{keywords}
 FWD xuất sắc kể câu chuyện về bảo hiểm nhân thọ Việt Nam

Nhiều chuyên gia đánh giá, truyền thông tiếp thị bằng kể chuyện (Storytelling marketing) sẽ là một trong những “át chủ bài” của các chiến dịch xây dựng thương hiệu.

Những câu chuyện khác biệt

Theo giới chuyên môn, truyền thông tiếp thị thương hiệu là một nghề thú vị nhưng cũng có nhiều khó khăn. Cạn kiệt ý tưởng, luôn thay đổi, tái tạo, nhường chỗ cho những tài năng mới là thách thức lớn cho tất cả các doanh nghiệp trên thế giới.

Đặc biệt, trong điều kiện ngân sách marketing ngày càng eo hẹp và hoạt động của doanh nghiệp bị ngưng trệ bởi dịch Covid-19, doanh nghiệp nào am hiểu sâu sắc về xu hướng marketing và có sự kết nối đặc biệt với khách hàng sẽ tạo nên những câu chuyện hay, có giá trị cho cả thương hiệu và khách hàng.

Ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam, giải thích: “Trong giai đoạn thách thức vì dịch bệnh, nhiều công ty buộc phải điều chỉnh chiến lược tiếp thị, trong đó marketing bằng kể chuyện (storytelling marketing) là 1 lựa chọn chiến lược tích hợp, dần là một xu hướng được nhiều nhãn hàng sử dụng. Cách làm này giúp khơi gợi cảm xúc chân thành và kết nối khách hàng hiệu quả nhất, qua đó củng cố niềm tin vào những giá trị doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng. Những ngành hàng khó như bảo hiểm nhân thọ thì càng buộc các marketer phải nhạy bén hơn, kiến tạo được giá trị mới và sân chơi mới, từ đó xây dựng nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận dài hạn từ tài sản thương hiệu”.

Vì vậy, nhiều công ty bắt đầu sử dụng nguồn lực nội tại tối ưu hóa chi phí marketing, tận dụng thế mạnh am hiểu các yếu tố cấu thành thương hiệu để kể câu chuyện của mình cảm xúc nhất”.

Nghe “ngành khó kể chuyện”

Tuy vậy, trên thị trường có những ngành khó để “kể chuyện” như tài chính, ngân hàng, bất động sản... hay đơn cử như bảo hiểm, nên để kết nối với khách hàng và kể một câu chuyện thú vị là thách thức lớn cho bất kỳ chuyên gia marketing nào.

Không còn đánh vào nỗi sợ hãi để cảnh báo và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về rủi ro, một số chiến dịch marketing trong ngành bảo hiểm có cách “kể chuyện” mới lạ, khác biệt và đã trở thành ví dụ điển hình cho nhiều chương trình đào tạo marketing tại Việt Nam.

{keywords}
 Các chương trình âm nhạc mang đến cảm xúc khác biệt giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông điệp bảo hiểm

Âm nhạc chính là nền tảng FWD sử dụng vào năm 2016 khi bước chân vào thị trường Việt Nam. Đến nay, không chỉ khách hàng của FWD mà nhiều người Việt cũng biết đến bài hát và điệu nhảy “Sống đầy từ hôm nay” của FWD, do ca sĩ Tóc Tiên thể hiện. Tiếp theo đó là hàng loạt sự kiện âm nhạc hoành tráng và nhiều cảm xúc như FWD Music Tour, FWD Music Pre-show…

Quan trọng hơn, mỗi chương trình và sự kiện của FWD đều truyền tải những thông điệp ý nghĩa về bảo hiểm nhân thọ như “FWD Sớm bảo vệ”, “FWD Bảo hiểm dễ hiểu”, “FWD Sống đầy” … 

FWD đã sử dụng các thủ pháp theo hướng đơn giản, dễ hiểu và nhiều cảm xúc để kể các câu chuyện về bảo hiểm một cách gần gũi, mới mẻ và sáng tạo. Ở đó vẫn là sự bảo vệ nhưng không còn là những thông điệp gây sợ hãi mà tràn đầy tinh thần lạc quan. Đặc biệt, xuyên suốt các câu chuyện của mình, FWD chứng minh được sức mạnh vượt trội trong việc khai thác các thông điệp truyền thông trẻ trung, mới lạ, sử dụng hiệu quả sức ảnh hưởng của người nổi tiếng...

{keywords}
 Với lối kể chuyện trẻ trung và mới lạ, FWD là một trong những “ngành khó” đã xuất sắc nhận nhiều giải thưởng về marketing quốc tế

Trở thành “chuyên gia” sử dụng âm nhạc để kể chuyện, các chiến dịch marketing của FWD đã vươn lên và được vinh danh ở các giải thưởng marketing quốc tế bên cạnh các nhóm hàng tiêu dùng nhanh, điện tử, e-commerce vốn “chiếm lĩnh” thị trường marketing. Tour “kể chuyện” bảo hiểm bằng âm nhạc - FWD Music Tour đã đạt 2 giải Đồng cho hạng mục “Best Corporate Event” (Sự kiện thương hiệu xuất sắc nhất) và “Best Cost-effective Event” (Sự kiện sử dụng chi phí hiệu quả nhất) tại Giải thưởng Event Marketing Awards 2021 (do Campaign Asia-Pacific tổ chức).

Chiến dịch truyền thông “FWD Bảo hiểm dễ hiểu” được vinh danh với giải Bạc cho hạng mục “Best Insight-Driven PR” (Chiến dịch truyền thông dựa trên sự thấu hiểu khách hàng xuất sắc nhất) và giải Đồng cho hạng mục “Best Launch/Relaunch PR” (Chiến dịch truyền thông giới thiệu sản phẩm xuất sắc nhất) tại giải thưởng PR Awards 2021 do Marketing - Interactive Asia tổ chức.

Các chuyên gia marketing chỉ ra rằng, những chiến dịch marketing được vinh danh ở các giải thưởng quốc tế đều tạo ra được các giá trị bền vững cho cả thương hiệu và khách hàng, có khả năng khơi gợi ở người tiêu dùng những ước mơ về đời sống tốt đẹp và hạnh phúc.

Phương Dung