Nữ hành khách trẻ bị cấm bay 6 tháng (bắt đầu từ 1/9/2015) do hành vi hút thuốc trên máy bay, sau đó cố tình không chấp hành quyết định xử phạt.

Cục Hàng không VN vừa quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không với nữ hành khách tên Nguyễn Thị Yến Linh (28 tuổi, Đồng Tháp). Trước đó, hành khách này đã bị Cảng vụ Hàng không miền Nam xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hút thuốc lá trên tàu bay.

Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực của cơ quan chức năng, nữ hành khách vẫn kiên quyết không nộp phạt và cấm bay 6 tháng là biện pháp cuối cùng mà nhà chức trách hàng không quyết định áp dụng với hành khách này.

Được biết, vừa qua, một nam hành khách tên Mai Đức Lập (40 tuổi, Quảng Ninh) đã phải chịu hình phạt tương tự cũng vì hành vi hút thuốc rồi trốn nộp phạt.

{keywords}

Hành khách hút thuốc trên máy bay.

Quyết định của Cục Hàng không VN nêu rõ, các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế không được vận chuyển các hành khách trên trong thời gian 6 tháng tính từ ngày 1/9/2015, đồng thời yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không và các bộ phận có liên quan kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Theo quy định, khi hành khách lên máy bay, bao giờ tiếp viên cũng thông báo: “Đây là chuyến bay không hút thuốc” và cảnh báo thêm rằng, ngay cả trong toilet cũng được lắp đặt hệ thống báo khói. Đồng thời, tiếp viên cũng nêu rõ nếu hành khách vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Nghị định của Chính phủ về việc “Xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng” cũng quy định rõ hành vi này sẽ bị xử phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.

(Theo Báo Giao thông)