Chợ Seomun ra đời từ thế kỷ XVII. Trước đây, chợ Seomun có tên là chợ Daegu, nằm ở vị trí khác so với hiện nay. Khi thành phố Daegu được mở rộng vào năm 1920, chợ Daegu đã được chuyển đến vị trí mới và đổi tên thành chợ Seomun như hiện nay.

Tên Seomun có nghĩa là chợ cửa Tây. Thời xưa, khi Daegu còn nhỏ hơn rất nhiều so với bây giờ, có 4 cửa chính để ra vào thành phố với tường thành bao quanh, chợ này nằm ở cửa thành phía Tây.

{keywords}
Chợ truyền thống Seomun

Chợ Seomun có quy mô lớn mà không có chợ nào ở Daegu có thể sánh bằng. Ở đây có 8 khu vực: quận 1, quận 2, quận 4, quận 5, khu mua sắm Dongsan, khu mua sắm Geonhae, khu mua sắm Anjin và Luxury Plaza. Tất cả có khoảng 5,500 cửa hàng nằm san sát nhau thuộc sở hữu của khoảng 30,000 thương nhân. Tại đây, người tham quan dễ dàng tìm thấy các sản phẩm cần thiết trong đời sống như: dược phẩm, thời trang, phụ kiện, đồ gia đình, đồ khô, rau củ và hải sản...

Trải nghiệm ẩm thực đa dạng ở chợ Seomun

Với những người đam mê ẩm thực và sẵn sàng thử những món ăn mới lạ thì đây chính là “thiên đường”. Chợ Seomun có rất nhiều cửa hàng đồ ăn vặt trải dài. Các món ăn được chế biến đủ cách và tỏa ra mùi hương hấp dẫn, khiến những du khách khó thể cưỡng lại. Tại đây, món ăn có thể thưởng thức nhanh chóng nhất là mì cắt kalguksu theo kiểu Daegu, được gọi là “Nureun guksu”.

Mì Kalguksu là món mà người Hàn Quốc thường ăn nóng. Bột mì được nhào và cán mỏng rồi dùng dao cắt thành sợi và đun trong nước dùng thơm phức. Mì được cắt bằng dao (Kal) nên tên được đặt là Kalguksu. Vị nước dùng thay đổi theo nguyên liệu của từng nhà hàng. Món mì kalguksu ở Daegu có nước dùng đặc trưng nấu từ cá cơm khô. Khi khách gọi món, mỳ sẽ được nấu ngay tại chỗ cùng với bí đao, cải thảo. Món ăn này sẽ ngon hơn khi ăn cùng nước chấm gồm: nước tương Hàn Quốc, hành baro, tỏi và bột ớt.

Nếu muốn thưởng thức món ăn này như một người bản địa thực thụ, du khách có thể gọi 1 bát mì Kalguksu lẫn với mì vắt Sujebi được gọi là Kaljebi. Sujebi là bột mì nhào nhuyễn rồi được vắt bằng tay thành các miếng mỳ mỏng không đều nhau, nấu trong nước dùng như Kalguksu.

Các cửa hàng mỳ nằm rải rác khắp nơi trong chợ, nhưng thường tập trung nhiều nhất ở giữa quận 1 và quận 4 của chợ. Nếu du khách không biết đường đi, có thể các chủ cửa hàng, họ sẽ chỉ dẫn nhiệt tình và thân thiện cho du khách tới nơi cần đến.

{keywords}

Mì cắt Nureun guksu - đặc sản của Daegu

Một món ăn khác cũng nổi tiếng ở đây là bánh sủi cảo dẹt (napjak mandu). Được xem là đặc sản của Daegu, bánh sủi cảo dẹt được làm từ vỏ bột mì cán mỏng, bên trong nhồi miến cắt nhỏ, nặn thành hình bán nguyệt, ép mỏng. Đầu bếp sẽ nhúng bánh qua nước rồi rán giòn trên chảo dầu. Khi ăn, người ăn rắc thêm tí hành lá, bột ớt, nước tương Hàn Quốc.

{keywords}

Bánh sủi cảo dẹt (napjak mandu) nổi tiếng tại chợ Seomun

Người địa phương thích ăn kèm món sủi cảo dẹt này cùng với bánh gạo xào cay Tteokbokki hoặc mì cay Jolmyeon, bởi vị thanh thanh của bánh bao dẹt là sự kết hợp tuyệt vời với những món ăn có vị cay của ớt Hàn.

Đến chợ Seomu, du khách nên thử món bánh gạo Tteokbokki - một trong những món ăn đường phố người Hàn yêu thích nhất. Bánh gạo được làm từ bột gạo và bột mì, đem xào cùng với chả cá, các loại rau trong sốt tương ớt Hàn Quốc. Tteokbokki có vị cay đậm, thêm chút ngọt nhẹ, chỉ ăn một lần sẽ nhớ mãi và muốn ăn thêm.

Nhiều hoạt động thú vị ở chợ đêm Seomun

{keywords}
Chợ đêm Seomun một trong những địa điểm du lịch đêm không thể bỏ qua tại Daegu

Đến 19h mỗi tối, khi chợ ban ngày đóng cửa, cũng là lúc chợ đêm bắt đầu. Mở cửa lần vào tháng 6/2016, đến nay, chợ đêm Seomun đã trở thành điểm vui chơi được yêu thích ở Daegu.

Chợ đêm Seomun nằm ở con đường lớn trước cửa khu mua sắm Dongsan, cửa ra số 3 ga chợ Seomun thuộc đường tàu điện ngầm số 3 nối sang khu vực quận 2 của chợ. Chợ đêm có đến 80 xe đồ ăn nhỏ xinh trải dài suốt 350m của con đường, các món ăn vặt thơm ngon được chế biến ngay tại chỗ. Du khách có thể thưởng thức vô vàn các món ăn như: xiên thịt gà nướng, cơm cuộn kimbap với nhân thịt ba chỉ, thịt bò bít tết mì pad Thái, nước ép trái cây... tất cả được làm và phục vụ ngay tại chỗ. Bên cạnh đó, du khách có thể mua nhiều loại đồ ăn và thưởng thức tại các dãy bàn ngay gần.

Ngoài ra, trong chợ còn có góc vẽ tranh biếm họa và cửa hàng bán nến thơm, thu hút các bạn trẻ Hàn Quốc.

Chợ đêm này hoạt động không ngừng nghỉ suốt 365 ngày. Ngày thường và Chủ nhật, chợ mở đến 22h (từ tháng 3 - tháng 11, chợ mở đến 23h); thứ 6 và thứ 7 chợ mở đến 23h (từ tháng 3 - tháng 11, thời gian hoạt động thay đổi theo từng cửa hàng).

Khi muốn đi đến chợ Seomun, phương tiện giao thông công cộng là lựa chọn tiện lợi. Du khách đi tàu điện ngầm đường tàu số 3, xuống ga chợ Seomun, cửa ra số 3; hoặc đường tàu số 2, xuống ga đồi Cheongna, cửa ra số 5 là sẽ thấy cổng chợ ở ngay trước mặt.

{keywords}
Du khách có thể ngồi lại và thưởng thức món ăn cũng như không khí náo nhiệt của chợ đêm

Bùi Huy