Sáng 13/2, tức mùng 6 Tết Bính Thân, một số doanh nghiệp tại Hà Nội đã mở cửa giao dịch lấy ngày đẹp và niêm yết giá vàng tăng vọt thêm cả triệu đồng/lượng so với trước khi đóng cửa nghỉ Tết.

Thị trường vàng trong nước chưa sẵn sàng cho những giao dịch chính thức bởi ngày khai xuân thực sự là vào ngày 15/2 (tức mùng 8 tết năm Bính Thân). Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều đã cập nhập mức giá theo một tuần biến động mạnh trên thế giới.

Vàng SJC tại TP.HCM được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 33,5 triệu đồng/lượng (mua) và 34,42 triệu đồng/lượng (bán), tăng hơn 1 triệu đồng/lượng chiều mua vào và gần 1,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với trước Tết.

{keywords}

Doji niêm yết vàng ở mức 33,55 và 34,35 triệu đồng/lượng.

Sáng 13/2, các số điện thoại của Bảo Tín Minh Châu vẫn chưa hoạt động và dường như DN này chưa cập nhật theo thị trường thế giới và vẫn để giá vàng ở mức thấp hơn tương ứng 33,2 và 33,45 triệu đồng/lượng. 

Chênh lệch giá vàng mua và bán được nới ra rất rộng, khoảng 800-900 ngàn đồng.

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vọt trở lại sau hơn một tuần nghỉ Tết êm đềm là do thị trường thế giới chứng kiến những phiên tăng điểm theo chiều thẳng đứng đến chóng mặt. Giá vàng dường như không có sự ngừng nghỉ với những biến động tăng điểm liên tiếp.

Đây chính là tín hiệu khởi đầu một năm mới của vàng quốc tế và ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường vàng trong nước. Hứa hẹn những tín hiệu bất ngờ nếu các nhà đầu tư biết nắm bắt kịp thời, đúng thời điểm sẽ mang lại không ít những kết quả khả quan từ sự “trồi sụt” của đồ thị hình sin của thị trường kim loại quý này.

Theo Doji, trong tuần qua, giá vàng thế giới giao ngay tăng khoảng 6% mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2011. Vàng giao ngay đã tăng gần 18% từ đầu năm 2016 cho đến nay, sau ba năm thua lỗ.

Có thể kể đến sự tăng giá lên đỉnh điểm hôm thứ năm khi giá chạm vượt mốc 1260,6 USD/ounce đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 2/2015 và là phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2009, tuy nhiên mức tăng này được đánh giá là không bền và giảm dần xuống dưới ngưỡng 1240 ở phiên giao dịch ngày thứ 6, kết thúc tuần giá đóng cửa ở mức 1237,9 USD/ounce.

Theo các chuyên gia giá vàng tăng mạnh do sự quan ngại về nền kinh tế toàn cầu, đồng USD suy giảm cùng với sự nhào lộn của giá chứng khoán trên thế giới khiến nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn trong vàng. Bên cạnh đó Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng chưa đưa ra sự chắc chắn về khả năng tăng lãi suất trong tháng 3 tới càng khiến giới đầu tư có thêm động lực tìm đến tài sản tích trữ an toàn như vàng.

 

Các nhà đầu tư đã tăng lo ngại hơn về khả năng sinh lời của các ngân hàng trong một môi trường tỷ lệ tăng trưởng thấp và lãi suất thấp.

Fed đã tăng lãi suất vào tháng 12 lần đầu tiên trong gần một thập kỷ, nhưng kỳ vọng về tốc độ tăng tỷ lệ và cường độ đã được thu nhỏ lại. Điều này đã được củng cố bởi bà Yellen khi thị trường tài chính đang đầy biến động, sự không chắc chắn về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã tăng rủi ro cho nền kinh tế Mỹ.

Thị trường chứng khoán châu Á chứng kiến phiên giảm thứ sáu liên tiếp hôm thứ Sáu do những quan ngại về sức khỏe của các ngân hàng châu Âu, nền kinh tế toàn cầu đang ngày một đi xuống cấp do giá dầu giảm cũng như sự tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác.

Bên cạnh đó đồng yên Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng so với đồng USD, trong khi tiền vẫn tiếp tục chảy vào các quỹ trao đổi giao dịch vàng hậu thuẫn. Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust của New York, đã tăng hơn 9% lên 22,57 triệu ounce.

Dự đoán về giá vàng trong thời gian tới đa số các chuyên gia đều có nhận định giá vàng sẽ còn leo cao hơn nữa khi cho rằng giá sẽ có thể đạt ngưỡng 1300 USD/ounce nếu chứng khoán tiếp tục giảm. Còn theo Jeffrey Gundlach, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của DoubleLine Capital cho rằng giá vàng có thể đạt 1400 USD/ounce nếu các nhà đầu tư tiếp tục mất niềm tin vào các ngân hàng Trung ương.

M. Hà