“Mật gấu giá rẻ bèo thế này thì phải pha chế chứ. Người nào ham rẻ mua thì ráng chịu, mình cứ bán kiếm lời thôi”, một "ông trùm mật gấu cho biết.

Trên thực tế, câu chuyện tìm kiếm các loại “kỳ hoa, dị thảo, biệt dược, mật động vật...” để chữa bệnh chưa bao giờ bớt nóng.

Tuy chưa có một tài liệu nào chứng minh mật động vật có thể chữa khỏi ung thư, nhưng nhiều gia đình đã tự lao vào “ma trận” mật động vật mong tìm được thần dược chữa ung thư.

Thời gian gần đây trên thị trường bỗng xuất hiện tin đồn mật gấu có thể chữa được... ung thư. Thậm chí có hẳn một bài thuốc hướng dẫn cách pha chế mật gấu để chữa trị?! Chưa biết những lời đồn thổi đó thực hư ra sao nhưng nhiều người với tâm lí "có bệnh thì vái tứ phương" đã không tiếc tiền của đi lùng mua các loại mật gấu để chữa bệnh.

Và các loại mật gấu giá rẻ "như bèo" cũng bắt đầu xuất hiện.

Báo Một thế giới đưa tin, theo lời khuyên của một "ông trùm mật gấu giá bèo" tên Tùng thì muốn kinh doanh có lời nhiều nên chọn loại mật gấu giá rẻ, dạng nước chỉ 50.000 đồng/cc, dạng khô chỉ 1,5 triệu đồng/100gram.

“Mật gấu giá rẻ bèo thế này thì phải pha chế chứ. Người nào ham rẻ mua thì ráng chịu, mình cứ bán kiếm lời thôi”. Tuy vậy, Tùng vẫn quả quyết rằng, trong lọ của mình cũng có mật gấu thật. Theo lời hắn, mật gấu thật được mua tại một số trại gấu ở tỉnh Nghệ An, Đắc Nông về pha thêm bán kiếm lời.

Lọ mật gấu chỉ với giá 50.000 đồng/cc có màu vàng nâu, dưới đáy đặc sệt, bên trên lõng bõng như nước trà pha đậm.

Theo công thức pha mật gấu giá rẻ do tay buôn này tự “sáng chế” thì anh ta mua mật heo từ chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền và Hóc Môn về, bỏ vào đun cách thủy khi đạt dạng cao lỏng thì cho tiếp một ít phụ phẩm rồi đổ vào các lọ nhỏ.

Phụ phẩm là dạng bột được bán ở một cửa hàng gần chợ Kim Biên (quận 5). Hàng này không bán cho người lạ. Nếu cần anh ta sẽ mua giúp với giá 300.000 đồng/100gram. Về túi mật gấu khô, tay buôn này nói mật thật chỉ chiếm khoảng 60%, còn hơn 40% được làm từ mật bò, khô bò xay nhuyễn.

{keywords}

Việc mua bán mật gấu vẫn diễn ra nhộn nhịp và khó kiểm soát. (Ảnh: báo Người đưa tin).

Tin tức trên báo Người đưa tin cũng cho biết, theo ông Trần Văn P. (phường Hà An, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) các loại mật gấu hiện nay tùy vào thời điểm nhưng trung bình tầm 1,2 triệu đồng/cc, đó là loại mật xịn (tức là mật gấu 100%) còn có nhiều loại giá rẻ thì chỉ 50.000 đồng/cc, còn dạng khô thì 1,5 triệu đồng/100gr.

Trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện các “siêu đại lý” dùng các thủ thuật biến các loại tạp chất thành mật gấu bán ra thị trường cùng với đó là nhiều cảnh báo không nên coi mật gấu là thần dược kẻo mất tiền oan.

Tuy nhiên, những cảnh báo đó hầu như không có tác dụng. Người mua vẫn cứ săn lùng, còn người bán vẫn tự biến mình thành... nhà ảo thuật về mật gấu.

Tìm hiểu tại các phố chuyên bán thuốc của Hà Nội như dọc phố Lãn Ông và ngay trong chợ đông y Lãn Ông. Các loại mật như tê giác, mật gấu, các chủ tiệm ban đầu thường rất dò xét trả lời là khó mua, hàng hiếm, kiểm soát chặt...

Thế nhưng, chỉ cần các vị khách tỏ ra “cầu thị” một chút sẽ được tư vấn nhiệt tình, tuy nhiên, việc đầu tiên để sở hữu được một túi mật “xịn” phải đặt trước ít nhất 10 triệu đồng, có biên nhận và đảm bảo.

Người mua sẽ thấy hoa mắt khi các tiệm thuốc này đều có giá theo kiểu tùy vào thái độ khách hàng. Giá mật gấu, bò tót, tê giác mỗi nơi mỗi kiểu.

Có cửa hàng mật bò tót giá 15 triệu đồng, có nơi 30 triệu đồng. Riêng mật tê giác, có nơi hô giá lên đến cả trăm triệu đồng?!

“Giá cả cũng tùy thuộc vào nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt hàng từ châu Phi “đánh” về thì “đừng hỏi” là có đắt hay không”, một người bán hàng nói.

Theo chủ tiệm thuốc tại phố Lãn Ông, mật gấu có thể mua khá dễ dàng tại các trang trại nuôi gấu nhưng nếu không cẩn thận cũng sẽ mua phải mật lợn, mật bò sấy khô.

Không chỉ sôi động trên chợ, thị trường mật online cũng hoành tráng không kém, thậm chí còn được giới thiệu với những công dụng như thuốc tiên... từ phong tê thấp đến biếng ăn, giảm cân, chăm sóc da mặt, đem lại sự tươi trẻ, bủa vây người tiêu dùng.

Mặt gấu ở đâu ra?

Dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có quy định cấm hút mật gấu từ 10 năm nay nhưng trên thị trường mật gấu vẫn còn được bán khắp nơi. Vậy mật gấu ở đâu ra? Một cán bộ Chi cục Kiểm lâm TP. HCM cho biết, trên thực tế vẫn còn nhiều nơi lén lút hút mật gấu, việc phát hiện xử lý rất khó khăn. Đây là chuyện có thể xảy ra trên cả nước chứ không chỉ ở TP. HCM.

Mật gấu thật thường bán giá rất cao, khách hàng là người giàu có khá giả, đường dây tiêu thụ cũng rất kín đáo. Còn mật gấu bán trôi nổi trên thị trường đa phần là mật dỏm. Để cung cấp cho nhu cầu mua mật gấu của người dân, nhiều đối tượng dùng các loại mật động vật khác trộn với các tạp chất, hóa chất bán với giá rẻ.

Theo quy định, gấu nuôi hợp pháp phải được gắn chip để theo dõi. Con chip này cũng chỉ là mã số điện tử nhằm giúp cơ quan kiểm lâm xác định nó đã được đăng ký nuôi hay chưa chứ không có chức năng định vị giúp phát hiện chuyện lấy mật.

Hiện nay, tại Việt Nam đã có nhiều trung tâm cứu hộ gấu nhằm tiếp nhận những con gấu do người dân chuyển giao sau một thời gian nuôi nhốt. Tuy nhiên, vẫn chưa có con gấu nào được cứu hộ thành công đến mức có thể phục hồi đầy đủ bản năng hoang dã để thả về tự nhiên.

(Theo ĐSPL)