Được cho là có xuất xứ ở Hong Kong, quả lê có hình dáng mặt người giống quả nhân sâm trong phim Tây Du Ký đang được chào bán ở thị trường Việt Nam và gây không ít tò mò.

Theo một mối hàng của một người buôn ở Hà Nội, năm nay loại quả nhân sâm hình trẻ em đã có mặt ở Việt Nam. Mức giá bán ra là 240.000-260.000 đồng/quả hoặc 500.000 đồng/cặp. Chị My, một đầu mối nhận đặt loại quả này cho biết, trước đó, chị bán rải rác.

Nhưng từ giữa năm 2014, chị nhận cung cấp số lượng lớn cho khách có nhu cầu vì đã kết nối được với một mối buôn loại quả này từ Hong Kong. Quả nhân sâm được nhập về Việt Nam bằng đường bộ. Giá mỗi quả mua ở nước bản địa chỉ khoảng 100.000 đồng, nhưng về đến Việt Nam bị đội giá gấp đôi do gánh thêm phí vận chuyển và các chi phí khác.

{keywords}

Trái lê hình quả nhân sâm được nhiều người lùng mua về chưng Tết. Ảnh: NVCC.

Theo chị, quả nhân sâm có hình giống mặt đứa trẻ, da màu xanh ngọc bích. Sau khi để khoảng 20-30 ngày, quả sẽ dần chuyển sang màu vàng như màu của phật thủ. Mỗi quả nặng khoảng 300 gram và có thể để chưng Tết trong vòng 1 tháng. Chị My cho biết thực chất, nhân sâm là một loại lê được các nhà vườn tạo hình mặt người giống với các loại bưởi hồ lô, dưa thỏi vàng ở Việt Nam. Tên gọi nhân sâm là cách mà người bán đặt ra để thu hút khách hàng với ý nghĩa đem lại sự trường sinh, bất từ, sức khỏe.

"Loại quả này bị dập là rất dễ thối hỏng nên người chơi cần tránh va đập và bảo quản nơi thoáng mát. Sau khi chưng Tết xong, thụ lộc là có thể ăn được luôn. Quả có mùi thơm và vị giống trái lê hay trái mắc cọp ở Việt Nam", người bán chia sẻ. Cũng theo tiết lộ của chị, tại Việt Nam chưa có nhiều người chào bán nhân sâm.

Người bán cũng chia sẻ đến thời điểm hiện tại, số đơn đặt hàng loại quả này tại nhà chị đang tăng lên. Tuy nhiên, khách mua chủ yếu vì tò mò. Một số người khác hỏi thông tin vì thấy loại quả này lạ, chưa xuất hiện nhiều ở thị trường trong nước.

Lần đầu tiên nhìn thấy loại quả này, chị Hà (Hà Nội) vừa đặt mua 3 cặp để biếu sếp. Theo chị, mức giá 500.000 đồng/cặp mà lại có ý nghĩa mang lại sự trường thọ, nếu dùng làm quà biếu Tết, loại quả này khá phù hợp. Tuy nhiên, theo chị Hà, quả có hình giống trẻ con và cũng chưa rõ chất lượng như thế nào nên có thể chỉ dùng để bày cho đẹp, chứ không nên ăn.

Sợ hãi với hình thù đặc biệt của trái lê này, chị Hương (Đống Đa, Hà Nội) cho hay một số người bạn rủ mua, nhưng nhìn bên ngoài giống hệt hình dáng đứa trẻ nên chị chuyển sang mua phật thủ trồng tại Việt Nam. "Phật thủ chưng xong có thể cắt nhỏ, ngâm mật ong dùng làm thuốc trị ho. Hơn nữa, phật thủ là hàng Việt Nam nên có thể sẽ an toàn hơn hàng nhập từ nước ngoài chỉ đẹp nhưng chưa rõ chất lượng như thế nào", chị Hà chia sẻ.

Theo các nguồn tin ở báo nước ngoài, những trái lê hình mặt người từng được một người có tên là Gao Xianzhang ở Trung Quốc tạo ra năm 2011. Người này đã phải mất đến 6 năm mới có thể nghiên cứu loại lê hình em bé chắp tay giống quả nhân sâm thần tiên trong phim Tây Du Ký. Giá bán mỗi quả lê năm đó là 5 bảng Anh, quy ra tiền Việt Nam tương đương hơn khoảng 160.000 đồng.

(Theo Zing)