- Làm thủ tục bay từ TP.HCM ra Hà Nội, một hành khách cho hay trong hành lý của mình có mìn. Vị khách này sau đó đã bị hãng hàng không từ chối vận chuyển.

Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết đã thực hiện từ chối vận chuyển, phối hợp với cơ quan chức năng lập biên bản và xử lý một hành khách vì dọa có mìn trong hành lý.

Sự việc xảy ra trong quá trình làm thủ tục chuyến bay thường lệ mang số hiệu BL808, từ TP.HCM đi Hà Nội, dự kiến cất cánh lúc 21h05’ ngày 6/1.

Hành khách T.V.D, có mã đặt chỗ QIBY3R, đến quầy làm thủ tục và được nhân viên Jetstar Pacific hỗ trợ làm thủ tục. Trong quá trình hướng dẫn, hành khách T.V.D nói có mìn trong hành lý. Khi được nhân viên thủ tục hỏi lại: “Mỳ gói phải không anh ?”, ông T.V.D vẫn tiếp tục nói rõ là có mìn.

có-bom, dọa, hành-khách, hàng-không, Jetstar Pacific
Quầy check-in của hàng không giá rẻ Jestar Pacific (ảnh GTVT)

Ngay sau đó, nhân viên Jetstar Pacific triển khai thông báo cho lực lượng chức năng tại sân bay đến xử lý vụ việc quy định, đồng thời từ chối vận chuyển đối với hành khách.

Được biết, sự việc xảy ra trong quá trình làm thủ tục nên không ảnh hưởng nhiều đến thời gian khởi hành chuyến bay BL808.

 

Theo quy định tại điều 24 nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành khách có thể bị phạt từ 20-30 triệu đồng nếu tung tin hoặc cung cấp thông tin sai, phát ngôn về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ,... gây ảnh hưởng đến hoạt động bay hay trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay.

Mức phạt nâng lên 30-40 triệu đối với cá nhân tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn hoặc các thông tin khác có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay đang bay, hành khách trên máy bay.

Bên cạnh đó, các hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trong khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng cũng bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

N.H