Tại chợ ở TP HCM, các loại chó ngoại chỉ có giá 5-7 triệu đồng một con, nhưng lại được rao 17-20 triệu đồng ở những trại nhân giống thuần chủng.

Đường Lê Hồng Phong, quận 10 được mệnh danh là chợ bán chó lớn nhất TP HCM. Dọc tuyến đường này tập trung hơn 100 hộ, cửa hàng kinh doanh chó mèo, từ rẻ tiền đến các siêu khuyển ngoại béc-giê, retriever, alaskan, chihuahua, dobermann...

Chó cỏ được bày bán thành từng đàn, chỉ cột dây không nhốt lồng, trong khi đó các loại cho đắt tiền giống ngoại cửa hàng chỉ trưng ra 1-2 con. Khách có nhu cầu, người bán mới dẫn đi xem. Trong vai người muốn mua chó béc-giê ngoại, phóng viên đã tiếp cận một số cửa hàng trong khu vực này.

Sau vài phút lưỡng lự, và nhận được lời giới thiệu từ một mối quen, chủ một cửa hàng mới cho chúng tôi tiếp cận với “kho”chó phía sâu bên trong cửa hàng. Với căn phòng rộng hơn 20 m2, từ xa đã nghe thấy tiếng sủa của hàng chục siêu khuyển. Chúng được nhốt trong những chiếc lồng lớn xếp chồng lên nhau.

{keywords}

Giá những loại chó ngoại có giấy chứng nhận xuất xứ thường cao gấp 2-3 lần.

Chủ cửa hàng này cho biết, ở đây bán nhiều giống chó ngoại. Loại nhỏ 2 tháng giá 5-7 triệu, loại lớn hơn 7 tháng tuổi trở lên giá 10-15 triệu, tuỳ dòng. Nếu khách không ưng, người bán sẽ dẫn đến xem ở một số kho khác.

Đối với dòng dobermann, loại nhập có giá đến 60 triệu đồng một con. Dòng chó này đang được nhiều người ưa chuộng vì đã nhân giống được trong nước với giá bán chó con chỉ còn 7 triệu một con.

Sau khi mua, khách sẽ được cửa hàng sẽ hướng dẫn chăm sóc, huấn luyện. Có nơi còn phát cả tờ rơi giới thiệu các cơ sở huấn luyện thú cưng theo mô hình chó nghiệp vụ để khách hàng lựa chọn. Ông Tài, chủ một cửa hàng kinh doanh thú cưng cho biết, hiện nay có nhiều lớp huấn luyện chó, mỗi khoá kéo dài 2-6 tháng, tuỳ theo mức độ thông minh của chó. Mỗi khoá học này có giá từ 3 đến 12 triệu đồng.

Khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ, nhiều cửa hàng cho biết phần lớn những loại chó này được nhập về Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Số khác được nhân giống trong nước. Nếu nhập khẩu theo đường chính thống, giá chó sẽ cao gấp nhiều lần, không phù hợp với túi tiền khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Lợi, một dân buôn siêu khuyển ở quận 5 cho biết, có 2 dạng khách hàng cơ bản, một dạng bình dân, chỉ nhìn bề ngoài của chó, giá rẻ và nuôi theo phong trào. Dạng còn lại, chủ yếu là người chơi chuyên nghiệp, có tiền, nhập chó trực tiếp từ nước ngoài. Khi về Việt Nam, chó được đưa đi huấn luyện theo kiểu “chó nghiệp vụ”.

Theo ông Lợi, để tiết kiệm chi phí, người chơi siêu khuyển thường tìm đến các trại chó uy tín trong nước, nơi đã nhập các loại chó có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng như béc-giê, retriever từ Đức, alaskan từ Mỹ…

Gần đây, nhiều trại chó đã nhập một số giống từ Thái Lan với giá chỉ vài nghìn USD, rẻ hơn những nước khác. Giá chó ngoại ở Việt Nam rất vô chừng, không có mức cố định. Do đó, theo ông, người chơi nên tìm hiểu kỹ thông tin về giống, loài chó muốn mua, đặc biệt là lịch trình tiêm chủng và các bệnh thường gặp ở loài vật này.

Với kinh nghiệm nhiềm năm thuần chủng giống chó ngoại ở Việt Nam, ông Lê Chính, chủ một trại ở quận Tân Phú cho biết, người nuôi phải tìm hiểu thông tin về tính cách của giống chó ngoại muốn nuôi, đặc biệt là các dòng béc-giê, retriever, dobermann.

Mặt khác, chó sẽ không phân biệt được người bỏ tiền mua nó là chủ, mà chỉ xem người cho ăn, chăm sóc hằng ngày là chủ. Các loại này cũng có đặc tính bầy đàn nên người nuôi phải am hiểu thêm tập tính, một số kỹ thuật chăm sóc huấn luyện riêng.

Hiện tại, trại chó của ông Lê Chính mỗi tháng xuất khoảng 20 con Alaskan từ 2-4 tháng tuổi với giá 17-20 triệu đồng một con.

(Theo Zing)