{keywords}
 MB bước qua năm 2020 với nhiều dấn ấn chuyển đổi số

Đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp “vượt bão”

2020 đánh dấu một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế thế giới nói riêng và Việt Nam nói chung do tác động của dịch Covid-19 toàn cầu. Dịch bệnh bùng phát, làm gián đoạn các hoạt động sản xuất, cung ứng và lưu chuyển thương mại, khiến doanh nghiệp trở thành đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi có đến 101,7 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trong năm 2020 (Theo Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Ngành ngân hàng đóng vai trò huyết mạch trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp do đó cũng không nằm ngoài vùng xoáy.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, MB đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực.

Theo đó, ngân hàng có 5 đợt giảm lãi suất với số tiền lợi nhuận trích ra để hỗ trợ Covid-19 là khoảng 2.000 tỷ đồng, hỗ trợ kịp thời hơn 105.000 khách hàng có dư nợ hơn 75.000 tỷ đồng được giảm lãi suất với mức giảm từ 0,5 - 1,5%. Tỷ lệ nợ xấu tập đoàn ở mức 1,09%. Trích lập dự phòng rủi ro được thực hiện đầy đủ nhằm phòng ngừa những tác động của dịch bệnh. Tỷ lệ bao phủ dự phòng/nợ xấu ở mức 160%.

Trong bối cảnh đó, MB cũng triển khai cắt giảm chi phí hoạt động với chỉ số chi phí trên doanh thu (CIR) giảm gần 2% so với năm 2019.

Tích cực chia sẻ trách nhiệm cộng đồng trong giai đoạn Covid-19, song hoạt động kinh doanh của MB vẫn duy trì có hiệu quả. Tổng tài sản hợp nhất đạt 495.000 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ngân hàng đạt 10.688 tỷ đồng, vượt 18.9% so với kế hoạch năm.

Ra mắt loạt sản phẩm số nổi bật

Năm 2020 cũng chứng kiến hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ MB với hàng loạt sản phẩm số nổi bật như App MBBank, Biz MBBank, mô hình giao dịch tự động SmartBank, Smart RM.

Băng qua đại dịch, MB tăng trưởng đột phá về số lượng khách hàng, đạt 90 triệu giao dịch điện tử, gấp 3 lần so với 2019 và 84,4% giao dịch trên kênh số. Hạn mức giao dịch qua App của MB cao nhất thị trường, lên đến 15 tỷ nếu khách hàng sử dụng Digital OTP của ngân hàng. Việc MB đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm vừa qua đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy mức tăng trưởng không kì hạn của khách hàng cá nhân gấp đôi năm 2019. Đồng thời hỗ trợ tăng trưởng casa 24% cho ngân hàng này, đưa tỷ lệ casa năm 2020 chạm ngưỡng 36%. 

Hoạt động của các công ty thành viên trong năm 2020 cũng có nhiều khởi sắc. Lợi nhuận các công ty ước đạt 1.410 tỷ, tăng xấp xỉ 27% so với 2019, tương đương 13.2% lợi nhuận hơp nhất.

Đáng chú ý, với sự tăng trưởng vượt bậc trong quý IV/2020, Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ MB Ageas - một trong sáu công ty thành viên của tập đoàn MB đạt gần 1.600 tỷ AFYP (tổng phí quy theo năm nhé) doanh thu khai thác mới kênh Banca, giúp tập đoàn MB giữ vững ngôi vị số 1 về Banca, đóng góp gần 900 tỷ (tương ứng 30%) vào tổng phí dịch vụ của tập đoàn.

Mới đây, tại “Hội nghị Triển khai Nhiệm vụ Ngân hàng năm 2021” của Ngân hàng Nhà nước, MB vinh dự được trao tặng cờ thi đua của Chính phủ dẫn đầu phong trào thi đua ngành ngân hàng như một sự ghi nhận về những đóng góp đối với ngành nói riêng và cộng đồng nói chung trong năm 2019.

{keywords}
Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB - ông Lưu Trung Thái nhận cờ thi đua Chính phủ dẫn đầu phong trào thi đua ngành ngân hàng

Một số danh hiệu, giải thưởng nổi bật khác như: Danh hiệu Sao Khuê 2020 cho nền tảng số Biz MBBank; cú đúp Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2021: “Ngân hàng đồng hành cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa” và “Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh” do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG trao tặng; được Tạp chí The Asian Banker vinh danh là Ngân hàng có “Sản phẩm cho vay số tốt nhất” và “Sản phẩm cho vay tự động tốt nhất”; đồng thời góp mặt trong top 30 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020 (theo bảng xếp hạng VNR500 của Vietnam Report và VietNamNet).

Trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2020, chuyển đổi số hóa toàn diện đối với hoạt động ngân hàng từ kinh doanh đến quản lý, vận hành, quản trị rủi ro, nhân lực  vẫn là bước đi chủ chốt của MB trong năm 2021. Với phương châm tăng tốc số, đột phá bán lẻ, an toàn - hiệu quả, MB sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát rủi ro chặt chẽ, tiếp tục triển khai sâu các mô hình kinh doanh bán chéo trong tập đoàn, hướng đến mục tiêu phục vụ 10 triệu khách hàng, nằm trong top 5, phấn đấu top 3 các NHTM về chất lượng và hiệu quả, dẫn đầu về số hoá.

Xuân Thạch