Ngày 16/6/2019 vừa qua tại khách sạn J.W Marriott (Hà Nội), Công ty TNHH Trâm Tạ tổ chức lễ ra mắt một sản phẩm hỗ trợ giảm cân từ Nhật Bản. Trên phông nền sân khấu của sự kiện gắn logo của 6 nhà tài trợ, trong đó có báo điện tử VietNamNet. Điều này có nghĩa, báo điện tử VietNamNet là tờ báo bảo trợ truyền thông cho lễ ra mắt sản phẩm này.

{keywords}
Công ty TNHH Trâm Tạ đã tự ý sử dụng logo của báo VietNamNet trong lễ ra mắt sản phẩm

Báo VietNamNet khẳng định không liên quan sự kiện này. “Công ty TNHH Trâm Tạ đã tự ý sử dụng logo của báo VietNamNet mà không được phép. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu báo” - đại diện VietNamNet khẳng định.

Sau khi được Báo VietnamNet yêu cầu giải thích, phía doanh nhân Trâm Tạ đã không cung cấp được bất cứ một văn bản nào cho thấy việc sử dụng logo của Báo VietNamNet là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Hiện tượng lén lút “mượn danh” báo chí để tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt với thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, đang rộ lên như một chiêu bán hàng “đắc lợi”. Lễ ra mắt sản phẩm mới của Trâm Tạ hôm 16/06 chỉ là một trong chuỗi sự kiện “đánh cắp uy tín báo chí” nhằm khiến người mua không chút nghi ngại, vui vẻ rút hầu bao.

Trước đó, báo Lao động đưa tin, ngày 11/8/2018, N.T tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm mới dành cho spa, thẩm mỹ viện và công bố Giấy chứng nhận sản xuất mỹ phẩm tại Hà Nội. Trên phông nền sân khấu cũng in logo của một loạt các tờ báo lớn gồm VTV2, VTC… Khi phát hiện ra sự việc, đại diện VTV, VTC đều khẳng định không hề bảo trợ truyền thông cho sự kiện này và không có quan hệ với công ty nói trên.

Chiêu “mượn danh” báo chí thậm chí còn được “nâng cấp” tinh vi hơn, bằng việc “đóng vai” báo chí tung hô sản phẩm của mình. Trong tháng 6/2019, báo Kiến thức thông tin vạch mặt trang web bitcoincoffee.vn có mục “Báo chí nói gì về chúng tôi”, đăng hàng loạt bài viết khiến bạn đọc tưởng là của báo chí, ca ngợi sản phẩm giảm cân Bitcoin Coffee Việt Nam.

Một hình thức khá phổ biến hiện nay là dẫn chứng các bài báo giới thiệu sản phẩm tại hội thảo, hội nghị khách hàng để tăng uy tín của sản phẩm. Nhân thể, nhà tổ chức sự kiện ra sức thổi phồng công dụng sản phẩm, vượt xa sự thật mà báo chí đã đưa tin.

Để được truyền thông trên báo, các sản phẩm đều phải có giấy phép quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng rất cần tỉnh táo trước các sản phẩm mượn danh báo chí, nhất là thực phẩm chức năng, thực phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm.

Bởi báo chí đương nhiên không cổ vũ người tiêu dùng mua các sản phẩm bị thổi phồng công dụng so với thông tin đã đưa; càng không chịu trách nhiệm về sự an toàn của những sản phẩm mà chính tờ báo không biết mặt biết tên. Lời cảnh báo được báo chí đưa ra luôn là: Hãy cảnh giác với những sản phẩm được bán ra bằng cách lén lút “mượn danh” báo chí.

Về sự việc Công ty TNHH Trâm Tạ tự ý sử dụng logo của báo VietNamNet, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho biết: “Theo tôi đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến pháp luật sở hữu trí tuệ, về luật quảng cáo và đặc biệt là xâm phạm đến quyền và lợi ích của Báo VietNamNet. Và hành vi xâm phạm này cần bị xử lý, ngăn chặn tư phía các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Báo VietNamNet là một trang báo nổi tiếng nên việc Công ty TNHH Trâm Tạ đã tự ý sử dụng logo của báo VietNamNet trong lễ ra mắt sản phẩm mà không được phép là Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý theo Luật sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi bổ sung 2009 có hiệu lực ngày 01/01/2010 do Quốc hội ban hành. Việc Công ty TNHH Trâm Tạ sử dụng logo của Báo VietNamNet trên trên phông nền sân khấu là logo nhà tài trợ đã gây nhầm lẫn và gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ...

Ngoài ra, lễ ra mắt một sản phẩm là một hình thức đưa sản phẩm ra công chúng, trình diện sản phẩm đến công chúng một cách công khai. Như vậy, lễ ra mắt sản phẩm được xem là một buổi quảng cáo nên mọi các hoạt động quảng cáo trong buổi lễ này phải tuân thủ đúng theo quy định pháp luật. Việc lấy logo của Báo VietNamNet trong buổi ra mắt mà không được sự đồng ý của Báo VietNamNet là hành vi quảng cáo vi phạm luật sở hữu trí tuệ theo Luật Quảng Cáo 2012 có hiệu lực ngày 01/01/2013 do Quốc hội ban hành.”

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, đối với hành vi xâm phạm trên thì Công ty TNHH Trâm Tạ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền, phải tháo gỡ hoặc xóa logo của quy Báo VietNamNet trong phần nhà tài trợ, Công ty TNHH Trâm Tạ có thể chịu thêm hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa từ 01 tháng đến 03 tháng, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại nếu ảnh hưởng đến uy tín của Báo VietNamNet theo quy định pháp luật. Ngoài ra Công ty TNHH Trâm Tạ phải xin lỗi Báo VietNamNet đối với hành vi xâm phạm của mình và phải có biện pháp đính chính thông tin sai sự thật về việc VietNamNet là nhà tài trợ để hạn chế việc uy tín của VietNamNet bị ảnh hưởng.

 VietNamNet