- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 năm nay chỉ tăng 0,02% so với tháng trước đã "đẩy" lạm phát cả năm nay chỉ tăng 0,6% so với tháng 12 năm trước.

Theo công bố của Tổng Cục Thống kê sáng nay, CPI bình quân năm 2015 so với năm 2014 tăng 0,63%. Đây cũng là mức thấp nhất trong 14 năm qua.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 7 nhóm tăng với mức tăng không đáng kể như hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,16%, đồ uống và thuốc lá tăng 0,16%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,32% hay nhóm mạnh nhất là nhà ở và vật liệu xây dựng cũng chỉ tăng 0,5%.

Còn lại, 4 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm, trong đó, giảm sâu nhất là nhóm giao thông giảm 1,57%, kế đến là thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,1%, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,05%.

{keywords}

Tổng Cục Thống kê phân tích, tháng 12 có chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,45% do các thương nhân thu gom lúa gạo cho hợp đồng xuất khẩu sang Indonesia và Philippines, và nhu cầu cho chế biến phục vụ hàng Tết Nguyên đán bắt đầu tăng, đặc biệt tăng nhiều ở các tỉnh vùng Duyên Hải miền Trung và vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng cao hơn tháng trước do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm vào tháng cuối năm chuẩn bị hàng Tết tăng cao như thịt bò, hải sản tươi sống với mức tăng từ 0,22% đến 0,9%. Ngoài ra, thời tiết chuyển sang mùa Đông ở miền Bắc nên nhu cầu về một số mặt hàng quần áo, giầy dép phục vụ thu đông tăng làm cho chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,32%.

Tuy nhiên, các tác động tăng kể trên cũng không hích lạm phát cao hơn được bởi nhiều tác động giảm đã khiến lạm phát chỉ ở mức thấp. Đáng chú ý nhất là việc giảm giá liên tục của mặt hàng xăng dầu, đã giúp chỉ số giá nhóm nhiên liệu giảm 3,39% so với tháng trước. Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở giảm nhẹ 0,05% chủ yếu giảm ở mặt hàng sắt thép xây dựng do giá phôi thép thế giới giảm.

Trong hai năm gần đây, CPI tăng thấp, ngoài các nguyên nhân trên, Tổng Cục Thống kê cho rằng, còn có yếu tố tâm lý, chi tiêu của người dân được tính toán kỹ hơn, cân nhắc hơn. Do đó, người cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng không tăng giá cao vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán hay các ngày lễ hội như những năm trước đây.

Như vậy, so với mục tiêu ban đầu lạm phát 5% hay dự báo CPI chỉ dưới 2% thì năm nay, lạm phát đã ghi một dấu ấn thấp kỷ lục trong hơn 1 thập niên qua, chưa tới 1%.

Phạm Huyền