhân viên.

Thực tế, sau gần 10 năm, năng lực, bản lĩnh cùng ý chí vượt qua khó khăn của doanh nhân Tiến Dũng đã phần nào được chứng minh bằng những con số. Báo cáo tài chính thường niên luôn cho thấy công ty anh điều hành làm ăn rất phát đạt. Năm 2018, YBM ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 34.5 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước và cũng là con số cao nhất trong vòng 3 năm qua. Chỉ tính riêng quý IV năm ngoái, YBM đạt sản lượng tiêu thụ là 79,014 tấn. Đời sống công nhân viên trong công ty luôn được chăm lo, đảm bảo duy trì mức thu nhập cùng công ăn việc làm ổn định.

{keywords}
CEO Tiến Dũng tham gia chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công 

Hồng Liên