Cá sủ vàng, có tên khoa học là Otolithoides biauritus (còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ sủ đất; có nơi gọi là cá sú vàng) là một loài cá biển quý hiếm được ví von như "cục vàng biển".

{keywords}

Cá sủ vàng có màu đen trên lưng, miệng rộng, thân thon dài. Thức ăn của cá thay đổi theo từng độ tuổi. Lúc nhỏ, cá ăn các loại ấu trùng hàu, nguyên sinh động vật, lớn lên chúng ăn tôm, cá nhỏ. (Ảnh: VOV Giao thông)Cá sủ vàng có màu đen trên lưng, miệng rộng, thân thon dài. Thức ăn của cá thay đổi theo từng độ tuổi. Lúc nhỏ, cá ăn các loại ấu trùng hàu, nguyên sinh động vật, lớn lên chúng ăn tôm, cá nhỏ. (Ảnh: VOV Giao thông)

 

{keywords}

Tiến sĩ Nguyễn Đức Cự, người có nhiều năm nghiên cứu để ra đời đề tài khoa học về loài cá quý hiếm này thông tin trên VOV Giao thông: "Đây là loài cá có giá trị kinh tế đặc biệt cao, giá trị thương mại trước năm 2005 tại Việt Nam dao động trong khoảng 5- 7 triệu đồng /kg (300 - 400USD/kg) và năm 2007 khoảng 15 – 20 triệu đồng/kg". (Ảnh: Công an Nghệ An)

{keywords}

Phần đầu của cá sủ vàng. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

 

{keywords}

Ông Đậu Xuân Hai (ngư dân thôn Hồng Nhất, xã Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) từng bắt được một con cá Sủ vàng nặng gần 1 tạ trên sông Lam và bán với giá 160 triệu đồng. Trong hình là những ngư dân bên con cá sủ vàng. (Ảnh: VOV)

{keywords} 

Theo VOV Giao thông, bóng của loài cá này được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong y học. Giá bóng cá Sủ vàng tươi có giá 45.000 - 55.000USD/kg tươi tuỳ theo độ dài của bóng và cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi. Trong ảnh là ngư dân Hà Tĩnh bắt được cá sủ vàng. (Ảnh: Vietnamnet)

{keywords}

Theo tờ Vietnamnet, ông Đậu Xuân Lới (Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bắt được tổng cộng 23 con cá sủ vàng, trong đó, con lớn nhất có cân nặng 67kg, được bán với giá 170 triệu đồng. (Ảnh: Pháp Luật TPHCM)

 

{keywords}

Cá sủ vàng xuất hiện ở cửa sông châu thổ sông Hồng và Cửu Long, tuy nhiên hiện nay đã gần như tuyệt chủng.

{keywords}

Món ăn từ loài cá này được liệt vào hàng "cao lương mỹ vị". (Ảnh: Sở NTPTNT Nam Định)

{keywords} 

Thịt cá sủ vàng làm khô.

(Theo Trí Thức Trẻ)