- Ngay sau tiếng chuông mở cửa ở New York, chỉ số Dow Jones bất ngờ mất tới 1.000 điểm - mức giảm kỷ lục đánh dấu một trong những lần lao dốc lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ nhiều năm trở lại đây.

Sáng 24/8, sàn chứng khoán Mỹ đã mở cửa phiên giao dịch chậm 30 phút so với thường lệ, đây là điều hết sức bất thường.

Lý giải cho điều này trong lá thư gửi tới báo chí, sàn chứng khoán New York cho biết, sàn tạm dừng mở cửa phiên ngày thứ hai theo điều luật số 48. “Trong trường hợp thị trường chứng khoán có dấu hiệu bán tháo cực đoan, đe dọa tới hoạt động và giao dịch toàn sàn, quản lý cao cấp của sàn New York có quyền tạm treo thời gian mở cửa phiên để phù hợp diễn biến của thị trường”. Việc tạm lùi thời gian mở cửa phiên tưởng như có thể làm nhà đầu tư tỉnh táo hơn, có thêm thời gian nhận tư vấn trước khi quyết định giao dịch tiếp.

{keywords}

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa trong ngày thứ hai đen tối. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, ngay những phút đầu tiên sau tiếng chuông mở cửa ở New York, chỉ số Standard & Poor 500 và chỉ số Dow Jones giảm hơn 5%, trong khi chỉ số Nasdaq giảm 8%. Sau đó, thị trường dần hồi phục, Dow Jones lấy lại khoảng 600 điểm, giảm khoảng 1,8%. Chỉ số Shanghai Composite sáng 24/8 giảm, đánh mất toàn bộ điểm tích lũy từ đầu năm.

Đến 11h51 theo giờ Mỹ (22h51 giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones lấy lại được hơn 700 điểm đã mất, chỉ giảm 1,75%, hiện đứng ở 16.171,36 điểm. Tuy vậy, đây vẫn là mức thấp nhất trong vòng một năm qua của chỉ số này.

{keywords}

Thị trường chứng khoán New York sẽ đóng cửa nếu mức giảm chạm mốc 20%. Ảnh: CNBC.

Theo các chuyên gia, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc, châu Âu, giá dầu xuống đáy nhiều năm, cơ chế điều chỉnh giá... là nguyên nhân khiến sàn giao dịch của Mỹ mất điểm kỷ lục.

Theo tờ New York Times phân tích, nguy cơ suy thoái kinh tế của Trung Quốc và những ảnh hưởng của nó tới các nền kinh tế mới nổi sau một loạt thông tin tiêu cực trên thị trường tài chính trong những ngày gần đây, đã bào mòn niềm tin của các nhà đầu tư. Sức cầu đang yếu dần của Trung Quốc đã tạo ra nỗi lo của rất nhiều công ty của Mỹ.

Toàn cầu hoảng loạn theo Trung Quốc

Giá cổ phiếu Trung Quốc ngày 24/8 tiếp tục rớt mạnh trước những lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế và thị trường dễ biến động khiến các nhà đầu tư hoảng sợ. Shanghai Composite, chỉ số chứng khoán của đại lục, mất 8,5% giá trị khi kết thúc phiên giao dịch hôm qua, xuống mức 3.209,91 điểm, tiếp tục đà giảm của tuần trước. Xu hướng bán tháo vẫn tiếp diễn, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm trấn an các nhà đầu tư.

BBC đưa tin, tuần qua, chỉ số Shanghai Composite mất 12%, sau khi giảm đến 30% từ giữa tháng 6 đến nay. Sự tụt dốc này gây ra làn sóng bán tháo toàn cầu, góp phần khiến chỉ số Dow Jones ở Mỹ mất 6%, chỉ số FTSE 100 tại Anh sụt 5%. Tình trạng sụt giảm tồi tệ ở Trung Quốc kéo các thị trường khác trong khu vực cùng giảm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong hôm qua mất 4,9% xuống 21.313,28 điểm, trong khi thị trường chứng khoán lớn nhất khu vực của Nhật Bản cũng chứng kiến chỉ số Nikkei mất 4,6% xuống 18.540,68 điểm, mức thấp nhất trong gần 5 tháng qua. Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc và Kospi của Hàn Quốc giảm tương ứng 4,1% và 2,5%, còn chứng khoán châu Âu mở cửa với mức giảm hơn 3%.

Với những diễn biến phức tạp và khó lường của thị trường, nhiều chuyên gia đang cho rằng FED tăng lãi suất trong tháng 9 tới sẽ là một quyết định mạo hiểm.


Hạnh Nguyên
(Tổng hợp)