Do công việc nhàn hạ, lương cao nên nhiều sinh viên bất chấp rủi ro để trở thành người mẫu cho thuê da mặt.

Thời gian gần đây, nghề cho thuê da mặt được sinh viên ưa chuộng. Không tốn quá nhiều công sức, các người mẫu chỉ cần ngồi yên vài tiếng là có thể nhận một khoản thù lao đáng kể.

“Đây là công việc mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu, được mặc đẹp, quen biết người nổi tiếng. Tuy vậy, nó cũng ẩn chứa đầy rẫy nguy hiểm” - Minh Trang (sinh viên năm 2, Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM) từng có nửa năm theo nghề này cho biết.

Nghề ngồi không ăn tiền

Nhiều sinh viên nhận định, cho thuê da mặt là công việc “ngồi mát ăn bát vàng”. Điều kiện tiên quyết để được nhận vào làm là da mặt phải săn chắc, tóc dài và có khả năng chịu đựng cao.

Tuy nhiên, Mỹ Duyên (sinh viên năm 4, Đại học Hutech TP HCM) lại có suy nghĩ khác. “Mình từng bị một học viên mới vào nghề thực hành. Bạn ấy hết tô đi vẽ lại rồi tẩy xóa, khiến da mình bỏng rát. Dù đau, mình vẫn phải cố chịu” - 9X kể lại.

{keywords}

Nghề làm mẫu cho thuê da mặt đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho sinh viên.

Huỳnh Thị Tuyết Mai (sinh viên năm 3 tại TP HCM) cho biết, cô gắn bó cùng công việc này gần một năm. So với các nghề phổ biến của sinh viên như phát tờ rơi, phục vụ... cho thuê mặt đem lại thu nhập cao hơn. Mỗi ca làm việc 2-4 tiếng sẽ kiếm được 50.000-100.000 đồng.

Chỉ làm vào những lúc rảnh rỗi, nhưng trung bình một tháng, Tuyết Mai thu về 1-2 triệu đồng nhờ việc cho thuê da mặt. Cô cho hay: “Số tiền này mình dùng để trang trải học hành và mua sắm những đồ dùng yêu thích. Nghề này không xấu nên mình hay giới thiệu bạn bè cùng làm để có thêm thu nhập”.

Một số sinh viên cũng thừa nhận rằng, họ chấp nhận cho người khác tô vẽ thoải mái trên mặt để "học lỏm" các tuyệt chiêu trang điểm của salon nổi tiếng. “Học phí cho một khóa make up chuyên nghiệp khá cao. Bởi vậy, mình đăng ký làm mẫu cho thuê mặt để học hỏi nhiều hơn. Hiện tại, mình nắm được những kiến thức cơ bản, có thể tự làm đẹp cho bản thân” - Hạnh Dung (sinh viên mới ra trường) chia sẻ.

Rước họa vào thân

Do nhàn hạ, lương cao, nhiều bạn trẻ chấp nhận cho thuê da mặt, không cần biết có bao nhiêu nguy hiểm đang rình rập trước mắt. Hồng Thúy (sinh viên một trường cao đẳng tại Đồng Nai) hối hận kể rằng: “Làm mẫu make up được nửa năm, da mình bắt đầu ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ khắp nơi. Đi khám da liễu, bác sĩ chẩn đoán, da bị tổn thương do lạm dụng mỹ phẩm”.

May mắn hơn Hồng Thúy, Tuyết Mai gắn bó với nghề này gần một năm, song da mặt cô vẫn khỏe mạnh. Dẫu vậy, Mai không tránh khỏi lo lắng: "Sau mỗi lần trang điểm, mình thường chăm sóc kỹ lưỡng, không để bụi bẩn, hóa chất bám vào da gây viêm nhiễm. Mình biết, đây không phải công việc lâu dài” - cô nói.

Bên cạnh đó, không ít bạn trẻ gặp những tình huống dở khóc dở cười khi trở thành "chuột bạch" cho các học viên thử nghiệm.

Minh Trang cho biết, cô từng khóc ròng mấy ngày khi bị chuyên viên trang điểm mới vào nghề lỡ tay cạo mất một nửa phần lông mày bên trái, khiến gương mặt trông khác lạ. Sau đó, Trang phải sử dụng chì kẻ, tóc mái để che đi phần khiếm khuyết này trong thời gian dài.

Tương tự như Tuyết Mai, Hồng Thúy cũng bị học viên thực hành đến cháy xém cả tóc. Cô chia sẻ: “Khi những tình huống không may xảy ra, người mẫu sẽ tự chịu hoặc nhận được một số tiền nho nhỏ gọi là an ủi từ người thuê mình".

Đặc trưng của nghề cho thuê mặt là ngồi yên gần như bất động trong vài tiếng đồng hồ. Mỹ Duyên tâm sự, nhiều lúc đi học về phải vào làm ngay, cô mệt mỏi, rã rời chân tay, song cũng không được phép ăn uống.

Minh Trang kể rằng, việc ngồi im suốt 3 tiếng đồng hồ khiến xương cốt cô mỏi nhừ. Những ngày đầu theo nghề, về đến nhà, Trang ê ẩm toàn thân, không thể làm nổi việc gì.

Còn khá nhiều bất cập, nhưng không thể phủ nhận, nghề cho thuê da mặt ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, đặc biệt là sinh viên - những người chưa có công việc ổn định, không có vốn liếng, kinh nghiệm...

(Theo Zing)