Nhan nhản mẩu mã đẹp mắt với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ trong nước đến nước ngoài nhưng khó tìm ra bên trong ruột gối, ruột chăn, ruột đệm là bông thật mà toàn là vải vụn, chăn, gối cũ…

Hàng đẹp, giá rẻ.

Làng nghề Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh) từ lâu đã trở thành “đầu mối” cung cấp các mặt hàng: chăn, ga, gối, đệm không chỉ trong địa bàn tỉnh mà còn ở các tỉnh lận cận như Nghê An, Quảng Bình, Quảng Trị ...

Tại một kiot trên địa bàn xã, giá bán rẻ đến bất ngờ, khách hàng bỏ tiền từ 50.000- 100.000 đồng đã có trọn bộ với 2 vỏ gối, 1 vỏ gối ôm, 1 chăn phủ trần bông, ga phủ trần bông với cái rất kêu nhái thương hiệu nổi tiếng như Everon….
{keywords}
Mô tả

Với một bộ chăn, ga, và 2 gối hiệu Sông Hồng có giá chỉ 300.000- 500.000 đồng. Bán lẻ với giá từng loại sản phẩm thì giá còn rẻ hơn, với 1 chiếc gối giá 20.000 đồng, chăn bông siêu nhẹ giá cũng chỉ 100.000 đồng…

Đệm ngoại giá dao động từ 300.000- 500.000 đồng khách hàng đã có bộ đệm với các thương hiệu lớn: Everon, Havico, Kore..., mẫu mã, màu sắc bắt mắt. Trong khi đó hàng thật có giá từ 3 - 4 triệu đồng, thậm chí lên đến cả chục triệu đồng.

Ông Tú – một chủ sản xuất chăn, gối, đệm cho biết : “sản phẩm chúng tôi sản xuất hướng đến người tiêu dùng có thu thập và mức bình dân nên giá cả phải chăng và đối với sản phẩm tồn kho của năm trước giảm giá đến 50%”.

“Thị hiếu của người tiêu dùng ai cũng thích rẻ, nhưng lại phải đẹp chúng tôi đáp ứng đủ 2 tiêu chí đó nên mới cạnh tranh được các sản phẩm ở bên Trung Quốc”. Ông chia sẻ thêm.

Chị Trần Thi Mỹ- - Chủ kiot, tại chợ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: ‘vì sản phẩm của làng nghề Thạch Đồng đẹp lại rẻ nên tôi là khách hàng lớn thương xuyên, lấy sản phẩm ở đây dễ bán”.

Chị Minh Dung ở một chủ cửa hàng kinh doanh chăn, gối, đệm thương hiệu ngoại trên Đường Phan Đình Phùng cho biết : “Không nói đến chất lượng, riêng sản phẩm đệm nhái của Hàn Quốc do người Thạch Đồng sản xuất ra in như hàng hiệu mà giá cả rẻ hơn sản phẩm chính hiệu đến 70% -80%”.

Thích thương hiệu nào cũng có

Ông Nguyễn Cư ở thôn Đồng Liên, chủ một cơ sở chủ chăn, ga, gối,đệm lớn, chia sẻ: “Chúng tôi ra tận nơi sản xuất chăn, đệm có tiếng ngoài Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm và tậu các máy mọc hiện đại của Trung Quốc để sản xuất”.

“Thị trường có sản phẩm gì nổi tiếng từ Sông Hồng đến Evenron chúng tôi cũng học hỏi làm theo được”.

Sản xuất theo kiêu hộ gia đình, nhưng mỗi ở đây ai cũng tậu máy thêu lên đến tiền tỉ, để làm vỏ cho đẹp, cho giống sản phẩm ngoại.
{keywords}
Bông xay ra không qua công đoạn làm sạch nào cả bỏ trực tiếp vào sản phẩm.

“Mua hàng thì ai cũng nhìn vỏ thôi, chẳng lẽ khách hành lại mổ ruột xem bên trong là bông hay vải à, nên chúng tôi ở đây có bí quyết chỉ đầu tư phần vỏ còn ruột nhẹ nhàng hơn” ông Cư chia sẻ.

Đối với loại sản phẩm khó như đệm theo kiểu Hàn Quốc thì họ chỉ mua phần ruột từ ngoài Bắc về sau đó sản xuất phần vỏ rồi “mặc áo” đủ các thương hiệu nổi tiếng như: Everon, Havico, Kore, HanViet..,

Chị Hoàng Thu, công nhân ở một xưởng xay bông tiết lộ “ Bông dùng cho ruột gối, ruột đệm ở nơi đây hầu như là bông đen, giá mới rẻ, mới có lợi nhuận”.

Nguyên liệu vải vụn, chăn, gối, đệm không còn giá trị sử dụng mua gom lại với giá rẻ rồi xay ra thành bông bán lại cho các cho các hộ gia đình trên địa bàn. Trong xưởng nơi chị Thu làm, các vải vụn chất đống, bụi bặm nằm ngổn ngang, khi chúng tôi hỏi nguyên liệu có qua khâu làm sạch nào không?, thì chỉ vô tư trả lời: “mỗi ngày xay cả tạ, sức mô mà làm sạch:.

Nói về làng nghề, ông Trần Quốc Hướng, Chủ Tịch UBND, xã Thạch Đồng thẳng thắn chia sẻ : “Các sản phẩm dân ở đây làm ra chưa đăng kí bản quyền, bởi họ chỉ là nhái lại các thương hiệu nổi tiếng”.

Đậu Tình