Đại diện TAND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, không có chuyện bán đấu giá 143 xe tịch thu trong vụ buôn lậu siêu xe của Dũng “mặt sắt”.

Đầu tháng 9.2015, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc bán đấu giá 143 xe tịch thu trong vụ buôn lậu siêu xe của Dũng “mặt sắt”. Dù ngay sau đó, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh có ra thông báo phủ nhận việc này, nhưng ngay sau đó, một số tờ báo khẳng định đã bán đấu giá được 107 tỉ đồng.

Chiều 22.10, đại diện TAND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, không có chuyện đó. “Có lẽ báo chí nhầm sang một vụ bán đấu giá xe tịch thu khác của bên hải quan. Tất cả các xe thu giữ được trong vụ án liên quan đến Hà Tuấn Dũng đều là tang vật của vụ án, sao có thể bán được khi vụ án chưa kết thúc?” - vị đại diện này chia sẻ.

Cần làm rõ vị trị xuất xe trái phép 

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định trả cho Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao hồ sơ để điều tra bổ sung đối với một số chứng cứ quan trọng, trong vụ án “Buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới” rúng động vùng biên Móng Cái, do ông trùm xã hội đen Hà Tuấn Dũng, tức Dũng “mặt sắt” cầm đầu.

{keywords}

Siêu xe xuất lậu trái phép của Dũng "mặt sắt" bị bắt giữ.

Đây là lần thứ 2 tòa trả lại hồ sơ, trong một vụ án có liên quan đến nhiều đối tượng, gồm cả hải quan, với hàng trăm xe siêu sang được xuất lậu dưới vỏ bọc hàng tạm nhập tái xuất.

Trong quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND tối cao lần này, TAND tỉnh Quảng Ninh đề nghị xác định cống thoát nước phía Đông khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) - nơi các đối tượng vận chuyển xe ô tô đi qua biên giới sang Trung Quốc - có thuộc phạm vi khu vực Cửa khẩu Bắc Phong Sinh hay không?

Trước đó, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, Viên KSND tối cao cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành đo đạc thực địa, xác định tọa độ cụ thể tại cửa khẩu này nhưng chưa có kết quả cuối cùng, do còn phải tiến hành nhiều bước nữa và liên quan tới nhiều đơn vị.

Tại biên bản làm việc ngày 10.2.2015 giữa các cơ quan liên quan, việc xác định chính xác số phận của vị trí chuyển xe lậu sẽ phải chờ đợi kết quả thu thập thông tin, trích rút dữ liệu, đối chiếu so sánh từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh, trước khi tiến hành các bước cần thiết tiếp theo.

Tuy nhiên, tại văn bản số 565/TNMT-ĐĐBĐ, ngày 26.2.2015, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh lại đề nghị Cơ quan CSĐT - Bộ CA làm việc với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh (đơn vị chủ trì khảo sát xác định phạm vi cửa khẩu, vị trí cắm biển báo khu vực Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, ngày 7.9.2006) cung cấp tọa độ, các điểm ranh giới để Sở TNMT làm căn cứ cho việc đối chiếu, so sánh tọa độ các điểm cần xác định.

Vì lẽ đó, TAND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Cơ quan CSĐT – Bộ Công an làm việc với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh thu thập các tài liệu liên quan, theo đề nghị của Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh, để sở này làm căn cứ xác định rõ cống thoát nước phía Đông nằm trong hay ngoài khu vực Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

{keywords}

Siêu xe xuất lậu trái phép của Dũng "mặt sắt" bị bắt giữ

{keywords}

Hầu hết xe tạm nhập tái xuất qua Trung Quốc đều là xe siêu sang

Xe mới hay xe cũ?

Theo TAND tỉnh Quảng Ninh, giới hạn truy tố theo cáo trạng số 19/VKSTC-V1A, ngày 2.6.2015 của Viện KSND tối cao có những mẫu thuẫn cần làm rõ.

Cụ thể, đối với Cty TNHH Tuấn Đông của Hà Tuấn Dũng, cáo trạng truy tố các bị can vận chuyển trái phép qua biên giới 138 xe ô tô đã qua sử dụng; bị thu giữ và đã giám định được 25 xe, trị giá các xe thu giữ là 17,248 tỉ đồng; 113 xe đã xuất trót lọt, không giám định được.

Theo TAND tỉnh Quảng Ninh, hồ sơ lưu giữ đều xác định 113 xe trên là xe mới. Vì vậy, việc cáo trạng xác định 113 xe này đều là xe đã qua sử dụng là chưa đảm bảo căn cứ pháp lý.

Đối với Cty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương, cáo trạng truy tố hành vi các bị can vận chuyển 370 xe đã qua sử dụng, nhưng thực tế chỉ thu được 29 xe và qua giám định đều là xe cũ, định giá trên 18,9 tỉ đồng; 341 xe còn lại đã xuất trót lọt, không giám định và định giá được.

Tuy nhiên, cũng theo TAND tỉnh Quảng Ninh, hồ sơ lưu trữ 341 xe đã xuất trót lọt đều là xe mới, nhưng cáo trạng của VKSND tối cao lại xác định đều là các xe đã qua sử dụng.

Ngoài ra, TAND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị VKSND tối cao xác định tổng giá trị các xe đã xuất trót lọt sang Trung Quốc là bao nhiêu.

(Theo Lao động)