- Trước vấn đề đùi gà Mỹ có giá chỉ 20.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi nghi ngờ về việc Mỹ bán phá, còn người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng sản phẩm, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) sẽ vào cuộc kiểm tra.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, xác nhận thông tin này tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 của ngành nông nghiệp sáng 5/8.

Ông Trọng cho biết, hiện thịt gà Mỹ bán tại thị trường Mỹ bình quân từ 3-3,5 USD/kg. Việt Nam chủ yếu nhập đùi gà từ nước này. Ông Trọng lý giải, giá đùi gà rẻ một phần do thị hiếu người tiêu dùng ở Mỹ, châu Âu và nhiều nước trên thế giới. Họ thường ưa chuộng ức gà, còn đùi, chân, cánh gà thường được coi là phụ phẩm.

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì ngược lại, đùi gà được nhiều người thích ăn hơn nên lượng tiêu thụ khá nhiều. Song, bản thân ông Trọng cũng bất ngờ khi giá bán đùi gà Mỹ tại Việt Nam chỉ 20.000 đồng/kg.

{keywords}

Thịt gà Mỹ đang được bán với giá rất rẻ ở thị trường Việt Nam

Thời gian qua, Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ có ý kiến sẽ kiện đùi gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam. Ngoài ra, nhiều người còn lo ngại đó là hàng sắp hết hạn sử dụng. Vì thế, ông Trọng cho hay Cục Chăn nuôi sẽ vào cuộc xem xét kỹ vấn đề này, nếu đùi gà Mỹ không bán phá giá thì có gian lận thương mại hay không?

Theo ông Trọng, ở nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ, sản phẩm cận “đát” thường có giá rất rẻ, cần phải kiểm tra chất lượng trước khi nhập về Việt Nam.

Ông Phùng Hữu Hào, Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) cũng thừa nhận, người tiêu dùng rất băn khoăn về chất lượng đùi gà Mỹ. Bản thân các doanh nghiệp Việt Nam đi khảo sát tại Mỹ cho hay, ở Mỹ, sản phẩm đó được bán với giá cao hơn nhiều.

Cũng theo ông Hào, thường thì sản phẩm chất lượng cao giá sẽ cao, chất lượng thấp thì giá thấp tùy thị hiếu người tiêu dùng. “Cũng không loại trừ việc các DN cố tình mua sản phẩm đông lạnh gần hết hạn sử dụng với giá rẻ rồi về Việt Nam thay đổi nhãn mác, thời hạn sử dụng. Hành vi này chính là gian lận thương mại, cần xử lý nghiêm khắc”, ông nói.

Bảo Hân