Do rơi vào ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 nên Bộ Công Thương sẽ lùi ngày công bố việc điều hành giá xăng dầu vào ngày 4/5 tới.

Thông tin trên vừa được ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ chiều 27/4.

Kể từ khi Nghị định 83 có hiệu lực tháng 11/2014, Bộ Công Thương đều đặn công bố phương hướng điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày một lần. Mỗi kỳ công bố này có thể có tăng, có giảm hoặc không thay đổi giá.

{keywords}

Do vậy, tính từ ngày điều chỉnh gần đây nhất 13/4 thì giá xăng dầu sẽ có thông tin điều hành mới vào ngày 28/4. Tuy nhiên, ông Quyền cho biết, Bộ sẽ công bố giá cơ sở xăng dầu lùi lại vào ngày 4/5. Các quy định hiện hành cho phép, nếu ngày điều hành giá xăng dầu rơi vào ngày nghỉ lễ, Tết thì sẽ lùi đến ngày làm việc liền kề gần nhất.

Về dự báo thị trường xăng dầu, ông Quyền nói, tình hình diễn biến vừa qua rất phức tạp. Có ngày, giá xăng dầu tăng tới 4,33 USD/thùng như hôm thứ 6, ngày 24/4 vừa qua.

Giá xăng thành phẩm giao dịch ngày này lên tới 79,79 USD/thùng. Giá dầu diezen thành phẩm là 75,95 USD/thùng, dầu hoả là 75,85 USD/thùng và madut ở mức 369,75 USD/tấn.

Trong 2 tuần qua, giá xăng dầu thế giới đã liên tục tăng mạnh. Dữ liệu của Bộ Công thương cập nhật đến ngày 24/4 cho thấy, giá xăng đã tăng tới 9,39 USD/thùng so với giá của 10 ngày trước, dầu diezen đã tăng 4.16 USD/thùng.

Trong kỳ điều chỉnh tới, giá xăng dầu sẽ cập nhật các yếu tố chính sách mới, trong đó, thuế bảo vệ môi trường xăng đã tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, thuế nhập khẩu giảm từ 35% xuống còn 20%.

Ùn tắc gạo khác với dưa hấu

"Gạo có đặc thù khác dưa hấu, có kho bảo quản dài ngày. Cho đến nay, tình hình ùn tắc gạo ở cửa khẩu Lào Cai đã gần như không còn", ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết.

Trả lời PV VietnamNet chiều 27/4 tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải cho hay, ở cửa khẩu Lào Cai, số xe gạo xếp hàng ùn tắc đã không còn. Giờ, cửa khẩu này chỉ còn vài chục xe với, lượng tồn đọng không còn căng thẳng.

Lý giải nguyên nhân ùn tắc, ông Hải cho biết, tình trạng này diễn ra ở qua cửa khẩu phụ nên phụ thuộc lớn vào năng lực tiếp nhận của phía Trung Quốc. Các cơ quan quản lý hải quan ở Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông quan.

Thêm vào đó, ông Hải cho rằng, gạo có đặc thù khác với dưa hấu, vì có kho bãi có thể bảo quản lâu ngày.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh bổ sung thêm: "Mặt hàng gạo dù xuất qua tiểu ngạch, cũng là do các doanh nghiệp Việt Nam có giấy phép tổ xuất khẩu gạo tổ chức. Khi qua hải quan đều được khai báo, có kiểm soát đúng quy định. Tu nhiên, vì từ tháng 4-5, phía Trung Quốc có thay đổi kiểm soát chặt hơn ở cửa khẩu phụ và lối mở nên việc nhận hàng qua biên giới không còn thuận lợi như các tháng trước.

Ngay sau khi có thông tin khó khăn về xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo địa phương và doanh nghiệp đầu mối để thống nhất với phía Trung Quốc, chỉ chuyển gạo lên biên giới khi đã giải phóng xong lượng hàng tại cửa khẩu. Bộ cũng yêu cầu rà soát với doanh nghiệp đầu mối đảm bảo điều kiện kho bãi, năng lực tiếp nhận, không làm ảnh hương phẩm cấp của gạo.


 

Phạm Huyền