Tìm đầu ra cho cây chuối

Thành lập vào tháng 6/2015, với 7 thành viên, ban đầu HTX Thiên An (thôn Nà Ít, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) hoạt động chủ yếu là cung ứng dịch vụ phân bón, thức ăn chăn nuôi cho các thành viên. Đến năm 2017 HTX bắt đầu sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông sản. Hiện nay HTX có 12 thành viên.

{keywords}
 Chuối sấy là sản phẩm chủ lực của HTX Thiên An hiện nay

Nhận thấy diện tích cây chuối tại xã vào khoảng hơn 22ha, hàng năm cho sản lượng tương đối lớn nhưng sản phẩm chuối tại địa phương chưa được chú trọng, việc thu mua không đảm bảo, đầu ra bấp bênh, chị Lý Thị Quyên - Giám đốc HTX Thiên An cùng các thành viên đã mày mò, sáng tạo làm ra sản phẩm chuối sấy nhằm góp phần giải quyết đầu ra cho cây chuối tại địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng HTX đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất. Sản phẩm chuối sấy khô của HTX ra đời với chất lượng “3 không” (không chất bảo quản, không đường hóa học, không phụ gia) từng bước tạo được lòng tin của khách hàng.  

Chị Lý Thị Quyên - Giám đốc HTX Thiên An chia sẻ: “Những mẻ chuối ban đầu quả thật là “muôn hình, vạn trạng”, có mẻ bị đen xỉn, có mẻ thì cứng quá, có mẻ thì lại dính kết vào nhau. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh nhiệt độ và thời gian sấy dần dần, phải mất khoảng 3 tháng HTX mới có được sản phẩm chuối sấy đảm bảo chất lượng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hiện nay, sản phẩm chuối sấy của HTX đã có đầy đủ các điều kiện về mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc và cơ sở sản xuất của HTX được cấp chứng nhận đủ điệu kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Để mở rộng thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm, HTX thường xuyên tham gia nhiều hội chợ thương mại, hội chợ kết nối và các chương trình khởi nghiệp trên toàn quốc. Hiện, sản phẩm chuối sấy được phân phối chủ yếu tại thị trường bán lẻ trong và ngoài tỉnh như: Hồ Ba Bể, Nam Định, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Sa Pa…”

Ngoài nguồn nguyên liệu chuối sẵn có tại địa phương, HTX Thiên An đang triển khai trồng hơn 200 gốc chuối cấy mô để nhân giống cho các hội viên mở rộng trồng nhằm chủ động nguồn nguyên liệu. Bên cạnh đó, HTX cũng đang nỗ lực hướng tới đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại hơn, hoàn thiện mẫu mã cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm để từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường ngày một đa dạng.

Năm 2018, sản phẩm chuối sấy của HTX Thiên An được xếp hạng đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh, là động lực giúp cho sản phẩm chuối sấy của HTX tiếp tục vươn xa.Hiện nay chuối sấy khô đang là một sản phẩm chủ lực của HTX Thiên An.

Thử nghiệm nhiều sản phẩm mới từ nông sản địa phương

Bên cạnh sản phẩm chuối sấy, HTX Thiên An đã tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thành công với các sản phẩm sấy khô từ khoai tây, khoai lang, trà búp, trà hoa vàng, măng… và đã có sản phẩm đưa ra thị trường, được người tiêu dùng đón nhận. Doanh thu của HTX ngày một tăng lên, từ hơn 400 triệu đồng năm 2017 lên đến hơn 500 triệu đồng năm 2018.

Từ thành công của các sản phẩm sấy ban đầu, tận dụng hệ thống máy móc sản xuất đã có gồm: máy sấy nhiệt, máy sấy lạnh, máy thái và máy đóng gói tự động, HTX Thiên An tiếp tục tìm hiểu và thử nghiệm nhiều sản phẩm mới chế biến theo phương pháp sấy, trên cơ sở tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương.

Năm 2019, HTX mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm: sản phẩm thảo dược tắm người Dao cho trẻ em, người lớn, phụ nữ sau sinh với nguồn nguyên liệu chính là các loại thảo dược hái từ núi rừng theo kinh nghiệm gia truyền của người Dao, được sấy khô và trộn theo tỷ lệ nhất định; sản phẩm chẳm chéo Thiên An tận dụng những nguyên liệu có sẵn tại địa phương như mắc khén, ớt, tỏi, quả mác mật và các loại rau thơm…  

{keywords}
Chị Lý Thị Quyên - Giám đốc HTX Thiên An với sản phẩm thảo dược tắm người Dao

Chị Lý Thị Quyên - Giám đốc HTX Thiên An, cho biết: “Hiện nay HTX Thiên An mới chỉ đạt được những thành công bước đầu. Trong thời gian tới, HTX sẽ nỗ lực mở rộng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để tăng chất lượng, số lượng của các sản phẩm. Mục tiêu của HTX là luôn hướng tới sự uy tín, chất lượng của sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng để luôn nhận được sự ủng hộ của khách hàng”.

Thúy Ngà