Tiếp tục thực hiện chiến lược "Keep going long"

Kết thúc 2018, Masan Group đã đạt kết quả kinh doanh kỷ lục với doanh thu thuần đạt 38.188 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty của hoạt động kinh doanh chính đạt 3.478 tỷ đồng, tăng 57,1% so với năm 2017.

Theo kết quả kinh doanh vừa được Masan công bố, trong quý I/2019, lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông Công ty đạt mức 865 tỷ đồng, tăng 6,0% so với quý I/2018, với biên lợi nhuận thuần sau thuế đạt mức 10,6%, tăng 74 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Masan, trong quý đầu tiên của năm 2019 sự tăng trưởng của Masan Consumer đã bù đắp cho kết quả hoạt động của Tập đoàn, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo Châu Phi cùng với với sự sụt giảm của giá Vonfram.

{keywords}
 

Phấn khởi với doanh thu và lợi nhuận kế hoạch năm 2019 đang trên đà đạt tăng trưởng 20%, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Masan khẳng định: “Chỉ cần kiên định với phương châm “Keep going long” và sứ mệnh ban đầu, chúng ta sẽ biến những mục tiêu từ đây tới năm 2022 thành hiện thực.”

Masan Group đặt ra kế hoạch doanh thu thuần năm 2019 đạt từ 45.000 - 50.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18 - 31%. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ từ 5.000 - 5.500 đồng, tăng 44 - 58% so với năm 2018 (trong điều kiện đã loại bỏ thu nhập bất thường 1.438 tỷ đồng từ đánh giá lại khoản đầu tư vào TCB - lợi nhuận thực tế của năm 2018 là 4.916 tỷ đồng).

Riêng Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Cosumer - mã CK: MCH) dự kiến doanh thu tăng từ 21 - 35%, nhờ chiến lược gia tăng giá trị của các ngành hàng chính và cơ hội của các ngành hàng trụ cột mới.

Cũng trong quý 1/2019, Masan Nutri-Science (MNS) đã cho ra mắt “Cám Trại Bio-zeem” nhắm vào trại chăn nuôi lớn mà ở đó họ tập trung vào tăng năng suất và cung cấp các giải pháp thức ăn tùy chọn. Cám Trại Bio-zeem bước đầu xây dựng mạng lưới ổn định và đáng tin cậy, để cung cấp heo chất lượng cao đảm bảo nguồn cung cho MEATDeli. Các trại chăn nuôi lớn sẽ ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh do triển khai mô hình chăn nuôi công nghệ tiên tiến nhất.

Nâng cao giá trị vật chất cho người tiêu dùng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định vì nhu cầu trải nghiệm giá trị tốt đẹp hơn là nhu cầu không bao giờ dùng của mỗi người, do đó quá trình cao cấp hoá các sản phẩm của Masan là không có điểm dừng. Quá trình cao cấp hóa ở Việt Nam chỉ mới bắt đầu và đang đi liền với quá trình đô thị hóa, do đó đây là xu thế tiêu dùng mới được dẫn dắt bởi các nhãn hiệu mới.

Trong quý 1/2019, sản phẩm nước mắm cao cấp tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng trưởng 8,8% . Các sản phẩm cao cấp chiếm 12,4%, so với 11,6% trong quý 1/2018. Tương ớt tiếp tục là động lực tăng trưởng đáng kể, với mức tăng trưởng hơn 20% doanh thu thuần trong quý 1/2019.

{keywords}
 

Phân khúc mì cao cấp tăng trưởng 15,2% trong quý 1/2019 và chiếm gần 50% doanh thu ngành hàng. Nhìn chung, thực phẩm tiện lợi tăng 4,5% trong quý 1 năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhãn hàng nước khoáng cao cấp đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng kể từ khi ra mắt, kết quả là doanh thu ngành hàng nước đã tăng gần 30% trong quý 1/2019.

Theo Masan, thịt mát đóng vai trò trong việc thay đổi cục diện và mang lại giá trị đột phá cho nhu cầu về thịt hàng ngày của người tiêu dùng. “MEATDeli” thể hiện tiềm năng trở thành đối tác cung cấp thịt heo tin cậy cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Sự bùng phát của bệnh dịch tả heo Châu Phi thúc đẩy tăng trưởng của thịt có thương hiệu trên thị trường và người tiêu dùng ngày càng chuyển sang các sản phẩm thịt sạch, an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc.

Đến cuối tháng 3/2019, doanh số “MEATDeli” tại các kênh phân phối đều tăng hơn 2 lần so với giữa tháng 2. Ban Điều hành đặt mục tiêu phát triển thương hiệu thịt trị giá 1 tỷ USD, tương ứng 10% thị phần toàn quốc trong năm 2022 bằng cách mang lại giá trị đích thực cho người tiêu dùng.

Hiện nay, Ban Điều hành tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối của MEATDeli, dự kiến đạt 25+ các cửa hàng tự vận hành của MEATDDeli vào cuối năm, hợp tác chặt chẽ hơn với kênh bán hàng hiện đại và đạt 250 đại lý MEATDeli.

{keywords}
 

Theo Masan, năm 2018 đánh dấu sự khởi đầu của hành trình 5 năm, khi thực hiện các bước cụ thể để hoàn thành tầm nhìn dài hạn. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng Việt là động lực chính cho Masan Consumer, trong khi Masan Nutri-Science sẽ trở thành lựa chọn thịt sạch thuần khiết cho mọi món đều ngon của gia đình Việt.

Công ty liên kết của Masan, Techcombank sẽ tập trung vào việc xây dựng một hệ sinh thái để mang đến đời sống tài chính hiện đại cho tất cả người tiêu dùng Việt, trong khi Masan Resources sẽ tăng thêm giá trị cho các nguồn tài nguyên chiến lược của Việt Nam và chế biến các vật liệu công nghệ cao toàn cầu.

Theo ông Quang, sứ mệnh của công ty là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho 90 triệu người dân Việt Nam. Masan hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách thúc đẩy năng suất thông qua những phát kiến mới, áp dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh, và tập trung hiện thực hóa những cơ hội lớn gắn với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân.

Masan đặt mục tiêu đến năm 2022 đạt được doanh thu 5 tỷ USD, tăng trưởng gấp đôi tốc độ tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam là 10,2% và đạt biên lợi nhuận thuần là 12-15%.

Vĩnh Phú