- Kinh doanh thực phẩm sạch không giống các mặt hàng khác, chỉ cần 20 triệu là có thể mở cửa hàng được rồi chứ không nhất thiết phải bỏ ra 1 tỷ đồng để rồi ngồi đó đắn đo suy nghĩ chuyện mạo hiểm nên làm hay không.

Bỏ 1 tỷ mở hàng thực phẩm sạch: Tôi quá liều? 

Nhân đọc bài của bạn về đắn đo của bạn về việc: Bỏ 1 tỷ mở hàng thực phẩm sạch: Tôi quá liều?, thấy rằng vấn đề không phải là bao nhiêu vốn mà có dám làm thật và hàng thật hay không?

Bạn bè tôi có khá nhiều người đầu tư tiền của mở cửa hàng thực phẩm sạch. Người chuyên về rau quả, người chuyên về thịt cá, trong đó, có người bỏ cả vài tỷ đồng ra đầu tư nhưng cũng có người chỉ 50 triệu hay 100 triệu.

Kết quả, sau một thời gian kinh doanh, đa phần người bỏ ít vốn tồn tại được còn những người bỏ vốn nhiều thì chấp nhận sang nhượng cửa hàng hoặc đóng cửa.

Các bạn nên nhớ, cửa hàng thực phẩm sạch hiện nay xuất hiện nhan nhản trên phố mà người dân mua đều bằng niềm tin, thấy tin cậy là họ mua chứ không dựa vào cửa hàng lớn hay nhỏ. Đôi khi chỉ cần một cửa hàng trong ngõ hẻm nhưng có uy tín khách vẫn cứ tấp nập vào mua và ngược lại, cửa hàng ngoài phố lớn chưa chắc đã hút khách nếu như khách không tin tưởng.

{keywords}

Chỉ cần 20 triệu là có thể tiến hành kinh doanh thực phẩm sạch nếu muốn

(ảnh minh họa)

Do đó, người mở cửa hàng thực phẩm sạch - ngoài chuyện phải có kiến thức căn bản về thực phẩm sạch, phải có được nguồn cung nguyên liệu dồi dào - thì người kinh doanh còn phải tạo được uy tín khiến người mua cảm thấy yên tâm.

Mấy năm trước, tôi đã từng kinh doanh thực phẩm sạch với 20 triệu đồng. Tôi lên Hòa Bình bắt lợn của người dân trong bản, nhờ họ giết thịt rồi đóng thùng lạnh gửi xe khách về Hà Nội để bán tại nhà, mỗi lần 1-2 con tùy vào số lượng khách đặt hàng. Sau một thời gian, thấy phản hồi của khách rất tốt, lượng khách đặt mua ổn định và mỗi ngày một tăng lên tôi mới tiến hành tìm địa điểm mở rộng cửa hàng của mình với đủ loại thực phẩm sạch từ rau củ cho đến hoa quả, thịt cá.

Nói thế không có nghĩa là khuyên các bạn nên làm ăn nhỏ. Nhưng các bạn phải hiểu rằng, để mở một hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch lớn cần có nguồn cung cấp cực kỳ dồi dào và đảm bảo độ tin cậy. Đơn cử, để có được nguồn cung ổn định, một số hệ thống siêu thị hay hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội phải mất 5-6 năm mới có thể xây dựng được vùng nguyên liệu vệ tinh cung cấp thực phẩm sạch cho mình.

Thế nên, tôi mới rút ra kinh nghiệm, nếu chỉ tìm kiếm được vài ba mối lấy thực phẩm sạch ở quê hay của người quen thì hãy nên bắt dầu từ cửa hàng nhỏ để tìm kiếm khách, sau đó mở rộng dần cũng không quá muộn. Làm vậy còn tránh trường hợp phải phá sản như những người bạn của tôi.

Lưu Minh (Chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở Tây Hồ)