Việc khách hàng "vui tính" vờn chủ shop và shipper như con quay đã không còn là chuyện mới lạ trong giới mua hàng online bây giờ. Rất nhiều khách hàng có khả năng khiến shipper "uất nghẹn" và chủ shop thì phát điên vì những chiêu trò vờn nhau khó hiểu.

Cơn ác mộng "Chị T.Nguyễn"

Đoạn post của chủ shop có tên L.M tỏ ra bức xúc vì một vị khách có tên T.Nguyễn đang ồn ào trên mạng xã hội mấy hôm nay. Theo như chủ shop và một vài shop bán hàng online khác cũng cùng "chịu trận", thì cái tên T.Nguyễn - vị "thượng đế" ngụ ở khu T18 hoặc T11 trong một khu đô thị ở Hà Nội có lẽ là vị khách rảnh nhất thế giới này. Khi chị này liên tục gọi mua hàng nhưng khi shipper gọi điện thì nhất định không nghe, "bùng" bằng được. Và không chỉ một lần, chị khách này còn gọi nhiều lần khác tiếp tục mua chăn, mua quần áo sale nhưng shipper mang đến thì không nghe, hoặc thử xong lại bảo không lấy, và đương nhiên không trả tiền ship thử với thái độ "đóng sập cửa không nói chuyện".

{keywords}

Người phụ nữ có tên T.Nguyễn đã trở thành "Cơn ác mộng" đối với các chủ shop online

Rất nhiều shop khác có vẻ cũng là nạn nhân của chị T.Nguyễn, và họ đã cùng nhau gọi vị khách này là "cơn ác mộng". Chủ shop khác chia sẻ: "Hôm qua nhà chị cũng dính T.Nguyễn. 1 lần báo lấy gói hàng cẩn thận cho ship đi, ship gọi điện bảo không lấy: dập máy. Cũng không báo lại với shop. Hôm qua ship đến cầm đồ vào trong nhà, 1 lúc sau quay ra dí đồ vào tay ship bảo không vừa. Đóng sập cửa không buồn trả ship luôn. Hôm qua bực quá cũng nhắn tin tuyên bố từ nay sẽ vào black list".

Một shop khác: "Mình cũng bị quả T.Nguyễn số điện thoại này. Chuyên gia gọi ship đến không lấy không trả ship. Đến mấy bạn shipper cứ thấy T18 là phải hỏi có phải chị T.Nguyễn không, nếu đúng thì em không nhận đơn này".

Các chủ shop dặn dò nhau cẩn thận rằng nếu đưa hàng cho khách ở hai khu T18 và T11 thì cần phải cẩn thận, kẻo lại gặp chị T "vui tính", chuyên gia gọi mua hàng nhưng lại nhất định không nghe máy hoặc thử xong trả lại đồ - thì coi như vừa đen vừa mất công.

Câu chuyện có thật mà nghe như đùa này, khiến bất cứ ai theo dõi trên mạng xã hội cũng phải kêu trời. Đến hôm nay, chủ shop L.M đã phải đăng ảnh chị T.Nguyễn lên trang bán hàng của mình, để cảnh báo cho các shop khác tránh dính phốt với "vị khách vui tính". Đặc điểm nhận dạng của vị thượng đế là gọi hỏi rất nhiều về các món này món kia, bắt giữ hàng lấy bằng được, nhưng khi shipper giao đồ thì nhất định bật chế độ silent.

Cũng có nhiều người đặt câu hỏi về độ "bình thường" của chị khách mang cái tên T.Nguyễn. Vì nếu là người bình thường sẽ không ai rảnh đến mức ấy, chọc tức chủ shop là một chuyện, nhưng hành hạ shipper lại là chuyện thật sự khó đỡ. Chủ shop L.M cho biết, vào ngày mưa gió chị này đòi ship chăn, shipper vất vả đội mưa mang đến, cuối cùng thì nhận lại những hồi chuông dài vô tận. Không chỉ một lần, chị khách đã "vờn" shop tới 3-4 lần với các số điện thoại khác nhau.

Nỗi khổ của chủ shop online khi gặp khách quái chiêu

Đây không phải lần đầu tiên trên thị trường mua bán online xuất hiện những vị khách khó hiểu như chị T.Nguyễn, mà giới bán hàng online gọi là "cơn ác mộng". Nhiều chủ shop đã phải thú nhận rằng, việc bán hàng online khiến họ như trải qua một lớp học "tu tại gia", bởi khi gặp khách khó đỡ, thích vờn shipper và chủ shop như chơi trò chơi - thì còn biết làm gì ngoài việc ngậm ngùi coi như mình đen, rồi động viên shipper với các đơn hàng khác.

Quả thật, làm nghề này mới biết, có những vị khách rất rảnh, họ có thể ngồi cả ngày ở nhà, nghĩ ra đủ trò để hành hạ shipper và qua mặt chủ shop. Để làm gì ư? Chắc là để cho vui!

Một quy luật bất thành văn trong giới mua hàng online, là không ship để thử. Chỉ ship khi chắc chắn lấy, hoặc trả tiền nếu ship thử không lấy hàng. Thế nhưng khá nhiều chị em có lẽ vì quá rảnh, nên liên tục order shop cho ship quần áo, giày dép tới, mặc dù trước đó đã hỏi đến nghìn lần về size và kiểu cách, tuy nhiên khi shipper mang hàng đến, họ tìm cách từ chối bằng được. Và đương nhiên không trả tiền ship thử đồ khiến người giao hàng được phen méo mặt.

Vì quá uất ức nhưng không thể "làm gì" khách, chủ shop chỉ có thể đăng trên trang bán hàng của mình để mong chia sẻ, và cảnh báo cho các shop khác tránh tình trạng gặp phốt. Chị Hoa Nguyễn, một chủ shop online từng "phát rồ" khi gặp vị khách có ảnh ava facebook long lanh không kém hot girl, nhưng lại "lầy" còn hơn cả cò quay. Số là cô khách này nằng nặc đòi mua 2 bộ đồ nỉ. Đã báo đúng size, còn cẩn thận đo cả số cân nặng và đồng ý mua hàng có tính 30 nghìn tiền ship, nhưng khi shipper mang đến, bạn nữ chỉ thử rồi trả đồ, nhất định không lấy cũng không trả tiền ship.

Shipper có năn nỉ thế nào, cô nàng này cũng nhất định không lấy mà bảo "Chất vải không như trên ảnh nên không mua. Đoạn đường có tí cũng đòi 30k". "Đoạn đường có tí" ở đây là từ phố Hàng Lược đến Xuân Thủy - Cầu Giấy trong thời tiết mưa phùn gió lạnh.

Shipper là sinh viên, hiền lành không cãi giả lại cô hot girl trên mạng đang gân cổ lên... chửi chủ shop bán hàng không đúng như hình, còn đóng sầm cửa trước mặt và dọa cho người đến "xử" chủ shop. Cậu shipper đành mang đồ về và được chị Hoa an ủi bằng cách bù lại tiền ship, coi như chuyện đen đủi tận mạng.

2 tuần sau, cô hot girl lại vui tính, đặt đúng 2 bộ nỉ ấy bằng một số điện thoại khác nhưng địa chỉ Cầu Giấy thì y hệt. Tất nhiên, chủ shop đã cho số điện thoại này vào black list.

Hay mới đây, một cô gái bán son trên mạng phải lên cơn tăng xông vì khách mua 3 cây son Bourjois của Pháp nhưng... bùng tiền. Buồn cười hơn, vị khách này lại lên Facebook post ảnh 3 cây son với nội dung được bồ tặng son "Quan tâm em, hiểu cả suy nghĩ em thích" (!?).

Hậu quả mà những vụ khách hàng quái chiêu đem lại, có thể không nặng giá trị vật chất, gây tổn thất lớn cho cửa hàng. Nhưng đã đem đến tâm lý ức chế, mà nhiều chủ shop tâm sự rằng họ phải có tinh thần thép mới không phát điên ngay lúc ấy. Hơn nữa, việc đặt hàng bằng được để thành đơn hàng đi ship - như một cách hành hạ người khác giữa trời mưa gió, đường xa xôi, thậm chí đi chục cây số để rồi gọi không nghe máy, không trả tiền ship... rõ ràng không phải một trò đùa đem lại niềm vui, nhưng không hiểu sao lại được một vài khách hàng quái chiêu lấy ra dùng đi dùng lại khiến người khác phải bất bình đến thế!

(Theo Trí thức trẻ)