- Thực phẩm giả xuất hiện ngày càng nhiều khiến người tiêu dùng hoang mang. Nhiều người phát hãi khi biết bát súp cua ngọt lịm được làm từ bột năng, cua chết và bột ngọt; còn gạo thì được làm giả một cách tinh vi từ giấy, nhựa...

Hãi hùng súp cua tẩm bổ, măng tre giả bò khô

Hiện nay, theo báo An ninh thế giới, không chỉ thịt bò khô, những chuyên gia hàng giả còn có thể làm giả cua thường thành cua gạch, gân heo thành hải sâm, khô cá tra thành khô cá dứa, cua thường thành cua lột, súp cua làm từ càng và ngoe con ghẹ… mà người ăn nếu không kinh nghiệm, sẽ dễ dàng "dính chấu" ngay.

{keywords}

Chén súp với những mẩu thịt bé tí, vụn nát nhưng cũng được gọi là "súp cua"

Trong đó, công đoạn làm giả súp cua thật đáng sợ. Bát súp cua giả là một hỗn hợp gồm bột năng được nấu sền sệt cộng với những mẩu thịt "cua" nhỏ tí, nát vụn, lợn cợn mấy nhúm lòng đỏ trứng và vài cọng rau ngò. Nguyên liệu là những con cua, ghẹ bị rụng ngoe, gãy càng, bị chế, được bán với giá chỉ khoảng 25.000 hoặc 30.000 đồng/kg. Công đoạn tách ngoe ra để lấy thịt cũng rất mất vệ sinh.

Phát hiện gạo giả làm từ giấy

Trang Shanghaiist đưa tin, loại gạo giả Trung Quốc được làm từ giấy một cách tinh vi vừa được phát hiện tại tỉnh Quảng Đông. Theo tờ báo, sự việc đã được phát hiện khi một gia đình ở Quảng Đông mua và nấu phải lô gạo giả Trung Quốc. Khi ăn, các thành viên trong gia đình cảm thấy bất thường bởi hạt cơm rất khó nhai.

{keywords}

Gạo bị nghi làm từ giấy

Các trang mạng xã hội hồi tháng 5 phát tán thông tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc được cho đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đe dọa tính mạng người tiêu dùng châu Á.

Lùng mua bánh trung thu Hồng Kông to như pizza

Không còn hứng thú với bánh trung thu truyền thống, một số người ở Hà Nội tìm đến những loại bánh trung thu xách tay từ Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan bởi hình dáng, hương vị mới lạ của chúng. Hiện trên thị trường, các loại bánh trung thu này có giá dao động từ 160.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/chiếc, tùy loại.

{keywords}

Bánh nướng trung thu Hồng Kông có trọng lượng gần 1 kg/chiếc đang gây sốt

Trong đó, loại bánh nướng trung thu Hồng Kông to như chiếc pizza, nhân bánh được làm bằng đậu xanh và hạt óc chó xay nhuyễn, có hương vị mới lạ và ngon được nhiều người đặt mua.

Sốt son hình viên đạn, mỹ phẩm viên nén

Thỏi son có tạo hình giống viên đạn cùng dây đeo mới mẻ, màu sắc đẹp, đa dạng, có xuất xứ châu Âu đang tạo nên cơn sốt, khiến chị em công sở phát cuồng, tìm mọi cách để mua mặc dù loại son này đang có giá đắt đỏ nhất thế giới. Loại son này đang được rao bán tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,3-2,7 triệu đồng/thỏi.

{keywords}

Dù có giá đắt đỏ nhất thế giới song thỏi son này vẫn hút khách.

Trong khi đó, một loại mỹ phẩm dạng viên nén lạ có giá khá rẻ, chỉ khoảng 70.000-120.000 đồng loại túi nhỏ (70 viên) và 150.000-180.000 đồng loại to (100 viên), xuất xứ Nhật Bản cũng được nhiều người hiếu kỳ mua về sử dụng. Sau khi thả vào dung dịch lỏng, viên nén sẽ nở bung như khăn ướt, để đắp da mặt.

Tranh nhau mua cà chua lạ, đắt gấp 10

Các loại cà chua có màu lạ như cà chua đen, cà chua vàng, cà chua chocolate… giá đắt gấp 5-6, thậm chí cả chục lần cà chua đỏ thông thường, song khách vẫn tranh nhau đặt mua.

{keywords}

Các loại cà chua lạ có giá cao gấp chục lần vẫn hút khách

Hiện cà chua vàng được rao bán 70.000-80.000 đồng/kg, cà chua chocolate loại to 80.000 đồng/kg, cà chua bi chocolate 90.000 đồng/kg, cà chua đen từ 120.000-130.000 đồng/kg. Theo các cửa hàng, giá đắt một phần do hiếm, chi phí đầu tư trồng cao, phần khác là do màu lạ hấp dẫn được khách mua.

Dừa xiêm 'siêu rẻ' tràn ngập vỉa hè Hà Nội

Chỉ 10.000 đồng, thậm chí 8.000 đồng, khách hàng sẽ được uống dừa xiêm Bến Tre ngay tại Hà Nội. Mức giá này rẻ đến bất ngờ khiến nhiều người dân Hà Nội nửa tin nửa ngờ về dừa xiêm đang được bán tại nhiều con phố, vỉa hè tại Thủ đô.

Gần đây, rất nhiều đặc sản miền Nam như thanh long, chôm chôm, sầu riêng… được thương lái đưa ra Hà Nội. Các loại hoa quả này dù có chất lượng, tươi ngon song hầu hết được bày bán tại vỉa hè với mức giá khá rẻ.

Thạch khô ngâm nước nở gấp 6 lần, đốt cháy như cao su

Thạch khô được nhiều người sử dụng vì giá cả rẻ, thời gian sử dụng lâu, đặc biệt khi ăn có vị dẻo và dai hơn hẳn những loại thạch tươi trên thị trường.

{keywords}

Khi mang miếng thạch đốt thì lửa cháy rất đượm, có vị khét như mùi nhựa.

Theo điều tra của PV báo Dân Trí, chỉ cần một nắm thạch khô nhỏ, khi ngâm vào nước sẽ nở ra với trọng lượng tăng gấp 6 – 7 lần so với ban đầu. Điều đáng nói, khi mang những miếng thạch khô được quảng cáo là làm từ nguyên liệu thiên nhiên này ra đốt thì lửa cháy rất đượm, có vị khét bốc ra như mùi nhựa, đồng thời thu được than đen.

Giá càng cua đồng gần gấp đôi thịt bò

Trên thị trường Hà Nội, món càng cua đồng đang “bốc hỏa” với mức giá lên tới 350.000 đồng/kg. Khan hiếm nên muốn thưởng thức món này, người dân chỉ còn cách đi chợ từ rất sớm hoặc đặt trước từ nhiều ngày trước đó.

Trong khi càng cua đồng đang sốt hàng, bán chạy dù giá cao thì cua đồng thịt lại bị khách ngó lơ dù giá giảm. Theo báo Gia Đình & Xã Hội, so với những tháng trước, giá cua đồng đã giảm một cách đáng kể, hiện chỉ còn 120.000 - 140.000 đồng/kg tùy loại lớn nhỏ.

Xăng giảm, thịt tăng giá, cước vận tải đứng yên

Người tiêu dùng Việt Nam đang thiệt đơn thiệt kép khi giá xăng dầu trong nước đang giảm mạnh song giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn “bất động”, thậm chí, một số mặt hàng thực phẩm còn “dọa” tăng vì nguồn cung khan hiếm. 

{keywords}

Giá cước taxi Việt Nam thuộc top đắt đỏ nhất thế giới

Còn giá cước vận tải dền dứ không chịu giảm theo giá xăng dầu. Hầu hết các DN vận tải chưa có sự điều chỉnh nào hoặc có giảm nhưng không đáng kể. Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, xăng dầu giảm là giảm nhỏ giọt, chưa đủ biên độ để giảm cước. Hiện giá cước taxi ở Việt Nam đang cao hơn 40% so với giá cước taxi ở Singapore và gấp 1,89 lần so với giá cước taxi ở Thái Lan.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, cho biết, những doanh nghiệp vận tải đã tăng giá cước đầu năm thì giờ cần phải giảm ngay khi giá xăng dầu giảm. Bộ Tài chính cũng ra công văn nhắc nhở các địa phương và chuyển sang ‘nhờ’ Bộ Giao thông vận tải đôn thúc DN giảm cước. Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không tăng cường áp dụng nhiều mức giá vé thấp và chương trình khuyến mại sau khi giá xăng dầu liên tiếp giảm.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)