- Bộ Tài chính vừa ra Quyết định chính thức sẽ kéo dài việc áp giá trần đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết ngày 31/12/2016.

Trước đó, theo Quyết định số 1079/QĐ-BTC ban hành tháng 5/2014, các mặt hàng sữa đã lần đầu tiên phải quản lý theo hình thức áp giá tối đa kéo dài 1 năm từ 1/6/2014 đến hết 1/6/2015.

Với quyết định mới, sữa cho trẻ em sẽ tiếp tục phải áp giá trần thêm một năm rưỡi nữa.

Nguyên nhân là do giá nhập khẩu sữa trên thị trường thế giới đang có xu hướng giảm. Các chính sách mới ban hành, như loại bỏ việc khống chế 15% chi phí quảng cáo tiếp thị khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp cũng có lợi, tác động làm giảm đáng kể chi phí sản xuất, kinh doanh.

{keywords}

Sữa tiếp tục bị áp giá trần

Trong quá trình thực hiện quản lý giá tối đa đã công bố, nếu có những nguyên nhân khách quan tác động đến giá sữa, cơ quan quản lý giá sẽ có trách nhiệm rà soát, xác định giá tối đa cho phù hợp.

Tại lần áp giá trần thứ nhất, các mặt hàng sữa đã phải giảm giá trung bình trên dưới 20%, cao nhất là tới 32% so với trước kia, thời điểm từ tháng 5/2014 về trước. Tính đến nay, đã có hơn 600 mặt hàng sữa đăng ký giá trần.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp sữa phải giảm giá đối với sản phẩm dành cho trẻ em dưới 2 tuần, do loại bỏ chi phí quảng cáo, tiếp thị theo Nghị định 100 của Chính phủ.

Ngay sau đó, kể từ 20/4 vừa qua, đã có khoảng hơn 100 sản phẩm cho trẻ em dưới 2 tuổi được giảm giá, với mức giảm từ 2-4%.

Phạm Huyền