Lắp thêm kiosk checkin tự động, khai thác nhà giữ xe mới, thay mới xe chuyên chở khách… là những nỗ lực giảm tải, làm mới hình ảnh của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dùng công nghệ để giảm tải

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) đã triển khai lắp đặt thêm 13 kiosk check-in tự động tại hai cửa đi D1 và D2, nhà ga quốc tế. Việc đưa vào sử dụng các kiosk check-in sẽ giúp hành khách có thêm lựa chọn bên cạnh việc làm thủ tục hàng không trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian, chủ động chọn chỗ ngồi ưa thích, đồng thời giảm áp lực công việc đối với những nhân viên tại quầy check-in.

Nâng cấp nhiều dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cuối tháng 8, TIA sẽ khai thác toàn bộ nhà giữ xe. Nhà xe mới 5 tầng với sức chứa 4.000 xe máy, hơn 1.500 ôtô, dành một phần diện tích làm khu vực đỗ taxi, tránh tình trạng ùn tắc xe taxi.

Tại khu vực sân đậu tàu bay TIA, tháng 9/2016, SASCO sẽ thay mới hai chiếc xe chuyên chở hành khách có sức chứa 110 hành khách. Điều này giúp giảm số lượng xe vận chuyển hành khách hoặc giảm lượt quay vòng đưa đón hành khách, giảm tải phương tiện lưu thông trong khu vực sân đậu tàu bay.

Trước đó, tháng 8/2016 công ty TAPETCO (công ty con của SASCO) đã đưa công trình tra nạp nhiên liệu bằng ống ngầm vào hoạt động tại TIA. Cơ sở hạ tầng này gắn liền với hệ thống cầu ống hàng không, do vậy khi máy bay của các hãng hàng không cập cầu ống sẽ dễ dàng sử dụng hệ thống tra nạp này. Theo dự báo, khi hệ thống tra nạp nhiên liệu bằng ống ngầm đi vào hoạt động, ước tính mỗi năm sẽ giảm được hơn 12.000 chuyến xe tra nạp lưu thông tại khu vực sân đậu máy bay và tiết kiệm hơn 5.000 giờ chờ tra nạp nhiên liệu cho các hãng hàng không.

Nâng cấp nhiều dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Dự kiến tháng 9/2016 nhà ga quốc tế mở rộng cũng sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác, nâng công suất khai thác và góp phần nâng cao chất lương dịch vụ và giảm tải cho TIA.

Nâng cấp, đa dạng dịch vụ

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, việc đảm bảo tốt nhất các nhu cầu đa dạng về ẩm thực, tiêu dùng của hành khách tại sân bay là việc cần thiết. TIA phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) và các doanh nghiệp khác nâng cấp, đa dạng hóa nhiều dịch vụ cung cấp cho hành khách.

 
Nâng cấp nhiều dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Đại diện SASCO cho biết đã và đang thực hiện kế hoạch nâng cấp chất lượng tất cả các dịch vụ hàng không: nhà hàng, phòng khách hạng thương gia, SASCO shop…

Cụ thể, bên cạnh ẩm thực Việt, hệ thống nhà hàng SASCO còn mang đến cho thực khách thêm nhiều sự lựa chọn và trải nghiệm hương vị ẩm thực châu Á. Trong đó hệ thống “+84 café” liên tục cập nhập các loại cà phê, sinh tố, nước uống theo mùa….Thực đơn nhà hàng “The Phoenix” phong phú, liên tục cập nhật mới: thực đơn món chay cho mùa Vu lan và nhiều món mới đặc sắc.

Ngoài ra, hệ thống các cửa hàng tiện lợi “Fresh to go” cung cấp các mặt hàng thiết yếu và thức ăn nhanh: bánh mì, cơm, nước uống, cà phê… hình thức mang đi (take away) với giá thấp phục vụ những khách hàng không có nhu cầu chi tiêu cao sẽ khai trương vào tháng 9/2016. Cũng trong tháng 9, SASCO sẽ khai trương hai dịch vụ miễn phí cho hành khách tại ga quốc tế: khu vui chơi trẻ em (40 m2) và khu vực 7 ghế ngủ (100 m2).

Nâng cấp nhiều dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng khách hạng thương gia, đến tháng 8/2016, 3 phòng khách hạng thương gia tại ga đi quốc tế: Rose, Apricot, Lotus (Vietnam Airlines, Skyteam) đã được nâng cấp mới, sang trọng hiện đại và đưa vào hoạt động.

Hệ thống phòng khách hạng thương gia của SASCO thường có các khu vực chính: ẩm thực với quầy buffet đa dạng các món ăn Âu, Á, đồ ăn chay…; khu vực thư giãn được trang bị máy massage, máy đánh giày, quầy tạp chí, tivi truyền hình cáp; khu vực yên tĩnh(silent zone) để hành khách chợp mắt hay phòng tắm nóng lạnh…

Nâng cấp nhiều dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất

Wifi tốc độ cao, các thiết bị in ấn, máy fax, cổng USB sạc thiết bị điện tử… cũng được trang bị đầy đủ để đáp ứng cho những hành khách có nhu cầu làm việc online thường xuyên. SASCO cũng đang tiếp tục nâng cấp các phòng khách thương gia tại ga quốc nội.

Những ngày tháng 07/2016 lượng chuyến bay trung bình qua sân bay với hơn 630 chuyến đến/đi trong ngày, ngày cao điểm nhất là 680 chuyến. Vận chuyển thương mại 6 tháng đầu năm 2016, đã đạt 107.906 lượt chuyến bay cất và hạ cánh (tăng 21,93% so với cùng kỳ năm trước). Sản lượng khách đạt 16.071.641 hành khách (tăng 25,37% so với cùng kỳ năm trước).

Dự kiến năm 2016, TIA sẽ đón trên 32.000.000 hành khách vượt công suất phê duyệt (đến năm 2020 - 25.000.000 hành khách)

An Thùy