- Lương lãnh đạo được trả hơn 40 triệu đồng/tháng toàn là lãnh đạo ở những công ty làm ăn kinh doanh hiệu quả, lương được chia theo mức lợi nhuận.

Thông tin trên được ông Đỗ Văn Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ NN&PTNT), cho biết khi trao đổi với PV bên lề Hội nghị Sơ kết tình hình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 30/7.

Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, đến hết ngày 30/6, các DN đã thực hiện thoái vốn theo sổ sách được 1.718 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch so với Quyết định số 916/QĐ-BNN-QLDN và 34% so với kế hoạch thoái vốn các đơn vị đã đăng ký, giá trị thu về 1.825 tỷ đồng. Dự kiến, số vốn các DN vẫn tiếp tục thoái là 3.308 tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý DN (Bộ NN&PTNT), đánh giá công tác thoái vốn ngoài ngành, bán tiếp phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần hiện còn chậm theo kế hoạch được phê duyệt. Việc thoái vốn khỏi những ngành nghề kinh doanh không phải là ngành nghề chính gặp khá nhiều khó khăn.

{keywords}

Lãnh đạo Tổng công ty Lâm nghiệp Việt mức lương hiện tại được trả là trên nửa tỷ đồng/năm

“Đặc biệt, giá trị cổ phiếu đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp thấp, giá cổ phần chào bán còn thấp hơn mệnh giá, thậm chí khi chào bán cũng không có nhà đầu tư nào mua nên ảnh hưởng đến việc thoái vốn. Việc thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ cũng gặp nhiều khó khăn mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 15/NQ-CP ngày 6-3-2014 nêu ra một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp”, ông Nam nhấn mạnh.

Riêng về một số doanh nghiệp đang gặp phải tình trạng thoái vốn chậm, theo ông Nam, vừa rồi vừa rồi chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 40 cho phép thoái vốn theo lô hoặc cách 2 bán cho người lao động. Lô đó bán công khai, trong đó dành 70% (mức tối đa) bán cho người lao động nếu người lao động cam kết làm việc cho đơn vị đó lâu dài.

“Bán theo lô và bán cho người lao động như thế này sẽ mở ra một hướng cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận vấn đề thoái vốn, cũng là cái rất mới và mở của Chính phủ”, ông Nam cho hay.

Còn về vấn đề lương một số lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ NN-PTNT được trả lên tới trên 40 triệu, đơn cử như lãnh đạo Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam được trả lương lên mức 44,33 triệu đồng/tháng (hơn nửa tỷ đồng/năm) hay lương của lãnh đạo Thủy sản Việt Nam, theo ông Nam, lương lão đạo của các công ty đều là lương cơ bản, còn lương lãnh đạo được trả đến hơn 40 triệu đồng/tháng thì đều là những lãnh đạo ở những công ty làm ăn hiệu quả, lương ở những công ty này được chia thuận lợi.

Việc lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty thuộc bộ được trả lương cao còn lương công nhân thấp như vậy liệu có sự chênh lệch quá lớn, ông Nam khẳng định rằng việc chi trả lương đã được làm đúng theo theo nghị định thông tư hướng đẫn.

Bảo Hân