Bột ngọt hay còn gọi là mì chính với các nhãn hiệu quen thuộc như Mi won, Vedan đang nhập lậu ngày càng nhiều từ Trung Quốc, Thái Lan. Các lô hàng này không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thông tin đáng lo ngại này vừa được Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan cho biết. Qua nghiên cứu và thu thập thông tin, Cục này cho hay, vừa qua, Cục đã phát hiện một số lô hàng bột ngọt (mì chính) từ thị trường Trung Quốc, Thái Lan xuất sang Việt Nam theo đường nhập lậu không chính ngạch để trốn thuế.

Các sản phẩm bột ngọt nhập lậu không được đăng ký chất lượng, không được cơ quan chức năng kiểm định, không có nguồn gốc xuất xứ, giả thương hiệu như Mi won, Vedan. Ngoài ra, một số lô hàng nhập khẩu chính ngạch thì khai báo gian lận về số lượng, trị giá để trốn thuế.

{keywords}
Tang vật 7 tấn bột ngọt Trung Quốc nhập lậu (ảnh: theo Thanhnien)

Hiện tượng trên đã ảnh hưởng lớn đến thị trường bột ngọt trong nước, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây thất thu cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến các thương hiệu kinh doanh của Việt Nam.

Trước tình trạng này, Cục Điều tra chống buôn lậu vừa có công văn yêu cầu các Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra các lô hàng bột ngọt nhập khẩu, kịp thời phát hiện hành vi gian lận trong khai báo về số lượng, về giá để xử lý theo qui định của pháp luật.

Đặc biệt, các chi cục hải quan phải lưu ý các doanh nghiệp khai báo nhập khâu các lô hàng không nhãn mác, các lô hàng nhập khẩu bột ngọt nhưng khai sai mã hàng hóa khác để trốn thuế hoặc để làm giả nhãn hiệu.

Ngoài ra, Cục Điều tra chống buôn lậu cũng đề nghị phải rà soát, đối chiếu các doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu như cùng một mặt hàng bột ngọt của cùng một đối tác nhưng có giá khai báo khác nhau, phân loại các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm trốn thuế để tổ chức điều tra xác minh làm rổ.

Trong thời gian này, các đội kiểm soát hải quan sẽ đưa mặt hàng bột ngọt vào danh mục mặt hàng trọng điểm để xây dựng kế hoạch, tổ chức điều tra, bắt giữ xử lý theo qui định của pháp luật.

Thời gian qua, thị trường bột ngọt trong nước bị xáo trộn lớn bởi một lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hồi tháng 1/2013, khoảng 7 tấn bột ngọt nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển vào Hà Nội đã bị  Cục Cảnh sát Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an  phối hợp với Đội tuần tra tuyến Công an TP.Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 6 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) bắt giữ.

Phạm Huyền