Cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí bị bắt để điều tra vì cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế.

Chiều muộn ngày 21/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở của ông này tại D2 - 21 Khu đô thị Ciputra, phường Phú Thượng, Quận Tây Hồ, Hà Nội.

Thông tin từ báo Công an TP.HCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Xuân Sơn. Quyết định này được Viện Kiểm sát tối cao phê chuẩn với tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng” và “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Những thông tin ban đầu trên Lao động cũng cho biết thêm, ông Nguyễn Xuân Sơn bị tình nghi có sai phạm trong giai đoạn giữ chức Phó Tổng giám đốc PVN; Tổng giám đốc Ngân hàng Ocean Bank với việc để mất nguồn vốn 800 tỉ do PVN đầu tư vào Ocean Bank khi Ngân hàng Nhà nước mới đây đã tiến hành mua lại bắt buộc Ngân hàng Ocean Bank với giá 0 đồng.

{keywords}
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn. (Ảnh: Báo Lao động)

Mặc dù PVN là cổ đông lớn của Ocean Bank, nhưng việc mua lại này có thể chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của của cổ đông hiện hữu, không phân biệt cổ đông lớn nhỏ, cổ đông nhà nước hay cá nhân hay đối tác chiến lược.

Trước đó, vào năm 2014, PVN đã lên kế hoạch thoái vốn khỏi Ocean Bank song chưa thể thực hiện. Theo quy định, nếu để mất vốn Nhà nước thì tùy mức độ vi phạm, chủ tịch HĐQT, thành viên HĐTV và Tổng giám đốc sẽ không được thưởng, không nâng lương, thậm chí bị xử lý kỷ luật.

Báo Tuổi trẻ cũng tiết lộ thông tin, ông Nguyễn Xuân Sơn đã nhiều lần bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an triệu tập làm việc để điều tra, xác minh về những dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông này trong quá trình là Tổng Giám đốc Ocean Bank, sau đó là Phó Tổng giám đốc PVN trước khi giữ chức Chủ tịch HĐTV PVN.

Ngoài ra, ông Sơn còn bị tình nghi có trách nhiệm liên quan đến những sai phạm tại Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank), một trong những đơn vị mà GP.Bank đầu tư vốn.

Cụ thể, năm 2012 thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã xác định GP.Bank có nhiều yếu kém, tiềm ẩn rủi ro, kết quả kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành ngân hàng kém hiệu quả. Do không khắc phục được nên Ngân hàng Nhà nước đã đặt GP.Bank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Sơn là ai?

Ông Nguyễn Xuân Sơn sinh năm 1962 tại Hà Tĩnh, tốt nghiệp Đại học chuyên ngành vật giá và Trường Đào tạo cán bộ Dầu khí tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông Sơn cũng tốt nghiệp khóa đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh, cấp đào tạo trên đại học tại Trường Đại học Nam Carolina (Mỹ).

Trước khi vươn lên tại vị là người đứng đầu một tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam, ông Sơn đã có thời gian công tác 30 năm gắn bó với ngành dầu khí. Từ năm 2003 đến tháng 10/2006, ông Sơn giữ chức Phó TGĐ Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC), rồi Tổng giám đốc PVFC đến tháng 5/2007. Sau đó, ông Sơn được bổ nhiệm và nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) từ tháng 12/2008 đến tháng 11/2010.

Làm việc tại Ocean Bank được khoảng 2 năm, đầu năm 2011, Ocean Bank thông báo ông Sơn thôi chức Tổng giám đốc và thay vào đó là bà Nguyễn Minh Thu. Tháng 1/2015, bà Nguyễn Minh Thu bị bắt vì hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Rời Ocean Bank, ông Sơn chuyển qua làm Phó Tổng giám đốc PVN phụ trách các lĩnh vực tài chính kế toán và kế hoạch chiến lược. Ông Sơn chính thức được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV PVN từ ngày 8/7/2014 thay cho ông Phùng Đình Thực nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/6/2014.

Chỉ một năm sau đó, ngày 19/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chính thức có quyết định 1105/QĐ-TTg cho ông Sơn thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN để nhận nhiệm vụ tại Bộ Công Thương do Bộ trưởng Bộ Công Thương phân công.

Ngày 20/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt PVN, triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác nhân sự cấp cao sau khi ông Nguyễn Xuân Sơn bị cho thôi chức. Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có quyết định phân công ông Nguyễn Xuân Sơn nhận nhiệm vụ tại Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công Thương./.

(Theo VOV)