Ngày 13-4, hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, một người được cho là mang quốc tịch Việt Nam đã bị bắt giữ tại thủ đô Kiev của Ukraine, vì mang theo một chiếc đồng hồ nhiễm phóng xạ lên máy bay để sang Moscow.

Theo Cơ quan biên phòng Ukraine, người đàn ông Việt Nam này bị bắt giữ ngay tại sân bay quốc tế Boryspil ở Kiev hôm 11-4, sau khi máy dò phóng xạ bất ngờ báo động ở khu vực kiểm tra hành lý.

“Theo như kết quả xét nghiệm của đại diện cơ quan giám sát môi trường, lượng phóng xạ có trong túi hành lý của người đàn ông này được xác định là 2.5 millisievert (Sv) mỗi giờ”, cơ quan an ninh biên giới Ukraine cho biết trên trang web.

{keywords}

Sân bay quốc tế Boryspil ở thủ đô Kiev của Ukraine

Trong khi đó, trung tâm thông tin Lenta.ru của Nga giải thích rằng, mức phóng xạ này, do một máy đo lượng bức xạ đo, cao hơn mức bình thường tới 6.000 lần.

Sau khi kiểm tra hành lý của người đàn ông Việt Nam kể trên, các nhân viên an ninh biên phòng xác định nguồn phóng xạ phát ra từ một chiếc đồng hồ để bàn được sản xuất từ năm 1984.

Người đàn ông thanh minh rằng đã mua chiếc đồng hồ tại một tiệm bán đồ cổ ở Kiev. Sau đó vụ việc đã được thông báo tới các cơ quan an ninh địa phương.

(Theo ANTĐ)