Sau khi nhận cổ phiếu cấn trừ công nợ với công ty, tỷ lệ vốn mà gia đình Quốc Cường nắm giữ tại QCG đã lên tới 51%, tương ứng mức thị giá khoảng 1.350 tỷ đồng.

Ngày 25/12, công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã ra nghị quyết thông qua kết quả phát hành cổ phiếu riêng lẻ để chuyển đổi trái phiếu và cấn trừ nợ. Theo đó, với hàng loạt giao dịch thể hiện dưới bút toán "tạm ứng", Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan cùng con gái là Nguyễn Ngọc Huyền My trở thành những người nhận được nhiều cổ phiếu nhất, và nhanh chóng lọt vào danh sách triệu phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Cụ thể, với việc nắm khoảng 101,9 triệu cổ phiếu QCG (cả phần niêm yết và chưa niêm yết), bà Như Loan đang sở hữu khoảng 37,05% vốn của công ty. Vì mỗi cổ phiếu cấn trừ nợ được xác định mệnh giá 10.000 đồng, nên tính đến trước khi QCG phát hành cổ phiếu riêng lẻ, công ty này đã nhận số nợ từ chính Chủ tịch với giá trị khoảng 413,4 tỷ đồng.

{keywords}

Sự kiên trì của những cổ đông thuộc gia đình doanh nhân Quốc Cường khi nhiều lần dùng nguồn lực cá nhân để "cứu" dòng tiền của công ty, có thể sẽ giúp doanh nghiệp này thoát tình cảnh lãi ít, lỗ nhiều khi dự án Phước Kiển hoàn thành.


So với thời điểm cuối tháng 9 như trong báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2014 của Quốc Cường Gia Lai, chỉ trong 3 tháng cuối năm, số nợ mà doanh nghiệp này "vay" từ nữ Chủ tịch đã tăng khoảng 108,4 tỷ đồng. Như vậy, hiện khối tài sản bằng cổ phiếu của mẹ doanh nhân Nguyễn Quốc Cường có giá trị thị trường khoảng 978 tỷ đồng, đồng thời sẽ góp mặt trong danh sách 10 nữ triệu phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt năm 2014.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Huyền My, hiện là cổ đông sở hữu lượng cổ phần lớn thứ hai tại QCG, với giá trị tương đương 378 tỷ đồng. So với lượng thực tế nắm giữ chỉ chưa đầy 400.000 cổ phiếu, QCG đã chuyển khoản nợ hơn 390 đồng của cổ đông này tại các khoản mục tạm ứng kéo dài trong suốt nhiều năm trở thành khoản sở hữu. 

Như vậy, sau đợt phát hành riêng lẻ này, gia đình doanh nhân Quốc Cường đã nắm giữ khoảng 51% vốn của QCG, và trở thành nhóm cổ đông nắm quyền chi phối sau 2 năm có tỷ lệ sở hữu chỉ 48%. Theo nhiều nhà đầu tư chứng khoán, việc nhóm cổ đông chính (cũng là nhóm cổ đông gia đình) sử dụng nhiều nguồn lực cá nhân để duy trì dòng tiền cho công ty trong giai đoạn khó khăn, đã giúp cho giá cổ phiếu của QCG vẫn giữ mốc sát mệnh giá, dù công ty thường xuyên trong tình trạng lãi ít hoặc lỗ.

Việc QCG thực hiện cấn trừ nợ với giá cao hơn cả giá trị thị trường của cổ phiếu tại thời điểm phát hành riêng lẻ cũng được coi là "món hàng lạ" trên thị trường. Hiện thị giá đến cuối năm 2014 của QCG không chịu tác động của tình trạng pha loãng (do 145 triệu cổ phần chưa được niêm yết trên sàn), nên tổng tài sản của gia đình Quốc Cường vẫn đạt trên 1.350 tỷ đồng, gấp đôi so với năm ngoái, và lọt vào danh sách những gia đình triệu phú chứng khoán giàu nhất Việt Nam năm 2014.

(Theo Zing)