Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast cho biết, vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 28.116 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với cuối năm 2019 là 19.459 tỷ đồng. Cũng theo Báo cáo, VinFast lỗ 6.591 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020. Trước đó trong năm 2019, VinFast lỗ 1.570 tỷ đồng sau 6 tháng và cả năm lỗ hơn 5.700 tỷ đồng.

Đây là khoản lỗ nằm trong chiến lược đường dài của VinFast. Trước đó, trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi "hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm" để bù lỗ cho VinFast, mà theo dự tính có thể lên đến 18.000 tỷ đồng mỗi năm. Các khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao, và mỗi năm lỗ khoảng 7.000 tỷ đồng vì bán xe dưới giá thành sản xuất.

VinFast đang trong giai đoạn chiếm lĩnh thị trường và mạnh tay chi tiền để liên tiếp đưa ra các chính sách ưu đãi chưa từng có cho thị trường xe Việt. Thương hiệu ô tô Việt cũng đang ghi dấu ấn trở thành hãng xe có chế độ hậu mãi tốt nhất thị trường: Bảo hành 5 năm, hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, một lãnh đạo VinFast từng chia sẻ, để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm chất lượng từ VinFast, hãng đang chủ động bù lỗ khoảng 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux bán ra.

Như vậy, kết quả đang cho thấy hướng đi đúng của VinFast. Doanh số của VinFast tăng rất nhanh. Nửa đầu năm 2020 đã có gần 10 ngàn ô tô và 21.400 xe máy điện VinFast được bàn giao.

{keywords}
 

Điểm ấn tượng không thể không nhắc tới là ngay trong các tháng cao điểm của dịch Covid-19, VinFast vẫn ghi nhận sự tăng tưởng liên tiếp. Trong tháng 7/2020, VinFast bán được 2.214 ô tô (so với tháng 6 là 2.170, và tháng 6 là 2.161). Đặc biệt, chiếc Fadil thống trị ở phân khúc cỡ A, luôn có mặt ở nửa trên bảng xếp hạng top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường. Trong khi hai chiếc Lux nằm trong Top bán chạy nhất phân khúc xe cao cấp.

Và dù mới chỉ có 3 dòng xe và tham gia thị trường khoảng 1 năm, VinFast cũng đã vươn lên đứng thứ 8 thị phần ô tô Việt (theo số liệu đăng kiểm Quý I/2020), vượt qua nhiều hãng xe lâu đời với hàng chục dòng xe. Thứ hạng thị phần VinFast dự báo còn tiếp tục tăng khi doanh số của hãng ngày càng lấn lướt.

Không chỉ ghi nhận tăng trưởng tốt trong nước, VinFast còn đang hướng đến mục tiêu mà kể cả những cái tên nổi tiếng trong làng ô tô cũng không nghĩ đến trong những ngày còn non trẻ: Xuất khẩu ô tô sang Mỹ.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng thị trường nội địa là "quá nhỏ" và doanh số ở nước ngoài sẽ là chìa khóa để công ty có lãi. Hãng đang chuẩn bị ra mắt chiếc xe điện đầu tiên, và sẽ xuất khẩu sang Mỹ cùng thị trường quốc tế khác ngay trong năm 2021.

Theo các chuyên gia, nếu giữ được phong độ này, rất có thể VinFast sẽ rút ngắn được thời kì bù lỗ chiếm thị trường của mình thậm chí xuống vài năm. Đây cũng là cơ sở để nhiều chuyên gia đưa ra dự báo, thị phần của hãng xe Việt sẽ tăng nhanh hơn trong thời gian tới, khi khách hàng sẽ “tranh thủ” mua ô tô VinFast trước khi sản phẩm này đạt được mục tiêu chiến lược và được trả về đúng giá trị thực của mình.

Minh Tuấn