Liên quan đến thông tin về việc một số cơ sở chế biến cá mực khô tại xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia có sử dụng hóa chất. Ngành chức năng đã có kết quả kiểm nghiệm cho thấy, một số mẫu có các thành phần hóa chất vượt ngưỡng cho phép tới .


Sau khi có thông tin về việc một số cơ sở chế biến cá, mực khô tại xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia có sử dụng hóa chất trong quá trình chế biến, bảo quản. Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Thanh Hóa đã tiến hành lấy 8 mẫu mực, cá khô tại các cơ sở như: Công ty TNHH Dũng Nam, Cơ sở của gia đình Bùi Đức Anh (đều ở thôn Liên Đình, xã Hải Bình); Cơ sở của gia đình Phạm Văn Minh (thôn Nam Hải, xã Hải Bình); Cơ sở gia đình Hùng Biên (thôn Liên Thịnh, xã Hải Bình), Cơ sở gia đình Nguyễn Văn Minh (thôn Thượng Hải, xã Hải Thanh) và Cơ sở gia đình Hồ Văn Sơn, cảng cá Lạch Bạng đưa đi kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm các mẫu gửi phân tích tại Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1 (Hải Phòng) và Trung tâm phân tích công nghệ cao Hoàn Vũ (TP.HCM) cho thấy một số mẫu có các thành phần hóa chất độc hại vượt ngưỡng cho phép.

Bên cạnh sản phẩm sơ chế là phụ phẩm với nhiều ruồi đậu.

Cụ thể trong một mẫu cá Ngừ tươi có kết quả 1.021,8 ppm/kg hóa chất Histamine (có thể gây ngứa, tiêu chảy), vượt ngưỡng tới 10 lần; hóa chất lưu huỳnh (diêm sinh) có trong một mẫu mực khô là 320 mg/kg, vượt ngưỡng tới 16 lần.

Mực qua sơ chế được đem phơi.

Trong các mẫu được kiểm nghiệm trên không phát hiện ra chất Bifenthrin (chất có trong thuốc trừ sâu), chất Chloramphenicol (chất bảo quản, giữ tươi), chất Trichlorfon (diệt ruồi, muỗi, côn trùng).

Qua đợt kiểm tra này, ngành chức năng cũng đã nhận thấy quy trình chế biến, bảo quản chưa phù hợp, mặt bằng sản xuất, hệ thống nguồn nước chưa đảm bảo; lao động tham gia sơ chế, chế biến chưa đạt yêu cầu.

(Theo Dân trí)