{keywords}

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ năm 2018 (VBF 2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ước tính tăng trưởng GDP 2018 đạt khoảng 7%, mức cao nhất trong 10 năm qua. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn nhiều nước trong khu vực và cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008. Mức tăng trưởng GDP này cũng ghi dấu lần hiếm hoi tăng trưởng của Việt Nam cao hơn Trung Quốc.

{keywords}

Nhìn lại những biến động của kinh tế chính trị thế giới năm 2018 mới thấy rằng, mức tăng trưởng GDP này của Việt Nam thực sự ấn tượng. Nổi lên là cuộc chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc. Đây cũng chính là hai đối tác thương mại lớn bậc nhất của Việt Nam trong suốt những năm qua. Thế nên, cuộc đụng độ thương mại của hai nền kinh tế này không thể khiến Việt Nam tránh khỏi lo lắng. Nhưng, bằng sự khéo léo và nỗ lực, con tàu kinh tế Việt Nam vẫn lèo lái vượt qua sóng gió, duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng cả ở khía cạnh GDP lẫn thương mại.

{keywords}

Khi chủ nghĩa bảo hộ nhen nhóm quay trở lại, thì Việt Nam vẫn kiên trì con đường hội nhập sâu rộng. 16 Hiệp định thương mại tự do đã và đang được ký kết, nổi bật là sự ra đời của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đã chứng minh cho con đường mở cửa Việt Nam đang đi. Nhờ đó, Việt Nam đã đi qua cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, để đạt được thành tích kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 475 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2017, đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng ngoạn mục của kinh tế nước nhà.

{keywords}

Ban Kinh doanh - Thiết kế: Trung Hiếu