Giữ chức vụ quan trọng và sở hữu lượng cổ phiếu khổng lồ nên rất nhiều đại gia Việt nhận được những khoản lương thưởng lên tới trăm tỷ đồng trong năm 2015.

Lương bạc tỷ

Các doanh nghiệp đang bắt đầu vào mùa công bố báo cáo thường niên và họp Đại hội cổ đông. Vì vậy, bức tranh lương thưởng của dàn đại gia Việt dần được hé lộ. Dù biết trước thù lao mà các đại gia Việt nhận được là con số khổng lồ nhưng không ít người vẫn thấy choáng khi nhận được những số liệu cụ thể.

Trong tài liệu Đại hội cổ đông thường niên năm 2016, Công ty Cổ phần FPT cho biết trong năm 2015, tổng mức lương thực chi cho 3 thành viên Hội đồng quản trị là 9,2 tỷ đồng, thấp hơn con số đại hội cổ đông phê duyệt là 10,76 tỷ đồng.

Ba lãnh đạo trong Hội đồng quản trị bao gồm ôg Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc và ông Đỗ Cao Bảo, Ủy viên Hội đồng quản trị.

{keywords}

Ông Lê Phước Vũ nhận cổ tức khủng

Như vậy, bình quân mỗi tháng, ông Bình, ông Ngọc và ông Bảo nhận mức lương trên 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, 2 thành viên Hội đồng quản trị không điều hành bao gồm ông Lê Song Lai, ông Jean - Charles Belliol nhận mức thù lao 4,98 tỷ đồng trong năm 2015.

Tổng công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) luôn nằm trong Top các đơn vị kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Vì vậy, dàn lãnh đạo Vinamilk nhận được chế độ đãi ngộ tốt là điều hiển nhiên. Trong năm 2015, quỹ lương, quyền lợi gộp của các thành viên Hội đồng quản trị và Ban điều hành Vinamilk đạt 67,3 tỷ đồng. Trong đó, thù lao cho Hội đồng quản trị là gần 4,9 tỷ đồng.

Không chỉ lãnh đạo nhận đươc chế độ đãi ngộ tốt, lương thưởng nhân viên của Vinamilk ngày càng tăng khi chi phí nhân viên lên tới 632 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt sớm đưa ra quỹ lương năm 2016 cho dành lãnh đạo. Cụ thể, công ty trích Quỹ đầu tư phát triển, quỹ phúc lợi và quỹ khen thưởng lần lượt 6% lợi nhuân sau thuế và 5% lợi nhuận sau thuế.

Trong đó, thù lao cho Hội đồng quản trị và ban kiểm soát là 1 tỷ đồng và thưởng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế cho Hội đồng quản trị và ban kiểm soát là 0,3% lợi nhuận sau thuế tương đương 720 triệu đồng.

Thưởng trăm tỷ

Trong khi nhiều đại gia được nhận lương cao thì một số đại gia khác lại nhận thưởng khủng. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen là một trong số đó khi Hoa Sen trả cổ tức 75% (25% bằng tiền, 50% bằng cổ phiếu).

Ông Lê Phước Vũ cùng 2 công ty riêng do ông Vũ làm Chủ tịch là Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen và Công ty TNHH MTV Tam Hỷ hiện đang sở hữu trên 43 triệu cổ phiếu HSG tương ứng tổng tỷ lệ 33,52% vốn điều lệ Hoa Sen Group.

Như vậy, với tỷ lệ cổ tức 75%, ông Vũ và các công ty riêng sẽ nhận về 110 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt và gần 22 triệu cổ phiếu mới.

Trả cổ tức lớn hơn Tập đoàn Hoa Sen là Công ty cổ phần Dịch vụ Cảng Hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo). Trong 2 đợt, Noibai Cargo trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 100%, đúng bằng kế hoạch đặt ra đầu năm.

Như vậy, cổ đông công ty đã nhận được 262 tỷ đồng cổ tức. Cá nhân nhận được nhiều nhất là ông Đặng Thanh Hải, thành viên ban kiểm soát Noibai Cargo. Năm 2015, ông Hải được trả 451 triệu đồng cổ tức.

Công ty cổ phần Kỹ thuật và ô tô Trường Long cũng nằm trong Top các đơn vị trả cổ tức nhiều nhất. Năm 2015, Trường Long trả cổ tức tỷ lệ 100% (50% bằng tiền mặt, 50% bằng cổ phiếu). Trong đó, bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội đồng công ty nhận hơn 30 tỷ đồng cổ tức bằng tiền và hơn 1,5 triệu cổ phiếu.

Ngoài ra, có khá nhiều công ty trả cổ tức tỷ lệ cao như Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen (90%), Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Đà Nẵng (80%), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (52%), Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá (50%).

(Theo VTC)