“Cuộc đua” phát triển ngân hàng số

Năm 2020 là giai đoạn số hoá ngành ngân hàng diễn ra mạnh mẽ, bằng chứng là không ít các ngân hàng “đua nhau” ra mắt các ứng dụng công nghệ. Với những bước tiến nhảy vọt về công nghệ, từ việc chỉ đơn thuần đem các dịch vụ ngân hàng lên chiếc điện thoại, tới nay, các ngân hàng đang hướng đến việc xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng số “all-in-one” - tất cả trong một ứng dụng.

Theo đó, trên mỗi nền tảng riêng của từng ngân hàng, khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ như: chuyển tiền, thanh toán hoá đơn điện, nước hay mua vé máy bay, bảo hiểm…

Bên cạnh các ứng dụng “all-in-one” từ các ngân hàng, cũng có nhiều ứng dụng fintech đem tới hệ sinh thái các giải pháp giải pháp tương tự. Theo bà Lê Hiền Trang - Giám đốc Khối Tiếp thị và đối tác Ngân hàng CIMB Việt Nam, trong lĩnh vực tài chính, việc lựa chọn hợp tác hay cạnh tranh với các fintech vẫn còn câu hỏi còn bỏ ngỏ. “Một số ngân hàng thậm chí còn không thể phân định rõ liệu nên coi các công ty fintech là đối thủ cạnh tranh hay là đối tác.” - bà Trang nói.

{keywords}
CIMB Việt Nam tiên phong trong chiến lược liên kết đa nền tảng để xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số

Để giải quyết bài toán mâu thuẫn này, các ngân hàng không nhất thiết phải tự mình xây dựng một nền tảng có thể cung cấp mọi dịch vụ. Thay vào đó, họ có thể liên kết với các nền tảng phi ngân hàng khác, để có thể đem đến nhiều hơn các dịch vụ, thậm chí vượt xa hơn những gì các ngân hàng có thể đem lại. Bà Lê Hiền Trang chia sẻ: “Chúng tôi rất tự tin với chiến lược liên kết với các đối tác hiện tại của ngân hàng CIMB Việt Nam”.

Những cái “bắt tay” vì khách hàng

Chiến lược liên kết với các đối tác của ngân hàng CIMB Việt Nam lựa chọn là tự hướng mình trở thành “chất keo” gắn kết các đối tác công nghệ tiềm năng trong mọi lĩnh vực, mang tài chính gần hơn với đời sống và đảm bảo sự an tâm cho khách hàng.

Đại diện CIMB Việt Nam cho biết, ngay từ những bước đầu hình thành hệ sinh thái ngân hàng số, CIMB Việt Nam đã hợp tác với các fintech danh tiếng để triển khai các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ của các công ty này.

Theo đó, người dùng có thể mở tài khoản ngân hàng trên những nền tảng không phải của ngân hàng như: ví điện tử SmartPay hay ứng dụng đếm bước chân Toss từ Hàn Quốc. Đại diện CIMB Việt Nam cho biết, tất cả các thao tác mở thẻ hay đăng ký tài khoản thanh toán đều được thực hiện 100% online ngay trên các ứng dụng trên nhờ giải pháp eKYC được quản lý bởi ngân hàng CIMB Việt Nam.

{keywords}
Sau Toss và SmartPay, On tiếp tục trở thành đối tác tiếp theo hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng CIMB ngay trên ứng dụng

Mới đây, CIMB Việt Nam đã hợp tác cùng On - nền tảng thương mại điện tử trên mạng xã hội. Đại diện CIMB Việt Nam chia sẻ, sự hợp tác này kỳ vọng nâng cao hiệu suất và tính an toàn trên các giao dịch mua bán cho cả người mua, người bán và người giao hàng; giúp dịch vụ ngân hàng của CIMB trở nên gần gũi và tiện lợi hơn.

(Nguồn: Ngân hàng CIMB Việt Nam)