Liên tiếp các vụ khách hàng lái thử xe sang, đắt tiền gần đây gây tai nạn khiến nhiều người không khỏi lo ngại về việc DN tùy tiện đem xe mới ra thử, bất chấp tai nạn giao thông.

Kinh hoàng lái thử

Sự việc xảy ra mới đây, ngày 26/3, khi Công ty Porsche Việt Nam tổ chức chương trình lái thử xe. Khoảng 6-7 chiếc xe thể thao và SUV Porsche nối đuôi nhau chạy qua các tuyến phố trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP.HCM).

Chiếc Porsche Cayman GTS, do một khách hàng cầm lái, đã va chạm với xe chở nước. Theo các nhân chứng, hai xe ban đầu đi ngược chiều nhau, nhưng sau vụ va chạm thì chiếc Porsche Cayman GTS quay 180 độ, cùng chiều với xe chở nước.

Sự cố đã khiến chiếc Porsche Cayman GTS bị hư hại nặng, đèn hậu bị vỡ nát, móp thân vỏ bên phải, bánh trước gãy và bung túi khí dành cho hành khách. Vụ tai nạn chỉ gây thiệt hại về phương tiện, may mắn không có thương vong. Đây là phiên bản mới ra mắt của chiếc Porsche Cayman GTS, giá bán gần 5 tỷ đồng.

{keywords}

Chiếc Porsche Cayman GTS gặp nạn khi khách hàng lái thử trên đường phố Sài Gòn

Sau đó nửa tháng, ngày 10/4/2016 lại xảy ra vụ tương tự, nhưng lần này là của thương hiệu BMW. Một showroom bán xe BMW chính hãng từ TP.HCM đã ra Đà Nẵng tổ chức lái thử xe mới. Một khách hàng lái chiếc BMW series 730 Li trên đoạn đường Như Nguyệt, dưới chân cầu Thuận Phước, do bất cẩn đã lao lên vỉa hè, đâm gãy biển báo giao thông và cây xanh. Cú đâm cực mạnh, khiến phần chắn bùn trước dính chặt vào bánh trước, phần đầu xe hư hỏng hoàn toàn. Chiếc xe này trị giá 4,1 tỷ đồng.

Hiện tượng khách hàng lái thử xe mới và gây tai nạn thời gian qua xảy ra không phải là hiếm. Các năm trước, một số DN tổ chức giới thiệu xe mới, cho khách hàng lái thử đã gây tai nạn với hậu quả nặng nề.

{keywords}

{keywords}

Đâm vào dải phân cách và cây xanh, BMW series 730 Li nát đầu

Chiều khách, bất chấp tai nạn?

Theo các DN, thói quen mua xe của người Việt Nam đã thay đổi. Nếu như trước đây, khách hàng thường mua xe thông qua những lời giới thiệu của người bán, hoặc xem hình ảnh, thông số kỹ thuật từ các tờ rơi,... thì nay muốn được trải nghiệm thực sự, được cầm vô lăng lái thử trước khi quyết định mua. Vì thế, việc tiếp thị trực tiếp tới khách hàng bằng những chương trình lái thử xe hoặc các hành trình trải nghiệm được DN mở ra ngày một nhiều, mà phần lớn trong số đó đều được thực hiện ngay trên đường giao thông.

Vẽ ra chương trình lái thử để lấy lòng khách hàng, nhưng việc tổ chức thử xe trên đường giao thông bình thường có nhiều phương tiện qua lại bất chấp nguy cơ gây tai nạn là điều đáng lo ngại.

Với 2 vụ thử xe nêu trên, các hãng toàn tiến hành thử trên đường giao thông khu vực đông người qua lại. Rất may chưa có tai nạn đáng tiếc nào về người xảy ra. Song, trước đó, đã có vụ thử xe sang trong đường của một khu công nghiệp tại Hà Nội, khách lái thử đã va vào xe máy khiến người điều khiển xe máy thương vong.

Hầu hết các xe mới đều có nhiều tính năng, công nghệ mới và các DN cũng luôn muốn giới thiệu chúng để chinh phục khách hàng. Vì vậy, họ thường cho khách hàng trải nghiệm các tính năng mới khi lái thử. Tuy nhiên, để thực hiện được không phải đơn giản và lúc nào cũng an toàn.

Nếu gặp người lái thiếu kinh nghiệm, lái “non” rất dễ gây tai nạn. Điều này đã từng xảy ra trong chương trình lái thử xe MINI ngày 20/6/2015 tại Long Biên, Hà Nội. Ở bài tập quay xe 180 độ vào chuồng bằng cách đánh lái gấp và giật phanh tay, vị khách hàng lớn tuổi đã để chiếc Mini Cooper S mất kiểm soát, đâm vào dải phân cách cứng giữa đường. Cú đâm mạnh khiến chiếc xe rụng cản trước, nổ túi khí hàng ghế trước và túi khí rèm.

{keywords}
Tai nạn có thể xảy ra với cả khách hàng có kinh nghiệm lái xe hoặc lái "non"

Vụ tai nạn khiến người lái và một hành khách ngồi cùng bị choáng và phải nhập viện để theo dõi. Chiếc xe hư hỏng nặng phần đầu và bung tất cả 6 túi khí.

Các nhân chứng cho biết, vị khách khá lớn tuổi này tuy có bằng lái nhưng kỹ năng lái xe không được tốt. Người này vào cua quá sớm, phanh tay chưa kịp kéo thì thấy chướng ngại vật, cuống quá định dẫm phanh chân thì nhầm chân ga, lao thẳng vào lề, bung túi khí.

Tuy nhiên, cũng không phải cứ lái kém mới gây chuyện, ngay cả những người lái xe có kinh nghiệm, tự tin cũng vẫn có thể gây ra chuyện như thường. Chẳng hạn như không tuân thủ chỉ dẫn, muốn thể hiện...

Vụ khách hàng lái chiếc Porsche Cayman GTS gây tai nạn, theo một nguồn tin, chính là do khách hàng đã không tuân thủ những hướng dẫn của kỹ thuật viên trong việc sử dụng các nút điều khiển chức năng trên xe.

Những người đã có kinh nghiệm lái các mẫu xe như Cayman GTS hay BMW,... cho biết, thường các mẫu xe này có công suất động cơ rất mạnh mẽ, chỉ cần nhích nhẹ chân ga, xe cũng vọt đi với tốc độ chóng mặt. Khách hàng chưa lái xe này bao giờ, khi ra đường rất dễ không làm chủ tay lái và gây tai nạn.

Khi đăng ký lái thử xe, các khách hàng đều phải trình giấy phép lái xe, ký cam kết vào bản đăng ký lái thử, trong đó có nội dung người lái thử phải hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn. Điều này là để giúp các hãng xe tránh trách nhiệm pháp lý về tai nạn liên quan đến con người.

Nhưng câu hỏi đặt ra, nếu gây tai nạn cho những người cùng tham gia giao thông, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe thì ai là người phải gánh chịu hậu quả này? Chắc chắn là chính những người bị tai nạn và gia đình họ, điều này khó có gì bù đắp nổi. Trong khi đó, ở Việt Nam, do không có bất kỳ một đường thử xe nào đủ tiêu chuẩn, nên đường công cộng, khoảng đất rộng vắng người, thậm chí đường trong khu đô thị,... cũng đều được tận dụng làm đường thử xe.

Nhu cầu về ô tô đang tăng mạnh. Lái thử xe trước khi mua là nhu cầu chính đáng của khách hàng. Tuy nhiên, nếu cứ vô tư đưa xe ra đường chạy, thiếu kinh nghiệm tổ chức và sự bất cẩn của người lái thử là nguy cơ dẫn tới những vụ tai nạn không chỉ đối với DN mà cả những người tham gia giao thông.

Trần Thủy