Người dân đang đổ xô săn rùa vàng – một loại thần dược trong Đông y để bán sang Trung Quốc. Giá mỗi kg rùa vàng lên tới 300 triệu đồng.

Thời gian vừa qua, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin về việc người dân một số tỉnh thành đổ xô săn rùa hộp ba vạch (rùa vàng, rùa đỏ), sau khi thu mua từ những hộ dân, thương lái sẽ xuất bán sang Trung Quốc.

{keywords}

Loại rùa vàng đang bị ồ ạt bán sang Trung Quốc, chúng có giá 300 triệu đồng/kg.

Tại Việt Nam, loại rùa vàng phân bổ nhiều ở tỉnh Cao Bằng, Bắc Kan, Lạng Sơn, núi Tam Đảo, núi Yên Tử, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... Chúng chủ yếu được tìm thấy nhiều tại những cánh rừng ẩm ướt, nằm trên độ cao trên dưới 1.000m so với mặt nước biển. Đây là loài vật sống về đêm, ban ngày chủ yếu ẩn nấp dưới đống lá mục nát ven suối, đến tối là thời gian chúng ra kiếm mồi.

Đặc điểm nhận dạng của loài rùa vàng là lưng màu nâu, xuất hiện 3 vạch màu xám đen chạy dọc theo 3 gờ trên mai. Chúng có kích thước trung bình và nhỏ, con lớn nặng 1kg, còn nhỏ nặng 0,4kg.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, từ xa xưa, rùa vàng đã được coi là thần dược chữa bách bệnh, như bệnh ung thư, bệnh tim, tăng cường sinh lực,... Các bộ phận của rùa đều được dùng để làm thuốc. Thịt rùa có tình bình dùng để chữa trị các chứng đau nhức khớp, ho lâu ngày, trĩ xuất huyện,...

Còn tiết rùa có tính lạnh lại có công dụng trị thoát giang, thương tổn do trật đả. Mật rùa thì được dùng để chữa sưng nề mắt, kinh nguyệt không thông. Đặc biệt, bộ phận quý nhất của rùa là yếm rùa, hay còn gọi là quy bản hay quy giáp, có tính bình. Các thầy thuốc thường dùng yếm rùa chữa bổ thận kiện cốt, âm hư, thổ huyết, ho lâu ngày, đau lưng, sốt rét kinh niên, trẻ em gầy yếu...

{keywords}

Người dân đổ xô đi săn rùa vàng cung cấp cho các thương lái. Ảnh: Đời sống&Pháp luật

Chính tác dụng quý giá này mà từ cuối thập kỷ 1980 lào rùa vàng bị săn lùng ráo riết làm chế phẩm y dược. Thời gian này, các thương lái Trung Quốc lại tiếp tục lùng mua rùa vàng tại Việt Nam để đưa về nước làm thuốc.

PV báo Vietnamnet tìm hiểu, hiện nay trên thị trường giá của loài rùa vàng càng ngày càng bị đẩy lên cao. Ban đầu nó chỉ được bán với giá vài triệu đồng/kg, sau tăng lên chục triệu rồi trăm triệu. Hiện tại nó được bán với mức giá 300 triệu đồng/kg, đây là giá của rùa tự nhiên bắt được trong rừng, còn rùa nuôi được bán với giá 60 triệu đồng/kg.

Tuy nhiên, rùa vàng là loài vật nằm trong nhóm 1B, thuộc loại động vật quý hiếm cần được bảo tồn, việc mua bán rùa vàng trái phép sẽ bị truy tố hình sự.

(Theo ĐSPL)