Tại buổi làm việc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết tổng số tiền lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội chi trả hàng tháng qua bưu điện là khoảng 14.000 tỷ đồng.

Theo bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đã được triển khai từ tháng 9/2011 và đến nay thực hiện trên cả 63 tỉnh/thành. Bưu điện Việt Nam đang quản lý 3,6 triệu người hưởng, với tổng số tiền chi trả hàng tháng khoảng 14.000 tỷ đồng.

Với chi trả bảo trợ xã hội, được triển khai từ tháng 10/2015 đã thực hiện chi trả trên 59 tỉnh, thành phố; hàng tháng chi trả cho 2,7 triệu người hưởng với tổng số tiền 1.000 tỷ đồng,...

{keywords}
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc

Đối với việc phát triển BHYT tự nguyện, bắt đầu triển khai qua hệ thống Bưu điện từ năm 2015, đến năm 2018, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được 4,2 triệu người tham gia BHYT với số tiền thu được 2.700 tỷ đồng. Năm 2019 dự kiến sẽ phát triển 5,2 triệu người tham gia với số tiền thu 4.000 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm này, Bưu điện Việt Nam đang thực hiện chi trả cho trên 6 triệu người hưởng, trong đó có 3,6 triệu người hưởng lương hưu, 2,7 triệu đối tượng hưởng trợ cấp BHXH; ngoài ra, mỗi năm thu thập được dữ liệu của khoảng 4 đến 5 triệu đối tượng hưởng BHYT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá: “Với mạng lưới đến tận cơ sở, Bưu điện Việt Nam phải phát huy thế mạnh của mình trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó cần sự thúc đẩy tham gia của các cấp, các ngành với vai trò quản lý nhà nước nhằm tạo nên sự tham gia đồng bộ của toàn xã hội đối với vấn đề an sinh xã hội, để để 6 trụ cột cơ bản về an sinh được tích hợp, tạo sự thuận lợi cho người dân”.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cho biết, một trong những công việc quan trọng trong việc thực hiện các chế độ an sinh là trợ giúp cho người nghèo, Bưu điện Việt Nam hiện đang triển khai đề án Hệ tri thức Việt số hóa.

Trong đề án này nội dung xây dựng ngân hàng địa chỉ người nghèo từ đó giúp kết nối với các tổ chức từ thiện để ủng hộ, giúp đỡ cho người nghèo. Cùng với đó, BĐVN sẽ còn đảm nhận vai trò vận chuyển những phần quà từ các tổ chức, các nhân đến tận tay người nghèo.

D.Anh